ร่ำไห้ทั้งหมู่บ้าน “พิมรี่พาย” ควักเงิน 190,000 เจาะน้ำบาดาลช่วยฝ่าภัยแล้ง

วันที่ 31 มีนาคม 2564 ยังคงเดินหน้าช่วยเหลือและร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างต่อเนื่อง สำหรับ แม่ค้าออนไลน์และยูทูบเบอร์ผู้ใจบุญ วัย 30 ปี พิมรี่พาย- พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ท ที่ล่าสุด ได้โพสต์คลิปวีดีโอผ่านช่องยูทูบ “พิมรี่พาย” โดยใช้ชื่อคลิปว่า “ดินแห้งแค่ไหน น้ำใจไม่เคยแห้ง” เผยให้เห็นปัญหาความแห้งแล้งของหมู่บ้านแห่งหนึ่งในภาคอีสาน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาและเป็นเกษตรกร เมื่อเจอภัยแล้งต่อเนื่องยาวนานถึง 6-8 เดือนต่อปี ทำให้ผลผลิตเสียหาย เพาะปลูกอะไรก็ไม่ได้ ไม่มีเงินลงทุน หลายคนจึงต้องไปกู้หนี้ยืมสิน นอกจากนี้ชาวบ้านที่เป็นคนหนุ่ม คนสาว ต่างดิ้นรนละทิ้งภูมิลำเนาออกไปทำงานรับจ้างที่อื่น ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้ก็จะเหลือแต่คนแก่คนชราเท่านั้น

ต่อมา พิมรี่พาย ได้ประชุมหารือกับทีมงาน ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานรัฐร่วมด้วย เพื่อวางแผนช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบปัญหาภัยแล้งในหมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งปรากฎว่าต้องใช้เงินลงทุน 190,000 บาท ซึ่งพิมรี่พาย ตอบตกลง และให้ดำเนินการทันที

โครงการนี้เริ่มด้วยการติดตั้งโซลาร์เซลล์ การสร้างศาลาเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตร การขุดเจาะน้ำบาดาล และสร้างถังเก็บน้ำ ซึ่งทันทีที่ขุดเจอตาน้ำ และมีน้ำพุ่งผ่านท่อขึ้นมา ชาวบ้านและพิมรี่พาย ต่างแสดงความดีใจ ขณะที่บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ โผกอดพิมรี่พายด้วยความซาบซึ้ง ที่จะได้มีน้ำกิน น้ำใช้ ตลอดช่วงหน้าแล้ง

“เราทำเพื่อให้เป็นจุดเริ่มต้น มันสำเร็จ เดี๋ยวจะต้องมีคนที่อยากจะทำแบบนี้มาทำบ้าง จนมันใหญ่ขึ้นๆ ขอให้เราแค่เริ่มทำค่ะ”

“พิมอยากให้ลูกหลาน เหลน โหลน ของตายาย พ่อแม่ เนี่ย ได้เอาที่ดินที่พ่อกับแม่ให้เป็นสมบัติเอาไว้ ไม่ต้องหนีไปที่ไหน ให้ทำกินอยู่บ้านเรา” พิมรี่พาย กล่าว

ขอบคุณ ที่มา : พิมรี่พาย

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่