จัดการกับอาการขี้ลืม.. อาการโก๊ะๆ ของใครหลายคน

ใครมีอาการแบบนี้บ้าง ? ทำของหายบ่อยๆ ลืมวางของไว้ที่ไหนไม่รู้ จำทางไม่ได้ ลืมนู่นลืมนี่ ฯลฯ

จัดการกับอาการขี้ลืม..

อาการโก๊ะๆ ของใครหลายคน

 

 

อาการขี้หลงขี้ลืม เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคนสูงอายุเท่านั้น ซึ่งอาการหลงๆ ลืมๆ ที่เกิดขึ้นบ้างในบางครั้งนั้น ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหลงลืมบ่อยครั้งเข้า ก็อาจเป็นต้นเหตุของโรคสมองเสื่อมได้!!!

สาเหตุ

อาการขี้ลืมเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ภาวะโรคซึมเศร้า , นอนน้อย , สูบบุหรี่ , ดื่มเหล้า , เครียด , เคยกระทบกระเทือนที่ศีรษะ , อายุที่เพิ่มขึ้น , โรคหลอดเลือดในสมอง , พันธุกรรม , หรือผลข้างเคียงจากการใช้ยารักษาโรคบางชนิด

 

 

TIPS ทำอย่างไรไม่ให้ลืม

  1. จดบันทึก – หากมีเรื่องต้องให้จำมากมายในแต่ละวัน เช่น ต้องซื้อของมากมายหลายรายการ , ต้องโทรหาลูกค้าหลายคน หรือต้องเดินทางไปหลายแห่ง ฯลฯ ให้เรียบเรียงลำดับรายการงานที่ต้องทำก่อน-หลัง แล้วจดบันทึกไว้ดูกันลืม เป็นวิธีที่ดีที่สุด
  2. จัดตารางงาน – อย่าทำอะไรหลายอย่างพร้อมกัน ค่อยๆ เคลียร์และจัดการไปทีละเรื่อง เพราะการทำอะไรหลายเรื่องพร้อมๆ กันจะส่งผลให้เกิดความสับสน หรือได้หน้าลืมหลัง และทำแบบค่อยเป็นค่อยไป อย่ารีบร้อน
  3. ตั้งสติ – พยายามมีสติ ตั้งใจกับเรื่องที่จะลงมือทำให้มากที่สุด สูดลมหายใจเข้าลึกๆ เรียกสมาธิกลับมา เพื่อให้สมองได้ทำการประมวลผลกับเรื่องที่จะทำ บางครั้งต้องค่อยๆ คิด นั่งทบทวนเงียบๆ แล้วความจำจะกลับมา
  4. ลงมือทันที – ห้ามใช้คำว่า “เดี๋ยว” กับคนขี้ลืมเป็นอันขาด เมื่อคิดจะทำอะไรแล้วให้ลงมือทำทันที เป็นการป้องกันการลืมที่ดีที่สุด

 

 

อาหารบำรุงสมอง

  1. น้ำมันปลา – เต็มไปด้วยโอเมก้า3 ที่ช่วยลดการเกิดโรคอัลไซเมอร์
  2. แปะก๊วย – เป็นอาหารที่ช่วยบำรุงสมองและสายตา ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์และโรคซึมเศร้า
  3. บร็อกโคลี – อุดมไปด้วยวิตามินมากมาย ช่วยในเรื่องการจำ บำรุงสายตา และช่วยต้านมะเร็งได้อีกด้วย
  4. มะเขือเทศ – อัดแน่นด้วยไลโคปีน ช่วยดูแลหลอดเลือด ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์
  5. ไข่ – แหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง มีเลซิติน ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง โดยเฉพาะในส่วนของความจำ

 

รู้อย่างนี้แล้วต้องไม่ลืมที่จะจัดการกับระบบต่างๆ ในร่างกายและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราให้ดีนะคะ จะได้ไม่กลายเป็นคนขี้ลืมอีกต่อไป

 

ขอบคุณรูปภาพจาก  http://beautifulstarthere.com , www.pantip.com , www.thaiza.com

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 143 ฉบับเดือน มิถุนายน

หรือดาวน์โหลด E-Book