5 เมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ อิ่มท้องและไม่ทำให้อ้วน

5 เมนูอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ อิ่มท้องและไม่ทำให้อ้วน

มื้อเช้าเป็นมื้อสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะการทานอาหารมื้อเช้าเป็นประจำ จะเป็นการเติมเต็มสารอาหารให้เข้าไปบำรุงสมอง ช่วยกระตุ้นการทำงานของอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย ทำให้ร่างกายตื่นตัว กระฉับกระเฉงและมีแรงทำงาน

วันนี้ KAZZ ขอแนะนำเมนูอาหารเช้าแบบง่ายๆ มาเป็นไอเดียให้ทุกคนได้ลองทานดูค่ะ เป็นอาหารเช้าที่สามารถทำทานเองได้ง่ายๆ หรือสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

1.โยเกิร์ต

โยเกิร์ตทำมาจากนม อุดมไปด้วยโปรตีน, วิตามินบี 2 ,บี12 แคลเซียมและฟอสฟอรัสที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งแบคทีเรียที่มีอยู่ในโยเกิร์ตยังช่วยลดคอลเลสเตอรอลได้ด้วย สำหรับคนที่ชอบทานของทอดของมันเป็นอาหารเช้ารีบเปลี่ยนมาทานโยเกิร์ตแทนด่วนค่ะ รอบเอวจะได้ลด ถ้าอยากเพิ่มรสชาติความอร่อยก็ใส่ผลไม้ที่ชอบลงไปได้เลยค่ะ

2. ไข่

เพื่อนๆ ทราบไหมคะว่าไข่อุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก ไขมันและโปรตีนที่ทำให้อิ่มท้องนาน ควรทานไข่ให้ได้ 2-3 ต่อสัปดาห์ สำหรับคนที่มีปัญหาคอลเรสเตอรอลสูง ไม่ควรทานไข่ทุกวันนะคะ เพราะจำให้ระดับคอลเรสเตอรอลในเลือดสูงขึ้นได้ค่ะ เมนูไข่สำหรับมื้อเช้าที่อยากแนะนำก็คือไข่ตุ๋น ไข่ต้ม หรือแซนวิชไข่ก็เป็นเป็นเมนูที่ช่วยให้อิ่มท้องในยามเช้าได้ดีทีเดียวค่ะ

3. กล้วยหอม

โดยเฉลี่ยแล้วกล้วยมีแคลอรี่อยู่ประมาณ 100 กว่าแคลอรี่ และอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย เช่น วิตามิน B6, วิตามิน C, โพแทสเซียม, โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, ธาตุเหล็ก, ฟอสฟอรัสและใยอาหาร เมื่อเราทานกล้วยเป็นอาหารเช้าแล้ว นอกจากจะทำช่วยให้อิ่มท้องแล้ว สารอาหารต่างๆ ที่มีอยู่ในกล้วยจะช่วยบำรุงสมองให้มีความตื่นตัว มีสมาธิ และช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉงไปตลอดทั้งวันด้วย

4. ข้าวโอ๊ต

เป็นอาหารธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสูงมาก นอกจากจะมีเส้นใย วิตามิน กรดอะมิโน ธาตุเหล็ก โปรตีน แมกนีเซียม สังกะสี และมีโปรตีนสูงแล้ว ยังมีส่วนช่วยให้เราห่างไกลจากโรคต่างๆ อาทิ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน และช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย เพียงแค่นำไปต้มทำเป็นโจ๊กหรือเทผสมกับนมคนให้เข้ากันแล้วดื่ม ก็เป็นเมนูอาหารเช้าที่ช่วยให้อิ่มท้องได้แล้วล่ะ

5. สลัดผลไม้

ในผลไม้จะมีสารอาหารและวิตามินที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ในสลัดอาจจะมีมะเขือเทศ ข้าวโพด  องุ่น ส้ม สตรอว์เบอรี่ หรือผลไม้อื่นๆ ที่หาได้ง่ายตามฤดูกาล ลองทานสลัดเป็นอาหารเช้าดูสัก 1-2 วันในหนึ่งอาทิตย์ นอกจากจะช่วยให้ไม่รู้สึกหนักท้องมากจนอึดอัดมากในตอนเช้าแล้ว จะรู้สึกได้ว่าผิวพรรณค่อยๆ สดใสขึ้นด้วยค่ะ

 

ข้อมูลบางส่วนจาก : healthline.com, greatist.com

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 143 ฉบับเดือน มิถุนายน

หรือดาวน์โหลด E-Book