5 วิธีช่วยทำให้หายอ่อนเพลียจากการเดินทาง

 5 วิธีช่วยทำให้หายอ่อนเพลียจากการเดินทาง

ในช่วงวันหยุดยาวที่เพิ่งผ่านมา หลายคนที่เพิ่งกลับมาจากการเดินทางอาจจะเกิดความเหนื่อยล้า หรือปวดเหมื่อยกล้ามเหนื่อยตามร่างกาย วันนี้ KAZZ ขอแนะนำ 5 วิธีที่ช่วยให้ทุกคนหายจากอาการอ่อนเพลียจากการเดินทางได้อย่างรวดเร็ว จะมีวิธีใดบ้างนั้นไปดูกันเลย…

1. นอนยืดตัวบนที่นอน

การนอนยืดตัวหรือนอนบิดขี้เกียจหรือทำท่าโยคะง่ายๆ บนที่นอน สลับกับการหายใจเข้าออกลึกๆ เป็นระยะเวลาประมาณ 10-15 นาที ก็เป็นวิธีที่ช่วยทำให้เลือดลมในร่างกายเดินสะดวกขึ้น ร่างกายและกล้ามเนื้อรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

2. แช่เท้าในน้ำอุ่นหรือนวดเท้า

สำหรับการเดินทาง เท้าคืออวัยวะสำคัญที่เราใช้มากที่สุด การแช่เท้าในน้ำอุ่นนอกจากจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในร่างกายแล้ว ยังสามารถช่วยคลายอาการแข็งเกร็งของเส้นเอ็น และช่วยลดอาการปวดเหมื่อยหรืออาการชาที่ขาได้ดีอีกด้วย หากมีเวลาจะเลือกไปนอนนวดเท้าที่ร้านชิลๆ หรือจะนวดเท้าด้วยตัวเองโดยการใช้ฝ่าเท้าคลึงลูกกอล์ฟหรือลูกเทนนิสก็ได้ตามสะดวก

3. ใช้น้ำมันหอมระเหย

น้ำมันหอมระเหยกลิ่นธรรมชาติ สามารถช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายจากความตึงเครียดได้ดี เนื่องจากจมูกที่ทำหน้ารับกลิ่นนั้นเชื่อมต่อกับสมองที่ควบคุมอารมณ์  เมื่อเรารับกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่สกัดจากธรรมชาติเช่น กลีบ เกสรของดอกไม้ หรือเปลือกของต้นไม้หอม ก็จะช่วยให้ทำให้กล้ามเนื้อรู้สึกผ่อนคลาย และบรรเทาจากอาการปวดเหมื่อยของกล้ามเนื้อให้หายจากอาการเหนื่อยล้าได้ดี

4. นอนหลับพักผ่อน

หลังจากการเดินทางท่องเที่ยวที่ทำให้เกิดความเหนื่อยล้า ร่างกายต้องการการพักผ่อนเพื่อให้รู้สึกสดชื่น ควรหาเวลานอนหลับให้เต็มอิ่ม หรืออย่างน้อยควรนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง ก็จะช่วยให้ร่างกายได้ชาร์จพลัง สมองโล่ง รู้สึกตื่นตัว สดใสมากขึ้น

5. จิบเครื่องดื่มที่ช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลาย

การดื่มเครื่องดื่มที่มีสารช่วยทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ควบคุมฮอร์โมนความเครียด อาทิ ช็อคโกแลตร้อน น้ำนมร้อน หรือน้ำผึ้ง (ผสมน้ำอุ่นและมะนาว) ช่วยลดอาการอักเสบทางสมอง หลังดื่มแล้วจะรู้สึกได้ว่าร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

ภาพจาก : pexels.com

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 147 ฉบับเดือน ตุลาคม

หรือดาวน์โหลด E-Book