ดาราหนุ่มลูกครึ่ง “เวฟ คูเปยจง” เสิร์ฟความอร่อย กับร้าน “Little Hongkong”

เชื่อว่าหลายๆคนต้องคุ้นหน้า และรู้จัก “เวฟ คูเปยจง” หนุ่มลูกครึ่งจีน-มาเลเซีย หัวใจไทยเป็นอย่างดี เพราะหนุ่มคนนี้เคยฝากผลงานทางจอแก้ว กับซีรี่ส์ “ตี๋ใหญ่ 2 ดับ เครื่อง ชน” ทางช่อง MONO29 ผู้รับบท “เอ็ดดี้ เหยา” หนึ่งในหัวหน้าแก๊งมาเฟีย แต่ขอบอกเลยว่าหนุ่มคนนี้ไม่ธรรมดา เพราะนอกจากจะเป็นนักแสดง , พิธีกรแล้ว หนุ่มเวฟยังมีธุรกิจส่วนตัวอีกด้วย

กับร้านอาหารจีนสไตล์ฮ่องกง ชื่อร้าน “Little Hongkong” ซึ่งเปิดมาแล้ว เกือบ 8 ปี โดยสาขาล่าสุดที่ The Street รัชดา (เปิด 24 ชั่วโมง) โดย หนุ่มเวฟ ยังได้มาเล่าถึงแรงบันดาลใจที่ทำร้านนี้ขึ้นมานั้นได้แรงบันดาลใจมาจากอาหารฝีมือคุณแม่ว่า

“คือเริ่มต้น จริงๆลิตเติ้ลฮ่องกงมาจากคุณแม่ครับ คือเหมือนเราคิดถึงอาหารฝีมือคุณแม่ เราอยากจะทำร้านอาหารจีนให้คนไทยวัยรุ่นได้กินกัน วัยรุ่นคนไทยไม่เคยชอบอาหารจีน คิดแต่ว่าอากงอาม่าพาไปจะเป็นแต่สถานที่ที่เชย น่าเบื่อไม่อยากไปกินอาหารจีน ทำให้เราคิดว่ามันไม่ถูกต้องซะทีเดียว เลยรู้สึกว่าถ้ามีโอกาสก็อยากทำร้านอาหารจีนที่คนวัยรุ่นอยากเข้ามา อันนี้เลยเป็นจุดประสงค์แรกเลย และผมเป็นคนชอบกินอาหารจีน แล้วนึกถึงฝีมือของคุณแม่ คุณแม่ทำอาหารจีนอร่อยและดีต่อสุขภาพ อาหารจีนส่วนใหญ่จะมันเยอะ ชูรสเยอะมาก รสชาติจะเค็ม กินแล้วจะรู้สึกหิวน้ำ คนไทยไปกินแล้วจะรู้สึกว่าน้ำมันเยอะมากเลย เลี่ยน ซึ่งเราอยากตัดภาพนั้นออกไป อยากให้คนเข้าใจว่าจริงๆอาหารจีนมีหลากหลายประเภท อาหารแต้จิ๋วจะออกมันๆนิดนึง ถ้าเสฉวนจะมันๆเผ็ดๆเลย แต่ฮ่องกงจะเป็นสไตล์กวางตุ้ง ก็เหมือนอาหารไทยที่มีภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน ซึ่งคนไทยจะรู้จักว่าอาหารภาคนี้อร่อยฉันชอบแบบนี้แต่อาหารจีน คนไทยทุกคนตีเป็นคำเดียวเลยว่าอาหารจีน เค้าจะไม่ได้แบ่งเป็นประเภท วันนี้เราเลยเป็นร้านอาหารฮ่องกงที่เน้นอาหารฮ่องกงล้วนๆเลย เป็นสไตล์ฮ่องกง เหมือนกินที่ฮ่องกง วัตถุดิบทั้งหมดมาจากฮ่องกงเนื่องจากคุณภาพ และรสชาติอาหารให้ความดั้งเดิมเหมือนฮ่องกงมากที่สุด แล้วก็ของสดเราใช้ของเมืองไทยเพราะเราไม่อยากได้ของแช่แข็งนำเข้ามา เรารู้สึกว่าของจะเสียคุณภาพ เราจะใช้ของสดของเมืองไทย แต่ว่าเครื่องปรุง ซอสต่างๆมาจากฮ่องกง ซึ่งคุณแม่เป็นคนคัดสรร ฉะนั้นเราก็ยืดแม่แบบนี้เลย เหมือนโลโก้ที่เป็นรูปคุณแม่เสิร์ฟอาหาร ผมอยากให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นความใส่ใจจากฝีมือคุณแม่ ทำให้ลูกค้าได้ชิมกัน ความใส่ใจของคุณแม่ คือ จะคัดเลือกวัตถุดิบทุกอย่าง ส่วนผสม ขนาดขวดทุกอย่างเค้าจะดูที่ฉลากหมดเลยว่ามีส่วนผสมอะไรบ้าง เค้าดูรายละเอียดแล้วค่อยคัดเลือกมาใช้ที่ร้าน เราเลยรู้สึกว่าดีนะถ้าคนไทยได้มาทานอาหารที่ร้านแล้วติดใจ แค่คำสั้นๆแบบนี้ก็ชื่นใจแล้วว่าสิ่งที่เราทำ ไปทุ่มเทไปมีคนชอบ มีคนเห็นด้วย ผมว่าผมทำจากใจจริงๆ”

