กลายเป็นดราม่า! กรณี ‘Jennie-BLACKPINK’ สวมชุดพยาบาลใน MV Lovesick Girls

กลายเป็นกระแสดราม่าเมื่อสหภาพแรงงานด้านสุขภาพและการแพทย์ของเกาหลีได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการแสดงภาพในอิมเมจสาวพยาบาลของ Jennie ใน MV เพลง Lovesick Girls ของ BLACKPINK ที่ทำให้เกิดทัศนคติที่ผิดเพี้ยนเกี่ยวกับพยาบาลและขอให้ YG Entertainment ใช้มาตรการที่เหมาะสม โดยมีคำแถลงการณ์ฉบับเต็มของสหภาพแรงงานด้านสุขภาพและการแพทย์ของเกาหลีดังนี้

“ในมิวสิควิดีโอเพลง Lovesick Girls ของวง YG Entertainment BLACKPINK ที่เปิดตัวเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมสมาชิกคนหนึ่งปรากฏตัวในชุดพยาบาล หมวกแก๊ป กระโปรงสั้นรัดรูปและรองเท้าส้นสูง ซึ่งแตกต่างจากชุดพยาบาลจริงๆ และดูเหมือนจะเป็นเครื่องแต่งกายและภาพที่สื่อทางเพศทั่วไปโดยตรงและแก้ตัวว่าเป็น “เครื่องแต่งกาย” ธรรมดาๆ แม้ว่าพยาบาลจะเป็นผู้ปฏิบัติงานด้านการดูแลสุขภาพมืออาชีพ ด้วยเหตุผลเดียวที่มีผู้หญิงในวิชาชีพมากขึ้นพวกเขาจึงถูกคัดค้านทางเพศ และการแสดงภาพที่เสื่อมเสียซึ่งแสดงถึงความสงสัยเกี่ยวกับความเป็นมืออาชีพของพวกเขา พยาบาลต่อสู้กันมานานเพื่อเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ และในปี 2020 เมื่อการอภิปรายเกี่ยวกับสิทธิสตรีที่มีความกระตือรือร้นมากขึ้นกว่าเดิม แต่ทาง YG Entertainment คัดค้านภาพลักษณ์ของพยาบาลในมิวสิควิดีโอของ BLACKPINK ซึ่งเป็นมิวสิกวิดีโอที่มีผู้ชมเกือบ 100 ล้านครั้งในสามวันนับตั้งแต่เปิดตัว ในโรงพยาบาลจริงที่ไม่ใช่ในสื่อพยาบาลกำลังต่อสู้อยู่ที่แนวหน้าของ COVID-19 และเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพื่อความปลอดภัยและความอยู่รอดของประชาชน มีบรรยากาศของพยาบาลที่กล้าหาญเช่นกัน แต่ก็ยังมีคนที่เรียกพยาบาลว่า “เฮ้!” หรือ “หญิงสาว” เพื่อปลดปล่อยความเครียดให้กับพวกเขาหรือใช้พลังกับพวกเขา นอกจากนี้พยาบาลยังเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศบ่อยที่สุด หากสื่อยังคงแสดงภาพลักษณ์ที่ผิดเพี้ยนของพยาบาลในสถานการณ์เช่นนี้ และดูเหมือนจะยิ่งเลวร้ายลงเท่านั้นหลังจากที่มีการเปิดเผยมิวสิกวิดีโอ โดยมีแฮชแท็กเช่น #NursesAreNotCostumes, #Stop_Sexualizing_Nurses และ #nurse_is_profession ปรากฏบนโซเชียลมีเดีย การคัดค้านอาชีพทางเพศที่มีอัตราส่วนผู้หญิงต่อผู้ชายสูงกว่านั้นเกิดขึ้นนานเกินไปที่จะคิดว่าสิ่งนี้จะเป็นเสียงของคนส่วนน้อยในพื้นที่ออนไลน์ ซึ่งสหภาพแรงงานด้านสุขภาพและการแพทย์ของเกาหลีต่อต้านการคัดค้านทางเพศของผู้หญิงและพยาบาลอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเพลงใหม่ของ BLACKPINK ติดอันดับสูงในชาร์ตทั่วโลกเราจึงเรียกร้องให้ YG Entertainment ใช้มาตรการที่รับผิดชอบเพื่อให้สอดคล้องกับความนิยมและอิทธิพลของพวกเขา”

หนึ่งวันต่อมา YG Entertainment ได้ออกแถลงการณ์ต่อไปนี้

“ประการแรกเราขอแสดงความนับถืออย่างสุดซึ้งต่อพยาบาลที่อยู่เคียงข้างคนไข้และต่อสู้ในแนวหน้าเสมอ“ Lovesick Girls” เป็นเพลงที่ทำให้เกิดคำถามว่าทำไมเราถึงยังคงพบกับความรักต่อไปเมื่อเราเจ็บปวดกับมัน ในขณะเดียวกันก็สื่อถึงข้อความที่เต็มไปด้วยความหวังในมิวสิควิดีโอ“ Lovesick Girls” ฉากที่มีพยาบาลและคนไข้สะท้อนเนื้อเพลง“ ไม่มีหมอคนไหนช่วยได้เมื่อฉันรักเธอ” ไม่ได้มีเจตนาเฉพาะเจาะจง แต่เรากังวลเกี่ยวกับมุมมองที่ผิดเพี้ยนเราขอให้คุณคิดว่ามิวสิกวิดีโอเป็นงานศิลปะแนวอิสระ และเราจะขอบคุณมากหากคุณเข้าใจว่าแต่ละฉากนั้นสร้างขึ้นโดยไม่มีเจตนาอื่นใดนอกเหนือไปจากการแสดงดนตรี ขณะนี้ทีมผู้ผลิตกำลังพิจารณาและหารือกันว่าควรแก้ไขฉากนี้หรือไม่”

Source : Soompi, Youtube BLACKPINK

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่