“หมอเจี๊ยบ” แชร์วิธีดูแลตัวเอง..ควรทำอย่างไร? หากจำเป็นต้องนั่งรถโดยสาร

“เจี๊ยบ” ลลนา ก้องธรนินทร์ หรือ “หมอเจี๊ยบ” แชร์ข้อความที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ หลังจากที่เมื่อวันก่อน “หมอเจี๊ยบ” ได้เล่าประสบการณ์ด่านหน้าในฐานะคุณหมอในห้องฉุกเฉินไปแล้วนั้น

ที่เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์มากๆ สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางมื่อมีความจำเป็นต้องเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ ในช่วงสถานการณ์ที่โควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยเป็นข้อมูลแนะวิธีปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันตนเองจากโควิด ซึ่งข้อความที่ “หมอเจี๊ยบ” เอามาส่งต่อทั้งหมดมีข้อมูลดังนี้

“มาตอบคำถามจากที่ถามกันเข้ามาเกี่ยวกับวิธีที่ช่วยป้องกันได้ เคสคุณลุงรถแท็กซี่นะคะ รถส่วนตัวถ้ามีเพื่อนมานั่งด้วย แล้วเอาให้ชัวก็ทำตาม 3 ข้อแรกได้เลยค่ะ ขอบคุณข้อมูลจาก อ. @sasisopin เป็นอาจารย์แพทย์ด้านอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ ขอบคุณค่ะ 🤍

ถ้าจำเป็นต้องนั่งรถโดยสารร่วมกับผู้อื่นควรทำอย่างไร?

-เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเดินทาง สวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ให้กระชับตลอดการเดินทาง หลีกเลี่ยงหน้ากากผ้า ทั้งคนขับและผู้โดยสาร
-พยายามเปิดกระจกรถทุกบาน ให้มีลมผ่าน ไม่เปิดแอร์ เนื่องจากการเปิดแอร์และปิดกระจกทำให้ระบายอากาศได้ไม่ดี เพิ่มโอกาสการติดเชื้อ
-หลีกเลี่ยงการพูดคุยกัน ตลอดการเดินทาง

กรณีรถโดยสารสาธารณะแนะนำติดตั้งแผงกั้น โดยเลือกแบบที่ปิดมิดชิดโดยรอบ มีรูปประกอบหน้าถัดไป แนะนำให้จ่ายค่าโดยสารโดยการโอนเงิน เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสจากการรับและทอนเงิน เมื่อผู้โดยสารลงจากรถแล้ว ควรทำความสะอาด โดยแอลกฮอล์ฆ่าเชื้อทันที เพื่อลดโอกาสการแพร่เชื้อให้ได้มากที่สุด

ขอบคุณภาพจาก IG : jeab_lalana

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่