“สำหรับอาหาร จุดเด่นของเรามีหลายเมนูมาก อย่าง ก๋วยเตี๋ยวหลอดลิตเติ้ลฮ่องกง เมนูนี้จะเป็นเมนูที่หลายๆคนมากินแล้วจะติดใจ เนื่องจากว่าข้างนอกจะเป็นก๋วยเตี๋ยวหลอดแต่ตรงกลางจะเป็นแผ่นรังนกเจ ก็จะกรอบๆหน่อย ข้างในจะเป็นกุ้งเด้งๆ เพราะฉะนั้นจะมีสามเลเยอร์ มีทั้งนุ่ม กรอบและก็เด้ง ไม่ใช่กรอบนอกนุ่มใน ซึ่งส่วนใหญ่จะบอกว่าอร่อยมาก ต่อด้วย ถั่วแขกผัดหมูสับ เป็นอีกเมนูที่คนติดใจมาก ก็จะกรอบๆที่ร้านจะเลือกถั่วแขกที่คัดพิเศษ ส่วนขนมผักกาดผัดซอสเอ็กซ์โอ เราจะใส่ผักกาดเยอะ ที่อื่นผักกาดนิดหน่อยใช้แป้งส่วนใหญ่เพื่อลดต้นทุน แต่เราใช้แป้งน้อยเพื่ออยากให้ได้ลิ้มรสผักกาดจริงๆ ข้าวผัดหอยเชลล์ผัดซอสเอ็กซ์โอ เป็นหนึ่งเมนู ที่เราคิดขึ้นมา เป็นเมนูใหม่ที่เชฟเราทำขึ้นมาเพราะคนไทยชอบกินรสจัด ผัดคั่วกับหอยเชลล์ รสชาติจะกลมกล่อม มีความจัดจ้านมาก

