แวะเที่ยวสูดอากาศบริสุทธิ์แบบฟินๆ ที่ 5 อุทยานแห่งชาติใกล้กรุงเทพ

แวะเที่ยวสูดอากาศบริสุทธิ์แบบฟินๆ

ที่ 5 อุทยานแห่งชาติใกล้กรุงเทพ

วันหยุดยาวในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ สำหรับคนที่คิดว่าจะเที่ยวไหนดีใกล้กรุงเทพฯ ที่สามารถเดินทางไปเช้าเย็นกลับได้ หรือจะเที่ยวค้างแรมสัก 1-2 คืน แบบชิวๆ ท่ามกลางบรรยากาศขุนเขาและนำ้ตกที่สวยงาม

วันนี้ KAZZ ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ และเต็มไปด้วยกิจกรรมสนุกๆ มากมายรออยู่ ไม่ว่าจะเป็น ปั่นจักรยาน เดินป่าสำรวจความสวยงามของขุนเขา ส่องสัตว์ เที่ยวชมความสวยงามของน้ำตก เมื่อทำบุญเสร็จแล้วก็อย่าลืมเดินทางไปท่องเที่ยวแวะสูดอากาศบริสุทธิ์กันได้ จะมีอุทยานแห่งชาติที่ไหนบ้างนั้น เตรียมปักหมุดกันเลยค่ะ…

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ห่างจากกรุงเทพประมาณ 3 ชั่วโมง ก็มาถึงอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีกิจกรรมแอดเวนเจอร์สนุกๆ รออยู่เพียบ ไม่ว่าจะเป็นปั่นจักรยานหรือขับรถเที่ยวชมป่าเขาเขียวขจี ธารน้ำตกและสัตว์ป่าต่างๆ เหนื่อยก็แวะจิบกาแฟกินอาหารอร่อยๆ ตามคาเฟ่เก๋ๆ ในบรรยากาศฟาร์มสเตย์ได้ตามข้างทาง หรือจะแวะถ่ายรูปชิวๆ สูดอากาศบริสุทธิ์ที่จุดชมวิวผาเดียวดายหรือผาตรอมใจก็สดชื่นหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว

อัตราค่าบริการ : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท

การเดินทาง ขับรถมาทางเส้นถนนพหลโยธิน ผ่านรังสิตถึงสระบุรี เลี้ยวขวาเข้าถนนมิตรภาพ ผ่านมวกเหล็กและเลี้ยวขวาอีกครั้งหนึ่งตรงทางแยกก่อนถึงอำเภอ ปากช่อง (กม.ที่ 58) เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2090 (ถนนธนะรัชต์) วิ่งไปประมาณ 20 กิโลเมตร จะถึงปากทางเข้าอุทยานฯ การเดินทางจากกรุงเทพฯ – อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

 

อุทยานแห่งชาติทับลาน

เป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำ ลำธารต่างๆ และมีธรรมชาติที่สวยงาม เช่น หุบผา หน้าผา น้ำตก มีสภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์และมีป่าลานที่อุดมไปด้วยต้นลานที่ขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งหาดูได้ยากที่มีเฉพาะบางท้องที่เท่านั้น กิจกรรมสนุกๆ ที่อุทยานแห่งนี้คือกิจกรรมปลูกป่าด้วยหนังสติ๊กที่จุดชมวิวผาเก็บตะวัน ถ่ายภาพความสวยงามของพระอาทิตย์ตกหลังขุนเขา หรือจะไปนั่งชิวที่หาดชมตะวัน ลงเล่นน้ำที่เขื่อนลำปลายมาศ เดินป่าศึกษาธรรมชาติและต้นตะเคียนยักษ์ 14 คนโอบที่มีอายุเก่าแก่ก็สนุกไม่แพ้กัน

