“แพร ณัฏฐธิดา” นักแสดงสาววัยรุ่น แสนสวยมากความสามารถ

“แพร ณัฏฐธิดา” นักแสดงสาววัยรุ่น แสนสวยมากความสามารถ

pk3

หากย้อนกลับไปเมื่อสัก7-8 ปีที่แล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จักสาวน้อย “แพร-ณัฏฐธิดา ดำรงวิเศษพาณิชย์”  อย่างแน่นอน เพราะเธอเป็นนักแสดงเด็กที่น่ารัก และมากความสามารถ หลายคนคงจะจำเธอได้จากละครเด็ก “วัยซนคนมหัศจรรย์” ที่ทำให้ผู้ชมติดใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่รอชมหน้าจอทีวี  หลังจากนั้นสาวแพรห่างหายไปจากวงการไปหลายปี และได้เริ่มกลับมารับงานแสดงอีกครั้งเมื่อไม่นานมานี้ โดยเธอได้รับความสนใจและมีผลงานออกมาเป็นจำนวนมาก วันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านมารู้จัก และอัพเดทชีวิต แพร ณัฏฐธิดา ให้มากยิ่งขึ้นรวมทั้งภาพความน่ารักสดใสของเธอคนนี้กันด้วย

ช่วงที่ห่างหายไปจากวงการบันเทิงระหว่างนั้นกำลังทำอะไรอยู่
หลายคนถามถึงช่วงที่แพรหายไป คือช่วงนั้นเป็นตอนมัธยมปลาย ช่วงนั้นมันเป็นวัยที่กำลังเริ่มทำอะไรหลายอย่างที่จริงจังมากขึ้น งานก็ไม่ได้มีเยอะเหมือนตอนเด็กๆ บทบาทที่ได้รับมันก็จะยากขึ้น แพรเลยตัดสินใจคุยกับคุณแม่ ก็เลยโฟกัสไปที่เรื่องเรียนก่อนดีกว่า ผ่านมาจนถึงช่วงที่เรียนมหาลัยปี 4 ก็เริ่มหันมารับงานแสดงอีกครั้ง

ตอนนี้เรียนจบแล้ว จะกลับมาเป็นนักแสดงอย่างเต็มตัวหรือหันไปทำงานทางด้านที่เรียนมา
ตอนนี้แพรก็กลับมารับงานแสดงแบบเต็มตัวเลยค่ะ ส่วนเรื่องสถาปัตย์ก็มีรับฟรีแลนซ์กับเพื่อน เป็นโปรเจกต์ที่ไม่ได้ใหญ่และหนักมาก ก็พยายามทำทั้ง 2 อย่างให้มันควบคู่กันไป โดยที่เราจะวางแผนเพื่อไม่ให้งานหนึ่งไปกระทบต่ออีกงานหนึ่ง

ความแตกต่างในการแสดงระหว่างตอนเด็กกับตอนโต
แพรคิดว่ามันต่างกันมากๆนะ เพราะตอนเด็กมันเป็นคาแรคเตอร์เดียว คือ เด็กค่ะ ที่จะเล่นยังไง จะแสดงอะไรก็ได้ แต่พอตอนโตมันจะมีคำจำกัดความขึ้นมาว่า คาแรคเตอร์ต้องเป็นแบบนี้ ได้รับบทเป็นอย่างนี้ มันก็จะยากขึ้นและการแสดงก็เปลี่ยนไป ในช่วงแรกที่กลับมาแสดงจะเจอปัญหาคือ แพรติดกับการแสดงเดิมๆ เล่นเป็นแพทเทิร์นเดิม ทำให้โดนว่า โดนตำหนิ จนเราต้องไป workshop แล้วเรียนการแสดงใหม่ มันทำให้เรารู้สึกว่ามันยากยิ่งกว่าการเริ่มใหม่ด้วยซ้ำ

ช่วงนี้มีนักแสดงหน้าใหม่เยอะ กังวลกับการกลับมาของตัวเองแค่ไหน
ตอนแรกที่กลับเข้ามาคือกังวลมากๆ เพราะว่าเดี๋ยวนี้เด็กรุ่นใหม่สวย หุ่นดี การแสดงก็เก่ง ด้วยความพยายามของเขาที่มันล้นเหลือ มันก็ทำให้เราอยากจะแสดงให้ทุกคนเห็นว่า เรามีฝีมือในเรื่องนี้และเราก็ทำได้นะ เราก็ต้องการทำการบ้านค่ะ กลับมาดูพวกภาพยนตร์ต่างๆ ซีรีส์ใหม่ๆ ที่นักแสดงหน้าใหม่เขาเล่นกัน เราก็ดูแล้วก็คิดว่าเขาต้องเล่นกันแบบนี้นะ จังหวะเป็นแบบนี้ เราจะดูเยอะมากๆเพื่อทำการบ้านให้ตัวเอง

