“แพนเค้ก” เผยอาการป่วยโควิด พบเชื้อลงปอด-จมูกไม่ได้กลิ่น ตอนนี้อยู่ในระยะฟื้นตัว

มีความเคลื่อนไหวผ่านอินสตาแกรม @khemanito สำหรับนางเอกสาว “แพนเค้ก” เขมนิจ จามิกรณ์ ที่เจ้าตัวได้อัปเดตถึงอาการป่วยโควิด-19 ล่าสุด หลังเข้ารับรักษาตัวในโรงพยาบาล พร้อมด้วย “แม่แพม” นวลนง จามิกรณ์ และน้องสาว “มิกิ” อิงกมล จามิกรณ์

โดยทั้ง “แพนเค้ก-แม่แพม-มิกิ” เผยว่าสามคนมีอาการปอดอักเสบ เชื้อลงปอดกันทุกคน แต่ก็อยู่ในขั้นที่รักษาได้ ซึ่งคุณหมอก็ได้เฝ้าระวังไม่ให้มีอาการอย่างอื่นแทรกซ้อน ซึ่งทั้ง 3 คน ได้อัปเดตอาการดังนี้

“แม่แพม” เผยว่า “ตอนนี้อยู่ในระยะฟื้นตัวจากการอยู่ในขั้นตอนการรักษากันอย่างเข้มงวด คุณแม่เองเป็นบุคคลที่น่าเป็นห่วงที่สุด ซึ่งพอรู้แบบนั้นก็ยิ่งต้องมีวินัยกับตัวเอง ทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองฟื้นเร็วที่สุด ซึ่งมันยากมาก คนไม่ได้เป็นโควิดจะไม่รู้เลยว่าโควิดมาในแบบไหนบ้าง โควิดเขามาแบบนุ่มๆลึกๆ และมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในทุกวันได้เลย และที่สำคัญมากคือการบริหารการหายใจของเรา ต้องรักษาปอดเรามากๆเลยนับแต่นี้เป็นต้นไป อวัยวะที่เราจะต้องคิดถึงมากๆในช่วงเวลานี้ ก็ต้องฝึกการวิธีการหายใจง่ายๆ ส่วนอาการของคุณแม่ก็มีปัญหาเรื่องการนอน จะต้องกลับมาดูแลการนอนให้มีวินัยให้มากยิ่งขึ้น และเรื่องการไอของแม่ที่มันแปลกมาก เพราะแม่ไม่มีไอ ไม่มีไข้ เสมหะ แต่กลับมีภาวะอักเสบได้ ซึ่งยามันได้ควบคุมไว้หมดแล้ว แต่อาการข้างในมันยังมีอยู่ เพราะฉะนั้นยิ่งเราต้องทำในส่วนรอบนอก เรื่องอนามัยให้ดีที่สุด อยู่ในวินัยที่คุณหมอวางไว้อย่างเคร่งครัดจริงๆ”

ส่วน “มิกิ” เป็นคนที่ฟื้นตัวได้เร็ว ก็ได้ช่วยดูแลคนอื่น ก็วัดไข้ วัดความดันกันเอง สื่อสารกันทางโทรศัพท์ ก่อนเผยถึงอาการที่ผ่านมา ก็มีเสมหะ ไอ หายใจยากบ้าง เพราะพวกเราปอดอักเสบทุกคน เชื้อลงปอดทุกคน แต่ก็อยู่ในขั้นรักษาได้ คุณหมอก็เฝ้าระวังไม่ให้มีอาการอะไรอย่างอื่นที่แทรกซ้อน

และอาการของ “แพนเค้ก” นั้นมีเสมหะ ไอ แต่ละวันมากน้อยไม่เหมือนกัน ซึ่งในช่วงแรกๆมีอาการเริ่มไม่ได้กลิ่น ตอนนี้ก็ค่อยๆเริ่มฟื้นตัวขึ้น ก็พยายามทานยา นอนพัก และฟังคำแนะนำนคุณหมอตลอดเวลา และอาการที่เป็นเหมือนกันก็คือเรื่องปอด รู้สึกว่าเราหายใจได้ไม่เต็มปอด เวลาพูดเยอะๆเราจะรู้สึกว่าเราเหนื่อยนิดหน่อย แต่อาจจะเป็นไปได้ว่าเราอยู่ในที่จำกัด เราไม่ได้ออกไปข้างนอกไม่รู้ว่าจริงๆมันเป็นยังไงบ้าง ตอนนี้ก็พยายามหายใจลึกๆ สูดหายใจ พูดช้าลง คุณหมอก็จะมาเอกซเรย์ปอดเราเรื่อยๆเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงว่าเป็นยังไงบ้าง รวมถึงการหายใจของเราด้วย และเราก็ต้องดูแลรักษาสุขภาพกันในช่วงนี้ และหลังจากนี้ก็เช่นกัน คุณหมอก็ได้แนะนำว่าให้ดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด ใส่แมส2ชั้น ล้างมือถูสบู่ และฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ทุกครั้ง ยังคงต้องดูแลตัวเองและคนรอบข้างกันต่อไป

ทั้งนี้ “แพนเค้ก” ยังเผยถึงอาการของโควิดจากที่ได้ฟังมาจากคุณหมอว่า “คุณหมอบอกว่าโควิดจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา วันนี้อาจจะดีขึ้น แต่พรุ่งนี้อาจจะลงมาอีก หรืออาจจะมีอะไรแทรกซ้อนขึ้นมา ก็ต้องดูวันต่อวันตลอดเวลา อาจมีการปรับยาตลอดเวลา อย่างพวกเราในช่วงแรกคือกินยากับนอน ไม่มีใครได้คุยอะไรกันเลย”

ก่อนทิ้งท้ายด้วยการขอบคุณทุกๆกำลังใจ ที่ส่งมาให้ทุกๆช่องทาง ทุกคนก็อยู่ในพื้นที่ของตัวเอง ดูแลรักษาตัวกันในช่วงนี้ ก็จะรีบหายและดูก็จะแลตัวเองอย่างดีที่สุด

ขอบคุณภาพจาก IG : khemanito

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่