อัตราค่าบริการ : ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

การเดินทาง : ใช้เส้นทางองครักษ์ – นครนายก – ปราจีนบุรี ระยะทางรวมประมาณ 197 กิโลเมตร ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ห่างจากสี่แยกกบินทร์บุรีไปตามทางหลวงหมายเลข 304 (กบินทร์บุรี – ปักธงชัย) ประมาณ 32 กิโลเมตร

 

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม  

ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสัก มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง สำหรับคนที่ชื่นชอบความสวยงามของทุ่งดอกกระเจียวไม่ควรพลาดเลยค่ะ ตั้งแต่วันนี้ถึง 31 สิงหาคม 61 สามารถเดินเที่ยวชมดอกกระเจียวนับหมื่นบานสะพรั่งอวดความสวยงามกินเนื้อที่ประมาณ 62,437.50 ไร่ หากอยากออกกำลังกายก็สามารถเดินป่าเที่ยวชมความสวยงามของหินรูปทรงแปลกตาได้ที่ลานหินงาม

อัตราค่าบริการ : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ มาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านสระบุรีจนถึงบ้านพุแค เลี้ยวขวามาตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 21 จนถึงอำเภอชัยบาดาล แล้วใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 205 ผ่านกิ่งอำเภอลำสนธิ ก่อนถึงอำเภอเทพสถิตประมาณ 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2354 ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตรแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม รวมระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร

 


อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ตั้งอยู่ที่อำเภอหนองหญ้าปล้อง และอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทย มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี และมีลักษณะเด่นทางธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่ง เช่น ทะเลสาบ น้ำตก ถ้ำ หน้าผาที่สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถไปตั้งแคมป์ค้างแรม เดินป่าเที่ยวชมพืชพรรณและสัตว์ป่า หรือจะปักหมุดถ่ายรูปวิวสวยๆ ที่เขื่อนแก่งกระจานก็ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้ดีทีเดียว

อัตราค่าบริการ : ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 40 บาท

การเดินทาง  : จากกรุงเทพฯ เดินทางไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านจังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี เข้าสู่เขตจังหวัดเพชรบุรี เข้าทางสี่แยกเขาตะเครา (ก่อนเข้าตัวเมืองเพชรบุรี) ไปตามทางหลวงหมายเลข 3204 ถึงเส้นทางระหว่างอำเภอท่ายาง – อำเภอแก่งกระจาน ให้เลี้ยวขวา เดินทางต่อไปจนผ่านที่ทำการอำเภอแก่งกระจาน เข้าสู่บริเวณเขตเขื่อนแก่งกระจานเลียบตามถนนลาดยางขอบอ่าง จากตัวเขื่อนอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์

ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอไทรโยค อำเภอศรีสวัสดิ์ และอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เหมาะสำหรับคนที่ชอบเดินทางสำรวจถ้ำและเกาะแก่งต่างๆ หรือเที่ยวชมความสวยงามของน้ำตกห้วยขมิ้นมีทั้งหมด 7 ชั้น เรียกได้ว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย สามารถนั่งเรือชมทัศนียภาพสวยงามบริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ที่มีระยะทางประมาณ 100 กม. สัมผัสวิถีชีวิตของชาวเรือชาวเรือนแพ และชมพระอาทิตย์ขึ้นที่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ได้อีกด้วยค่ะ

อัตราค่าบริการ : ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท

การเดินทาง  : ใช้ทางหลวงหมายเลข 323 ผ่านตัวเมืองกาญจนบุรี จากนั้นใช้เส้นทางสายกาญจนบุรี-น้ำตกเอราวัณ (ทางหลวงหมายเลข 3199) ผ่านถ้ำพระธาตุ ห้วยพุมุด (วัดพุมุด) โดยเส้นทางจะเป็นดินลูกรังเข้าไปถึงบริเวณน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : park.dnp.go.th

ภาพจาก : khaoyainationalpark.com, park.dnp.go.th

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 144 ฉบับเดือน กรกฎาคม

หรือดาวน์โหลด E-Book