ครบเครื่อง!! สัมภาษณ์ ‘โมสต์ วิศรุต’ กับซิงเกิลเดี่ยวแรกในฐานะศิลปินกับเพลง “ซะอย่างงี้ (SCNR)”

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหนุ่มที่มากความสามารถครบเครื่องสุด ๆ ไปเลย สำหรับนักแสดงหนุ่ม ‘โมสต์ วิศรุต หิมรัตน์’ ที่ล่าสุดบอกเลยว่าหนุ่มโมสต์ได้หันมาเปิดตัวตนอีกด้านหนึ่ง ผ่านการจับไมค์ในฐานะของศิลปิน และนักเขียนเพลงภายใต้สังกัด ‘Yeezaa’ พร้อมทั้งยังปล่อยซิงเกิลแรกเป็นของตัวเอง อย่างเพลง “ซะอย่างงี้ (SCNR)” เพลงที่เกี่ยวกับการที่เรายังวนเวียนคิดถึงแฟนเก่า โดยที่ความรู้สึก และภาพความทรงจำยังคงค้างคาอยู่ จึงกลายเป็นประโยคที่ว่า “รู้ตัวอีกทีก็เป็นซะอย่างนี้” บอกเลยว่าทั้งดนตรี และเสียงร้องสุดเพราะของหนุ่มโมสต์ ทำให้เพลงนี้ออกมาเพราะสุด ๆ งานนี้ KAZZ เลย มีโอกาสได้สัมภาษณ์หนุ่มโมสต์เกี่ยวกับซิงเกิลแรกกันหน่อย

1. พูดถึงเพลง ‘ซะอย่างงี้’ หน่อย

โมสต์ : เป็นเพลงเกี่ยวกับการวนอยู่กับเรื่องเก่า ๆ ผ่านมานานแล้ว พอนึกถึงอะไรเก่า ๆ ก็นอยอีกแล้ว ก็เป็น ‘ซะอย่างงี้’ ครับ

2. มีส่วนร่วมอะไรในการทำเพลงบ้าง

โมสต์ : ตอนแรกก็มีเนื้อ เขียนเนื้อของตัวเองไว้แต่ทำดนตรีไม่เป็น ก็เลยให้ทางค่าย Yeezaa ช่วย Develop เพลง ทำดนตรีออกมาครับ

3. ความยาก หรือความท้าทายในการทำเพลงนี้

โมสต์ : ความยาก ความท้าทายของการทำเพลงนี้ก็คงจะเป็นเพราะว่ามันเป็นครั้งแรกที่ทำนั่นแหละครับ ก็ได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำเพลง ถ้าอยากจะทำเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่งมันต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง เราเขียนเพลงได้ แต่เราต้องใช้คนที่มีความรู้ด้านไหนบ้างมาช่วยเรา

4. ทำไมต้องเป็น ‘ซะอย่างงี้’

โมสต์ : เพราะว่าหาชื่อเพลงอยู่นานมาก (ขำ) ก็เลยหาคำที่อยู่ในเพลง คำไหนดี ก็เลือก ‘ซะอย่างงี้’ เพราะมันดูเป็นคำที่บอกสภาวะของทุกอย่างดีครับ

5. ถ้าไม่ใช่ ‘ซะอย่างงี้’ จะเป็นอะไร

โมสต์ : จะเป็น ‘ซะอย่างงั้น’ (ขำ) ไม่ใช่ครับ ถ้าไม่ใช่ซะอย่างงี้คงจะเป็นคำอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการวนอยู่ในอ่าง การไม่ move on อะไรอย่างนี้ครับ เคยจดไว้ตอนเลือกเพลง ใช้คำว่าอะไรดี ‘วนเวียน’ ละกัน นึกไม่ออก (ขำ) แต่วนเวียนก็คล้าย ๆ ซะอย่างงี้อยู่

6. เหตุการณ์ไหนที่ทำให้เราพูดคำว่า ‘ซะอย่างงี้’ ออกมา

โมสต์ : คงเป็นเหตุการณ์ที่เราด่าเพื่อนมั้ง เวลาเพื่อนทำไรที่เรารู้สึกว่า เนี่ย อย่างงี้อีกแล้ว ก็เป็นซะอย่างงี้ อะไรแบบนี้ครับ

