Xylitol กับ Recaldent ในหมากฝรั่ง ต่างกันอย่างไร?

Xylitol กับ Recaldent ในหมากฝรั่ง ต่างกันอย่างไร?

 

 

เวลาไปซื้อหมากฝรั่งในร้านสะดวกซื้อ เคยสังเกตเห็นใช่ไหมคะว่ามีหมากฝรั่งที่มีข้อความบนฉลากว่า “ปราศจากน้ำตาล และมีสารช่วยป้องกันฟันผุ” วันนี้เรามารู้จักเจ้าสารพวกนี้กันให้ดีกว่าเดิม ว่ามันมีคุณสมบัติเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร

 

ไซลิทอล xylitol คือ สารให้ความหวานที่ใช้ทดแทนน้ำตาลได้ และยังให้พลังงานน้อยกว่าน้ำตาลซูโครสถึง 40% แถมยังช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้ฟันผุ  เพราะเจ้าไซลิทอลนี้ มีกลไกของมันก็คือ เป็นเสมือนอาหารปลอมที่แบคทีเรียถูกหลอกให้กินเข้าไป เมื่อแบคทีเรียได้รับอาหารปลอมเหล่านั้นไปเรื่อยๆ ก็จะไม่ได้รับพลังงานมาใช้ในการดำรงชีวิต จนเจ้าแบคทีเรียนั้นต้องตายไปในที่สุด ไซลิทอลจึงถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของหมากฝรั่ง ที่ทั้งให้น้ำตาลแบบพลังงานต่ำ ช่วยกำจัดแบคทีเรีย และช่วยป้องกันฟันผุ

ข้อมูลบางส่วนจาก https://disayaphong.wordpress.com/2008/11/08/xylitol/

 

รีแคลเดนท์ Recaldent คือ สาร CPP-ACP หรือ Casien Phosphopeptides Amorphous Calcium Phosphate ซึ่ง casein นี้เป็นโปรตีนที่อยู่ในน้ำนมวัว  ส่วนกลไกการทำงานของ recaldent นี้ พูดแบบเข้าใจง่ายๆ ก็คือ จะมีการปล่อย calcium ให้กับผิวฟันโดยตรง  ทำให้ผิวเคลือบฟันมีความแข็งแรงมากขึ้น และโอกาสการเกิดฟันผุน้อยลงค่ะ  นอกจากนี้ recaldent ยังจะช่วยลดการเกิดคราบหินปูนบนผิวฟันอีกด้วย แต่อย่าลืมว่า recaldent นี้มีส่วนที่ได้มาจากโปรตีนในน้ำนมวัว จึงไม่ควรใช้ในคนที่แพ้นมวัว ยกเว้นคนที่ทราบว่าเป็น lactose intolerance หรือแพ้ lactose ในน้ำนม ก็จะใช้สาร recaldent นี้ได้ค่ะ

ข้อมูลบางส่วนจาก https://www.gotoknow.org/posts/10254

 

ทราบข้อมูลและข้อแตกต่างของส่วนผสมในหมากฝรั่งกันแล้ว ก็เลือกบริโภคให้ปลอดภัยกับร่างกายของเรานะคะ แต่อย่างน้อยๆ ก็สบายใจได้ว่า เคี้ยวหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของสารเหล่านี้แล้วฟันไม่ผุแน่นอน..

 

ขอบคุณภาพจาก https://pixabay.com/th/

 

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 143 ฉบับเดือน มิถุนายน

หรือดาวน์โหลด E-Book