“ต้นกล้า” นิปุณ แท็กทีมนักแสดงเลือดใหม่ KU ร่วมถ่ายทอดหนังสั้น 80 ปี ม.เกษตรศาสตร์ “KUniverse : จักรวาลแห่งการแบ่งปัน” หนังสั้นสะท้อนความฝันคน Gen ใหม่ และสตอรี่การ ”ให้” สุดลึกซึ้ง

กรุงเทพฯ – ใกล้เข้าเดือนมิถุนายนของทุก ๆ ปี เป็นช่วงเวลาที่บรรดาเฟรชชี่ และพี่ ๆ ปี 2 , 3 , 4 จะได้กลับเข้ารั้วมหาวิทยาลัยกันอีกครั้ง และหากพูดถึงภาพมหาวิทยาลัยที่มีความคึกคัก สดใส มีนิสิตที่เก่ง – อัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครก็หนีไม่พ้นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งในปีนี้มีความพิเศษอย่างมาก เพราะเป็นช่วงที่มหาวิทยาลัยเดินทางมาสู่ปีที่ 80 และมีการพลิกโฉมการเรียนรู้แนวใหม่ผ่านโครงการ KUniverse ที่ดึงความโดดเด่นทุกด้านมาบูรณาการกัน เพื่อพามหาวิทยาลัยไปสู่ระดับโลก นอกจากนี้ ยังได้ฉีกแนวการ
เฉลิมฉลองที่ไม่เหมือนใครกับการผลิตหนังสั้นในชื่อ “KUniverse : จักรวาลแห่งการแบ่งปัน”  ซึ่งต้องบอกเลยว่าหนังสั้นเรื่องนี้มีความน่าสนใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นการพาทุกคนให้นึกถึงช่วงเวลาดี ๆ ในวัยใส การถ่ายทอดมุมมองใหม่ของเกษตรศาสตร์ที่หลายคนไม่เคยรู้ นอกจากนี้ ยังมีความพิเศษของผู้แสดงที่เป็นนิสิตปัจจุบันและนิสิตเก่าชื่อดัง อาทิ แพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ นุนิว ชวรินทร์ เพริศพิริยะวงศ์ ต้าห์อู๋ พิทยา แซฉั่ว ต้นกล้า นิปุณ แก้วเรือน และอื่น ๆ อีกคับคั่ง

สำหรับ “KUniverse :จักรวาลแห่งการแบ่งปัน” เป็นหนังสั้นที่เล่าตัวตนความเป็นมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้สร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดิน ผ่านการเดินทางไกลของกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่เพิ่งจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลายทั้ง 4 คน ที่มีวิถีชีวิตและความฝันที่แตกต่างกัน แต่จำเป็นต้องมาเดินทางร่วมกันเพื่อแข่งขันทำภาพยนตร์สั้นชิงเงินรางวัล 800,000 บาท  เพื่อนำไปสานฝันตามที่แต่ละคนได้วางเป้าหมายเอาไว้ นอกจากนี้ยังถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางไกลที่ทุกคนต้องค้นหาความหมายของคำว่า จักรวาลมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หรือ KUniverse พร้อมด้วยเรื่องเล่าของบุคคลสำคัญ ผู้คนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบรรดาศิษย์เก่า KU ที่ไปสร้างคุณูปการและสร้างนวัตกรรมอยู่ตามที่ต่างๆ บนแผ่นดินไทย

ต้นกล้า นิปุณ แก้วเรือน Mister Supranational Thailand 2021 และนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ สาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ เปิดเผยว่า ในหนังสั้นเรื่องนี้ รับบทเป็น “นน” วัยรุ่นชายชาวประจวบคีรีขันธ์ ที่เรียนจบ ม.6 และอยากเรียนต่อคณะประมง แต่ทางบ้านไม่มีเงินส่งให้เรียนต่อ เพราะอาชีพประมงที่ทำอยู่มีปัญหา ประสบหนี้สินพะรุงพะรัง ทำให้นนต้องออกมาช่วยทางบ้านทำงานหาเงินใช้หนี้ และเก็บเงินเพื่อที่จะส่งตัวเองเรียนต่อตามที่ฝันเอาไว้