7. ขอ 3 ประโยค ที่มีคำว่า ‘ซะอย่างงี้’ บอกกับแฟน ๆ หน่อย

โมสต์ : ก็เป็นซะอย่างงี้ ไม่รักได้ไง ประโยคที่สอง เป็นซะอย่างงี้ เดินทางวันที่ 12 ก็เป็นซะอย่างงี้ รถติด (ขำ) เกี่ยวเหรอ ไม่เกี่ยวอะไรเลย มันเป็นโจทย์ที่ไวมาก ประโยคสุดท้าย ไม่ move on สักที ก็นี่แหละ ก็เป็นซะอย่างงี้

8. ผลงานเดี่ยวครั้งแรกในฐานะศิลปินเดี่ยวรู้สึกอย่างไรบ้าง

โมสต์ : รู้สึกแปลกใหม่ครับ ก็เคยทำงานอื่น ๆ มาหลายอย่าง ก็เพิ่งรู้ว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่เราไม่เคยลงมาทำจริง ๆ จัง ๆ เลย มันเป็นผลงานของเราเป็นเพลงของเรา เราทำเอง เรารับผิดชอบทุกอย่าง เราต้องบอกเล่าเรื่องราวของเราเอง ไม่มีใครรู้ดีเท่าเราครับ

9. กดดันไหมกับการก้าวเข้ามาเป็นศิลปิน

โมสต์ : ไม่กดดันแต่ว่าพอมันเป็นเพลงเราก็แอบหวังไว้ว่าพอมันออกไปแล้วมันจะทำงานยังไงนะ มันจะมีคนฟังไหมนะ คือทุกอย่างเหมือนประหนึ่งว่าเป็นเดิมพันของเราเองอย่างนี้ครับ

10. ความแตกต่างของการเป็นนักแสดง และศิลปิน

โมสต์ : งานแสดงมันก็เป็นเหมือนเราถูกจ้างให้ไปรับบทเป็นใครคนใดคนหนึ่ง เป็นคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเรา แต่พอเป็นเพลง เราต้องอธิบายเพลงของเราจากเรื่องราวของเรา ต้องอธิบายตัวตนของเรามาก ๆ เลย ซึ่งก็แปลกดีเหมือนกัน ที่ผ่านมาทำงานแสดง เราต้องเจาะลึก วิเคราะห์ตัวตนคนอื่น ๆ ที่เป็นใครก็ไม่รู้ แต่อันนี้คือเราต้องดึงเอาเรื่องเล่าของเราออกมาให้คนอื่นได้รู้เรื่องที่สุด

11. วางแผนการทำงานในอนาคตไว้อย่างไรบ้าง

โมสต์ : คิดว่าเอาเพลงให้รอดก่อนดีกว่า (ขำ) ก็คือทำตรงนี้ให้เต็มที่ก่อน วางแผนการทำงานก็คงทำเพลงไปเรื่อย ๆ เราก็ครั้งแรก ก็ยังมีอะไรให้ต้องเรียนรู้อีกมาก บางอย่างที่คิดว่ามันง่าย มันก็อาจจะไม่ได้ง่ายขนาดนั้น บางอย่างที่คิดว่ามันคงไม่ต้องคิดอะไรเยอะเพราะมันคือตัวเราเอง แต่จริง ๆ แล้วมันต้องเรียนรู้ตัวเองมากขึ้นพอสมควรเพื่อที่จะสร้างงานครับ

12. ฝากผลงาน

โมสต์ : ฝากเพลง ‘ซะอย่างงี้’ ด้วยนะครับ เป็นซิงเกิลแรกของผม เป็นงานเพลงแรกที่ได้ทำอย่างเต็มตัว อย่างเป็นทางการ ก็คาดหวังมากครับ เพราะชอบเพลงตัวเองมาก หวังว่าคนอื่นจะชอบนะครับ ช่องทางการติดตามนะครับ ก็มีอินสตาร์แกรม แล้วก็สามารถเข้าไปดูพวกเอ็มวีหรือเพลงได้ในช่องยูทูป ชื่อว่า Yeezaamusic นะครับ เพลง ‘ซะอย่างงี้’ เพลงแรกตอนนี้แล้วก็จะมีเพลงต่อ ๆ ไป งานละครปีนี้ ปลายปีก็จะได้ดู ฝากติดตามด้วยนะครับทางช่อง 3 ‘พรหมลิขิต’ ครับ