เปิดเส้นทางสู่ดาว กว่าจะมาเป็น “อแมนด้า” สาวหัวใจแกร่ง TOP 10 Miss Universe 2020

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 ประกาศผลกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการประกวดนางงามระดับโลก Miss Universe 2020 โดยในปีนี้จัดขึ้นที่เซมิโนล ฮาร์ดร็อก โฮเทลแอนด์กาสิโน ฮอลลีวูด รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งสาวงามที่คว้ามงกุฏนางงามจักรวาลประจำปีนี้ไปครองได้แก่ อันเดรีย เมซา จากประเทศเม็กซิโก ขณะที่รองอันดับ 1ตกเป็นของ ฌูเลีย กามา จาก บราซิล รองอันดับ 2 ได้แก่ จานิค มาเซตา เดล กัสตีโย จากเปรู

ส่วน อแมนด้า – ชาลิสา ออบดัม สาวงามตัวแทนจากประเทศไทย ทำดีที่สุด คือการผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย แม้จะไม่ได้เป็นผู้พิชิตมงกฏผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลกไปครอง แม้จะไม่ได้รางวัลกลับมาให้คนไทยได้ชื่นใจ แต่เชื่อเถอะว่าอแมนด้า ชนะหัวใจคนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะการเฉิดฉายอยู่บนเวทีโลก ซึ่งเธอได้ทำหน้าที่และแสดงศักยภาพในการประกวดทุกรอบออกมาได้อย่างดีเยี่ยม จนแฟนนางงามพากันชื่นชมและให้กำลังใจอแมนด้าอย่างล้นหลาม

สำหรับ อแมนด้า ออบดัม มีชื่อเต็มว่า อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม (Amanda Charlene Obdam) ชื่อเล่น อแมนด้า หรือ ด้า เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2536 ที่จังหวัดภูเก็ต

บิดาเป็นชาวแคนาดาเชื้อสายดัตช์ ส่วนมารดาเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน อแมนด้าจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสตรีภูเก็ต (ภาคภาษาอังกฤษ) และเข้าศึกษาที่โรงเรียนนานาชาติบริติช ภูเก็ต จนจบเกรด 12 หลังจากนั้นเธอได้เข้าศึกษาต่อในด้านการจัดการ และบริหารธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยโทรอนโต ประเทศแคนาดา จนสำเร็จการศึกษาในระดับปริญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 1 ในปี พ.ศ. 2558

หากย้อนกลับไป อแมนด้า เคยขึ้นเวทีประกวด “มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2015” ทำผลงานได้ดีที่สุด “ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย” พร้อมได้กับรางวัลพิเศษอย่าง นางงามสุขภาพดี และนางงามที่มีทักษะด้านการเดินแบบ

ต่อมาในปี 2016 อแมนด้าได้เข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ภูเก็ต ประจำปี 2016 และสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาครองได้สำเร็จ โดยเธอเป็นมิสแกรนด์ภูเก็ตคนแรกของประเทศไทย และเป็นตัวแทนของจังหวัดภูเก็ตในการประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2016

และในปีเดียวกัน อแมนด้าได้เป็นตัวแทนจังหวัดภูเก็ตในการเข้าร่วมประกวดมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2016 และได้ผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้าย รวมถึงได้รับตำแหน่งมิสไรส์ซิงสตาร์ 2016 และรองอันดับ 2 ขวัญใจอุดรธานี

จากนั้น อแมนด้าเป็นตัวแทนประเทศไทยในการประกวดมิสทัวริซึมเมโทรโพลิตันอินเตอร์เนชันแนล 2016 ที่ประเทศกัมพูชา โดยในการประกวดครั้งนี้เธอสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาได้สำเร็จ พร้อมด้วยตำแหน่งขวัญใจช่างภาพ

ต่อมา อแมนด้าได้เข้าร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2020 ก่อนจะคว้ามงกฎ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ไปครองได้ในที่สุด และเป็นตัวแทนสาวงามจากประเทศไทย ในการประกวดเวทีระดับโลกอย่าง Miss Universe 2020

ซึ่งการประกวดครั้งนี้ อแมนด้าเตรียมตัว ทุ่มเทอย่างหนัก และไม่เคยหยุดพัฒนาตัวเอง เพื่อหวังสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ด้วยการคว้ามงกฎ Miss Universe 2020 ก่อนจะเข้าสู่รอบ TOP 10 และ ตกรอบอย่างน่าเสียดาย

โดยรอบ จัดการประกวดรอบพรีลิมมินารี อแมนด้าสร้างความฮือฮาให้กับแฟนๆนางงามทั่วโลก ด้วยท่าหมุน ที่มีชื่อว่า “Amanda Sky Walk” เป็นการหมุนที่ได้เซตไว้แล้ว คือหมุน 540 องศาหรือ 1 รอบครึ่ง บนขาขวาข้างเดียว และ ขาซ้ายเพียงประคองไว้ก่อนมาวางไว้ข้างหน้า ซึ่งเป็นท่าที่ยากที่สุดในบรรดาท่าทั้งหมด ที่ได้รับการฝึกสอน อแมนด้า ใช้เวลาในการฝึกให้เกิดความชำนาญถึง 3 เดือน

สำหรับใครที่ติดตามเธอจะทราบดีว่า อแมนด้า นั้น มีจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน โดยเฉพาะการเรียกร้องประชาธิปไตย, ความเสมอภาค, หลักสิทธิมนุษยชน และมักจะแสดงความเห็นเรื่องการเมืองอยู่บ่อยครั้ง กระทั่ง วันที่ 2 มีนาคม 2564 กรมสุขภาพจิต ได้เผยแพร่ข่าวสารเรื่องการยุติการมอบหมายตำแหน่งให้ อแมนด้า ออบดัม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 เป็นทูตด้านสุขภาพจิต โดยคาดว่าการที่อแมนด้าหลุดจากตำแหน่งดังกล่าว อาจจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่อแมนด้าออกมา Call out เรื่องการเมืองในช่วงที่ผ่านมา

ขอบคุณ ที่มา : amanda.obdam , Miss Universe Thailand 2020 , วิกิพีเดีย

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่