ความยากระหว่างการเรียนกับการแสดงมันต่างกันยังไง
แพรรู้สึกว่ามันอาจจะเปรียบเทียบกันไม่ได้ ในแต่ละด้านมันก็มีความยากที่แตกต่างกัน อย่างเรื่องเรียน สถาปัตย์มันก็จะมีความยากในเรื่องของกฎเกณฑ์และสัดส่วนต่างๆ ที่จะต้องเป๊ะมากๆ แต่ถ้าเรื่องการแสดงมันไม่มีความตายตัว ทุกอย่างมันพลิกไปได้ตลอดเวลา ความเข้าใจของเรากับบทหรือตัวละคร รวมถึงอินเนอร์ในการแสดงของเรา มันก็เลยไม่มีถูก ไม่มีผิด มันขึ้นอยู่กับความเข้าใจของเราที่ไม่ตรงกับผู้กำกับมากกว่า ตรงนี้ก็ทำให้เราต้องสื่อสารกันมากขึ้น

มีการวางแผนเวลายังไงบ้าง
ในแต่ละวันของแพรจะมีอะไรให้ทำหลายอย่างมากๆ ทั้งธุรกิจร้านเสื้อผ้าร่วมกับคุณแม่อยู่ เปิดมาได้ประมาณ 3-4 ปีแล้ว ถ้าวันไหนมีงานแสดง ต้องไปถ่ายละคร คุณแม่ก็จะมาเฝ้าร้านแทนให้ แต่ถ้าเราว่างก็จะเข้าไปที่ร้าน เพราะลูกค้าบางคนเขาก็จะชอบเรา ชอบดูการแต่งตัวแล้วก็มีพูดคุยเกี่ยวกับการแต่งตัวในสไตล์ของเราบ้าง ส่วนถ้าเป็นธุรกิจอื่นๆ ก็มีคิดไว้บ้างแต่ยังไม่ได้เริ่มทำ

pk1

ผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิต
“คิดถึงทุกปี Memories of New Years” ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นโปรเจกต์ที่ใหญ่มาก เป็นภาพยนตร์ร่วมทุนของ AEC เป็น 3 ประเทศ มีประเทศไทย ลาวและกัมพูชาค่ะ ของแพรจะอยู่ในส่วนของกัมพูชา ในเรื่องรับบทเป็น หมิง เป็นผู้หญิงที่ผิดหวังกับความรัก เพื่อนก็เลยพาไปเที่ยวทั้ง 3 ประเทศเลย พอไปถึงที่กัมพูชา ตัวหมิงเครียดมาก ดื่มหนักมากจนทำให้ตกรถ ไปติดอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งและได้เจอกับพระเอก

คาดหวังกับภาพยนตร์เรื่องนี้แค่ไหน
ด้วยความที่ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกของแพร แล้วเป็นการร่วมทุนกับ AEC ด้วย แพรรู้สึกว่ามันใหญ่มาก ตอนที่แสดงเราก็ทำเต็มที่มากๆ เลยทำให้เราก็ค่อนข้างที่จะคาดหวังกับ Feedback อยากให้ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จ มันเป็นอะไรที่จะช่วยพิสูจน์ฝีมือในการแสดงของเราด้วยแหละ อยากให้คนดูได้เห็นความสามารถของเราในผลงานใหม่ๆ

งานอดิเรกหรือสิ่งที่สนใจ
แพรชอบเที่ยวค่ะ เป็นคนชอบธรรมชาติแต่ว่าเวลาที่มีมันไม่ค่อยเอื้ออำนวยเท่าไหร่ อยากไปสถานที่ที่คนบอกว่าที่นี่สวย อยากไปเห็นบรรยากาศจริงๆ อยากไปสัมผัสธรรมชาติ ตอนนี้เราก็มีที่ในฝันที่สักครั้งต้องไปได้ก็คือ Lago di Braies (PragserWildsee)  มันอยู่ตรงเหนือของอิตาลี ติดกับออสเตรีย ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆ มีลำธารอยู่ตรงกลางหมู่บ้านล้อมด้วยหุบเขาที่เต็มไปด้วยหิมะถ้าเป็นกิจกรรมแพรก็จะมีไปขับโกคาร์ทบ้าง

