ย้อนเส้นทางชีวิต ตลกขวัญใจมหาชน “ค่อม ชวนชื่น”

นับเป็นความสูญเสีย ของวงการบันเทิงไทย เมื่อนักแสดงตลกชื่อดัง “น้าค่อม ชวนชื่น” ได้เสียชีวิตอย่างสงบ จากภาวะแทรกซ้อนของโรคโควิด-19 ด้วยวัย 63 ปี

โดยน้าค่อม เข้าตรวจหาเชื้อโควิด เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 หลังร่วมงานกับ “บอล เชิญยิ้ม” ซึ่งตรวจพบเชื้อโควิด-19ไปก่อนหน้านี้ ต่อมาน้าค่อมอาการทรุดหนัก เนื่องจากเชื้อโควิด-19 ลงปอดจนปอดอักเสบ ต้องย้ายเข้า ICU เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2564 ต่อมาต้องทำการย้ายโรงพยาบาล หลังพบมีภาวะไตวาย ต้องทำการฟอกไต กระทั่งวันที่ 29 เม.ย. 2564 ลูกสาวค่อมได้อัปเดตอาการของพ่อว่าอยู่ในภาวะโคม่า อวัยวะหลายอย่างล้มเหลว รวมถึงการทำงานของร่างกาย ชีพจรกับความดัน ร่างกายไม่ตอบสนองต่อ ยาที่ให้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้ ก่อนจะจากไปอย่างไม่มีวันกลับเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2564 ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

สำหรับ “น้าค่อม ” มีชื่อจริงว่า “อาคม ปรีดากุล” และเป็นอดีตสมาชิกตลกคณะชวนชื่น วงการบันเทิงมักจะเรียกติดปากว่า “น้าเหยิน” เกิดวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2501 อายุ 63 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา “น้าค่อม” สมรสกับ “เอ๋ ประภาศรี ปรีดากุล” มีลูกด้วยกัน 3 คน คือ ไอซ์ ณพัชรินทร์ ไพบูลย์รัตนกิจ ( จีรนันท์ ปรีดากุล ), กฤต ปรีดากุล และ วิธาน ปรีดากุล อดีตเป็นสมาชิกตลกคณะชวนชื่น

ด้วยความที่ไม่รู้หนังสือเลย แต่น้าค่อมเป็นคนที่มีความสามารถพิเศษเรื่องการจำบทได้อย่างแม่นยำ เส้นทางชีวิตของเขานั้นได้ยึดอาชีพตลกมานานกว่า 20 ปี โดยผลงานแสดงที่สร้างชื่อเสียงให้กับเขานั้นเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2545 เมื่อบริษัท สหมงคลฟิล์ม ได้นำเรื่อง 7 ประจัญบาน มาทำใหม่ โดยมีเฉลิม วงศ์พิมพ์ เป็นผู้กำกับ และน้าค่อมเป็นหนึ่งในนักแสดงร่วมกับ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง, อัมรินทร์ นิติพน, เท่ง เถิดเทิง, ทศพล ศิริวิวัฒน์, แช่ม แช่มรัมย์, พิเศก อินทรครรชิต, ดี๋ ดอกมะดัน, สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ และ ประกาศิต โบสุวรรณ ทำรายได้ถึง 58.30 ล้านบาท ต่อมาจึงมีการสร้างภาพยนตร์ภาคต่อ 7 ประจัญบาน 2 โดยผลงานภาพยนตร์ที่น้าค่อมได้แสดงมาทั้งหมดตั้งแต่ปี 2539 -2563 เป็นจำนวน 91 เรื่อง

นอกจากนี้ ตลกชั้นครูระดับตำนานยังฝากผลงาน อีกมากมาย ทั้งละคร เกมส์โชว์ รายการโทรทัศน์ สร้างเสียงหัวเราะให้คนไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยผลงานล่าสุด คือ ภาพยนตร์เรื่องอีเรียมซิ่ง ซึ่งกวาดรายได้ถึง 200 ล้านบาท

สำหรับวลีฮิตติดปากของ “ค่อม ชวนชื่น” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือคำว่า “ไอ้สัส” ซึ่งหากคนอื่นพูดคงดูเหมือนเป็นคำด่า แต่หากเป็น “น้าค่อม” นอกจะไม่มีใครโกรธแล้ว ยังหัวเราะชอบใจอีกด้วย

ขอบคุณ ที่มา :  วิกิพีเดีย ค่อม ชวนชื่น , ice_napatcharin

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่