“ไขมันทรานส์” อันตรายใกล้ตัวที่หลายคนไม่เคยรู้

“ไขมันทรานส์” อันตรายใกล้ตัวที่หลายคนไม่เคยรู้

“ไขมันทรานส์” ที่เรากินเข้าไปทุกวันในรูปแบบของอาหารทอดและขนมขบเคี้ยวต่างๆ นั้น ส่งผลเสียแก่ร่างกายอย่างไร แล้วทำไมในต่างประเทศรวมถึงประเทศไทย จึงถูกห้ามผลิตและนำเข้า ซึ่งมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่เดือนมกราคม ปีพ.ศ.2562

แล้วไขมันทรานส์ที่ว่านี้คือมันคืออะไร เป็นอันตรายกับร่างกายได้อย่างไร และมีอยู่ในอาหารประเภทใดตามบ้าง วันนี้ KAZZ จะพาไปค้นหาคำตอบ…

“ไขมันทรานส์” คืออะไร?

เป็นไขมันอิ่มตัวที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีอยู่ในเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์นมวัว และสามารถสังเคราะห์ขึ้นได้โดยการเติมแก๊สไฮโดรเจนลงไปในน้ำมันถั่วเหลืองหรือน้ำมันพืชจนทำให้จับก้อนเป็นไขมัน สามารถทนความร้อนได้สูง และเก็บได้นานโดยไม่เป็นไขและไม่มีกลิ่นเหม็นหืน มีรสชาติใกล้เคียงกับไขมันสัตว์

“ไขมันทรานส์” นำมาทำอะไร?

ไขมันทรานส์ ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบกิจการร้านอาหารอย่างมากเนื่องจากมีราคาถูก  นำมาใช้เป็นน้ำมันสำหรับทอดอาหาร เช่น ทอดไก่ เฟรนซ์ฟราย รวมไปถึงขนมขบเคี้ยวต่างๆ  มันฝรั่ง ใช้ทำครีมเทียม และขนมประเภทเบเกอรี่ เช่นขนมปัง คุกกี้และขนมอบที่ใช้เนยเป็นส่วนประกอบในการทำ

 “ไขมันทรานส์” มีอันตรายต่อร่างกายอย่างไรบ้าง?

เมื่อเรากินอาหารหรือขนมที่ใช้ไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบในการทำเป็นเวลานานติดต่อกัน จะส่งผลเสียต่อสุขภาพ เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด ไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคเบาหวานและโรคความดันสูง เพราะรับประทานอาหารจำพวกแป้งและไขมันมากจนเกินไป

อันตรายของ “ไขมันทรานส์” นั้นน่ากลัวกว่าที่คิด จนองค์การอนามัยโลกต้องออกมาประกาศเตือนให้ประชาชนทุกคนควรงดบริโภค เพราะส่งผลให้เกิดโรคร้ายต่างๆ ตามมานั่นเองค่ะ

 

ข้อมูลจาก : วิกิพีเดีย

ภาพจาก :  PEXELS

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 143 ฉบับเดือน มิถุนายน

หรือดาวน์โหลด E-Book