ไลฟ์สไตล์ในวันว่างๆ
ถ้ามีเวลาว่างเกิน 3 วันเราก็จะไปต่างจังหวัด ไม่ก็ไปต่างประเทศเลย ความรู้สึกเราคืออยากออกจากกรุงเทพฯ ออกจากความวุ่นวายกับอะไรเดิมๆซ้ำๆ ที่มันทำให้เราเบื่อ บางครั้งแค่ขับรถไปเช้าเย็นกลับเราก็ไปนะ ไปเขาใหญ่บ้าง ไปหาร้านกาแฟนั่งชิล เจอบรรยากาศที่ดีมันก็ทำให้เราผ่อนคลาย แต่ถ้าไม่ได้มีเวลาว่างขนาดนั้นเราเลือกที่จะอยู่บ้านมากกว่า อ่านหนังสือ ดูซีรี่ส์

แนวเพลงที่ชอบ
แพรชอบฟังเพลงแนว hip hop นะ แต่จริงๆก็ฟังได้ทุกแนวเลย ถ้าเป็นศิลปินไทยจะชอบ Potato ชอบพี่ปั๊บมาตั้งแต่เด็กๆ เลย แล้วเราเคยไปเจอพี่ปั๊บที่ Grammy ตอนนั้นเราตื่นเต้นมาก ทำตัวไม่ถูก เขินจนไม่กล้ามองหน้าเลย และอีกคนคือพี่ก้อง สหรัถ

จุดเริ่มต้นของการออกกำลังกาย
ที่แพรเริ่มออกกำลังกายเพราะว่า คุณแม่มีบัตรโยคะ ได้ซื้อแพคเกจโยคะไว้แล้วคุณแม่ไม่ได้ไปเล่น ซึ่งตอนนั้นเราก็ยังเรียนอยู่แล้วส่วนตัวก็ไม่ได้ชอบที่จะออกกำลังกายเลยด้วย แต่ด้วยความที่บัตรมันเหลือคุณแม่ก็ไม่รู้จะเอาไปให้ใคร เราก็เลยตัดสินใจไปลองเล่น ก็เริ่มจาก Hot Yoga ก่อน เป็นขั้น basic เลย แล้วตัวเราเองพอได้ไปลองก็รู้สึกติดใจ ทำให้ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เราจะตื่นไปเล่นตอน 6-7 โมงเช้าและมันทำให้เราเฟรชมาก รวมถึงสัดส่วนดีขึ้นด้วย หลังจากนั้นก็เลยชอบแล้วก็หันไปเล่นฟิตเนสจนตอนนี้เราขาดการออกกำลังกายไม่ได้แล้ว การเล่นโยคะมันช่วยแพรได้มากเลยนะ อย่างเราเวลาเรียนก็จะมีเครียดเรื่องโปรเจค แล้วพอได้ไปเล่นโยคะ เวลานั้นคือเราจะอยู่กับตัวเองเลย 1 ชั่วโมงเต็ม มันก็ทำให้สมองโล่ง มีสมาธิมากขึ้น ปรับสมดุลในร่างกายได้ด้วย

pk2

คติประจำใจ
ทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ เพราะแพรเป็นคนไม่ชอบเอาอดีตมาคิดอยู่แล้ว เราจะไม่คิดว่าเมื่อวานเราควรทำดีกว่านี้และก็จะไม่ได้คิดถึงอนาคต ไม่ได้มีแพลนตายตัวว่าอีก 5 ปีเราจะต้องทำแบบนี้นะ ก็คือทำวันนี้ให้ดีที่สุดแล้วพรุ่งนี้มันก็จะดีตามมาเอง

ฝากผลงาน
ตอนนี้ก็มีภาพยนตร์เรื่อง คิดถึงทุกปี Memories of New Years ฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 28 ธันวาคมนี้, ซีรี่ส์เรื่อง Love Book Love Series ตอนDark Fairy Tale ยัยตัวร้ายกับนายซาตานทางช่อง GMM25, ซีรีส์ลูกผู้ชาย ตอน เพชร ทางช่อง3, ละครเจ็ดวันจองเวร