“รู้สึกประทับใจและภูมิใจที่ได้เล่นหนัง เพราะมีความผูกพันกับรั้วนนทรีมาตั้งแต่เกิด ผมอาศัยและเรียนอยู่ใกล้กับสถาบัน เมื่อโตขึ้นก็ได้เข้ามาเรียนที่โรงเรียนสาธิตเกษตรตั้งแต่ชั้น ป.1 ถึง ม.6 ทำให้มีสายเลือดเป็นชาวเกษตรแบบเต็มตัว ช่วงที่ต้องเรียนต่อมหาวิทยาลัยก็เลือกที่จะสอบเข้าสาขาวิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มก. จึงซึมซับความเป็นเกษตรมาทั้งชีวิต แต่ยังไม่เคยมีโอกาสได้แบ่งปันสู่ผู้อื่น การได้เล่นหนังเรื่องนี้เป็นส่วนดีที่ทำให้เราได้ถ่ายทอดความเป็นชาวเกษตรให้คนไทยทั้งประเทศได้ดู เพราะหนังเรื่องนี้เหมาะกับคนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะน้องๆ ที่กำลังเรียนจบชั้นม. 6 และยังมองหาที่เรียนต่อ อยากได้มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง แต่ไม่สามารถตอบตัวเองได้ว่าหากเรียนจบจากที่นี้จะสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองและสังคมได้อย่างไร ย้อนกลับไปถ้าเราเป็นเด็ก ม.6 ที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ จะช่วยตอบคำถามให้เราได้ว่าเมื่อเรียนจบจะสามารถนำความรู้ที่มีไปทำให้เกิดประโยชน์กับตนเอง สังคม และทำให้เห็นว่าสถาบันการศึกษามีส่วนช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จได้ครับ”

“เกรซ” คริสติน ริชาร์ดสัน นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ว่าที่บัณฑิตใหม่  เผยว่า ในเหนังสั้นเรื่องนี้ รับบทเป็น ”กรีน” เด็กสาวชาวนครปฐม ที่เรียนจบ ม.6 แต่ยังไม่อยากเรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะต้องการหยุดเรียน 1 ปี เพื่อค้นหาตัวเอง ทำให้ขัดแย้งกับพ่อแม่ เนื่องด้วยกรีนอยากมีเงินลงทุนทำธุรกิจ จึงกระโดดสู่การเป็น YouTuber ทำช่องชื่อ ‘หลงกรีน” หรือ “ GreenLand’ และปัจจุบันเริ่มมีชื่อเสียงในเรื่องการท่องเที่ยว

“รู้สึกดีใจมากค่ะที่ได้มาร่วมทำหนังสั้น KUniverse เพราะพอมองย้อนกลับแล้ว จริงๆ เกรซอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มา 22 ปีเนื่องจากคุณพ่อเป็นอาจารย์โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฯ และเกรซก็เรียนที่โรงเรียนสาธิตเกษตรฯ  ก็จะมีการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ และครอบครัวในรั้วเกษตรศาสตร์มาตลอด เมื่อจบ ม.6 เกรซยื่นสมัครเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่เดียวเลยค่ะ เพราะส่วนตัวสนใจด้านสิ่งแวดล้อมและฟิสิกส์ อยากหากึ่งกลางระหว่างสองสิ่งนี้จึงมองว่าคณะนี้ตอบโจทย์ที่สุด ตัดสินใจสมัครเรียน เพราะอยากแก้ไขปัญหาขยะ น้ำเสียและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองด้วย ส่วนบรรยากาศการถ่ายทำหนังสั้น มีความรู้สึกเหมือนมาพบเพื่อน ๆ เพราะมีนักแสดงที่เรียนจากโรงเรียนสาธิตเกษตร ฯ และชมรมวิ่งเหมือนกัน รวมถึงช่วงฝึกซ้อมท่องบทหนังสั้น ก็ได้แก๊งเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัยช่วยซ้อมต่อบทเลยสนุกมากๆ ค่ะ”

นอกจากนี้ ยังมีอีก 3 นักแสดงหลักที่รับบทนำในเรื่อง ได้แก่ “ซี” ธีมา ตงศิริ นิสิตคณะมนุษยศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจ  ที่รับบทเป็น “ตองตึง” วัยรุ่นสาวชาวสกลนคร มีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีความฝันอยากไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศแต่ทางบ้านไม่ยอมให้ไป 

“เอิร์ธ” นันทวัฒน์ ไพบูลย์ภัทรธน นิสิตคณะสังคมศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชานิติศาสตร์ รับบทเป็น “คิมยองยู” หนุ่มลูกครึ่งไทย-เกาหลี นักเรียนโครงการแลกเปลี่ยน ที่คลั่งไคล้เมืองไทย และ “คิม” รณกร คำชู นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาสุขศึกษา รับบทเป็น “พี่หาร” นักศึกษาแพทย์ เป็นญาติกับตองตึง มีลักษณะเป็นคนใจดี เป็นมิตรกับคนรอบข้าง ชอบช่วยเหลือคนอื่น มีความฝันอยากเป็นคุณหมอ และเป็นคนที่มีจิตวิญญาณความเป็นหมอในตัวสูง 

สามารถรับชม ทีเซอร์ “KUniverse” ผ่านช่องทาง Youtube KU Channel ก่อนที่จะมีการเผยแพร่หนังฉบับเต็มให้ได้รับชมพร้อมกันในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ ในโรงละครประเสริฐ ณ นคร สำนักพิพิธภัณฑ์และวัฒนธรรมการเกษตร สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ www.ku.ac.th และ https://web.facebook.com/PublicRelations.KU/