นอกจากนี้ยังอีกหลายเมนู เป็ดย่างหนังกรอบ ,ไข่หงส์ลาวากรอบ, ซาลาเปาลาวาต้นตำหรับลิตเติ้ล และก็มีเมนูใหม่ ซาลาเปาทุเรียน ไส้ลาวา เป็นเมนูที่เราคิดขึ้นมาเอง เพราะเทศกาลนี้เรียกได้ว่าช่วงมีทุเรียนเยอะๆ เราเลยเอาทุเรียนมาทำเป็นไส้ทุเรียนเลย ไม่มีการปรุงแต่งผสมรสชาติอะไรเลย มันจะเนื้อทุเรียนกวนจนเป็นลาวาแล้วห่อกับซาลาเปา เราเลยห่อยังไงให้เป็นทุเรียน ก็จะเห็นเป็นเนื้อครึ่งลูกและมีเปลือกเราใช้ชาเขียวในการทำ ทำหนามมือทุกอันขายดีมาก ส่วนเครื่องดื่มนอกจากชา เก็กฮวย เราจะเน้นชาจีน เพราะคนที่มาทานส่วนใหญ่จะไม่ได้เน้นเครื่องดื่มแฟนซีกัน ส่วนมากจะตัดกับชาอาหารจีน เราเน้นชาเป็นหลัก และพวกน้ำปั่น ผลไม้ เครื่องดื่มเบาๆ”

ส่วนเรื่องสไตล์การตกแต่งร้านลิตเติ้ลฮ่องกง นั้น หนุ่มเวฟเผยว่า “ตอนแรกที่เปิดร้านผมพยายามหาอินทีเรียเจ๋งๆมาแต่งร้านแต่สู้ราคาไม่ไหว ก็เลยออกแบบเอง ผมอยากทำอะไรที่แปลกใหม่ ผมอยากได้แบบยุคเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ มันไม่มีร้านไหนที่แต่งแบบยุคเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้เลย ก็ไปปรึกษาพี่ๆ ซึ่งพี่ปลาไอเบอร์รี่ พี่โน๊สอุดมก็ช่วยมา แต่เราวาดแบบเอง ทำ
แพลนเอง จะออกสีเขียวเทอร์คอยซ์ และสีแดงเป็นหลัก แต่ละสาขาโทนเหมือนกัน แต่มีกิมมิคไม่เหมือนกัน”


ก่อนทิ้งท้าย ฝากถึงแฟนๆ
“ตอนนี้มี 3 สาขา มีที่พระราม 3 ซอย สาธุประดิษฐ์ ซอย 19 แล้วก็มีที่พระราม 9 ซอย อสมท.แล้วก็มี เดอะสตรีทรัชดาเปิด 24 ชม. ผม เองก็ต้องเข้าทุกที่ ตอนนี้จะมีสาขาต่อไปที่คิดเอาไว้คือที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดอยู่ชั้น 7 อยู่บริเวณฟู้ดคอร์ท น่าจะเปิดไม่ ต.ค.ก็ พ.ย. ครับ ร้านเรามีจุดยืนเราชัดเจนกับเส้นทางที่เราจะไป เส้นทางที่เราจะทำ มอบให้กับลูกค้า ผมเชื่อว่าถ้าเราชัดเจนกับสิ่งที่เราจะทำ เรามีความซื่อสัตย์กับธุรกิจทำอาหารให้ดีๆ ผมว่าลูกค้ายังไงก็ให้โอกาสคุณ ฝากร้านลิตเติ้ลฮ่องกงด้วยนะครับ สำหรับคนที่ชอบอาหารฮ่องกงต้นตำรับ ไม่ต้องบินไปถึงฮ่องกง ก็มา
รับประทานที่นี่ได้เลย อยากให้มาติชมกันได้ครับ เราพร้อมที่จะปรับปรุง ฝากไอจีร้าน ลิตเติ้ลฮ่องกงด้วยครับ ส่วนไอจีผม Wave khoo ฝากร้านสปาด้วยนะครับ Bamboospa เป็นอีกธุรกิจหนึ่งของผม เป็นนวดแบบแผนจีนครับ”

ร้าน Little Hongkong มีสามสาขา
สาขาพระราม 9 เวลา 11.00 – 21.00 น. / โทรศัพท์ : 092-962-7899
สาขาพระราม3 เวลส 11.00 – 22.00 น. / โทรศัพท์ : 085-088-3835
สาขา The Street รัชดา (เปิด 24 ชั่วโมง) / โทรศัพท์ : 081-143-1668

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 146 ฉบับเดือน กันยายน

หรือดาวน์โหลด E-Book