Kazz Exclusive : 5 คำถามกับอาจารย์อติล่า แห่ง The Face Men Thailand

EXCLUSIVE TALK WITH ATTILA

 

Exclusive Place : โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้  FMMA BANGKOK
Special Guest : อติล่า อาร์เธอร์ อภิชาติ กานโยซ์ (
Attila Arthur Apichaht GAGNAUX)

 

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์อติล่า นักกังฟู วันนี้ไม่ได้มาเรียนกังฟู แต่มาจาก Kazz นะคะ

          (ยิ้ม) สวัสดีครับ

ขอถามอาจารย์อติล่าว่า อะไรคือจุดเริ่มต้นของการเป็นอาจารย์กังฟูคะ

          บังเอิญผมได้ดูหนังเรื่อง ‘Ip Man’ (ยิปมัน) ครับ เป็นปรมาจารย์หมวยหย่งชุน แล้วผมก็สงสัยว่ามวยนี้มันเป็นยังไง เลยลองหาข้อมูลดู แล้วก็เจอโรงเรียนที่สอนด้านนี้ ผมก็เลยมีโอกาสได้เข้าไปเรียนและหลงรักตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาครับ

อาจารย์อติล่าคะ จริงๆ แล้วอาจารย์ดุไหมคะ

          (ยิ้ม) ไม่ดุนะ มันคือการสอนมากกว่า ผมเคยเป็นคนที่ดื้อมากในการเรียนรู้ ผมเลยมองเห็นสิ่งนี้ในตัวของนักเรียนที่เข้ามา ความดื้อในตรงนี้มันมาจากการต่อต้านในสมองของเขา มันเกิดจากการที่คนหนึ่งคนจะมาให้อะไรกับเขาแต่ตัวเขาไม่ได้เชื่อในสิ่งนั้น และตัวผมเองก็ไม่ได้ต้องการบังคับให้เขาเชื่อ แต่ผมพยายามให้อะไรที่ดีที่สุดสำหรับตัวเขา เพราะผมรู้ว่าเขาควรจะได้อะไรกลับไปจากการเข้ามาตรงนี้ ถ้าตัวเขาจะไม่เปิดรับและเชื่อมั่นแค่ตัวเองอันนั้นก็อยู่ที่ตัวเขาแล้ว เพราะผมได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว

 

 

อะไรคือสิ่งที่อาจารย์อติล่าพยายามจะให้ลูกศิษย์คะ

          มันอยูที่ว่าเขาต้องการอะไรมากกว่าครับ แต่ถ้าคุณมาเรียนอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่คุณจะได้เลยก็คือ ความมุ่งมั่น ความมั่นใจ และที่สำคัญคือ คุณสามารถที่จะป้องกันตัวเองได้ คุณจะหยุดกังวลกับสถานการณ์รอบข้างที่มันเกิดขึ้น เราจะสามารถแก้ปัญหาในสถานการณ์นั้นได้เร็วที่สุดและมองข้ามอุปสรรคต่างๆ ไป รวมถึงจะมีรูปร่างที่ดีขึ้นด้วยครับ

อะไรคือสิ่งที่อติล่าได้จากกังฟู

          ในทุกๆ แคมเปญ ผมต้องเผชิญกับความคิดที่ว่าเราจะทำมันได้ไหม ความกลัวตรงนั้นมันเกิดจากความกลัวและกังวลที่จะต้องทำอะไรใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นชิน กังฟูสอนให้ผมออกมาจาก Comfort zone ตรงนั้นครับ (ยิ้ม) ผมเชื่อว่าถ้าเราไม่ทำอะไรให้มันแตกต่างจากสิ่งที่เราเป็นอยู่ เราไม่มีวันจะเป็นมากกว่าคนที่เราเคยเป็น และมันก็ได้ผลที่ดี ผมเองก็ภูมิใจกับมันนะ

 

 

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก Instagram @attila_arthur