กินแล้วดี! 9 สรรพคุณไม่ธรรมดาของ ‘วาซาบิ’ สมุนไพรต้านโรค! 

กินแล้วดี! 9 สรรพคุณไม่ธรรมดาของ ‘วาซาบิ’

สมุนไพรต้านโรค! 

หลายคนที่ชื่นชอบการกินอาหารญี่ปุ่นคงรู้จัก ‘วาซาบิ’ กันเป็นอย่างดีว่า เป็นเครื่องปรุงรสฉุนที่ทำให้รู้สึกเผ็ดร้อนออกจมูกและขึ้นสมอง คนญี่ปุ่นนิยมกินวาซาบิเพื่อเพิ่มรสชาติของอาหาร และต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราบางชนิดที่ปนเปื้อนมากับอาหารและยังมีสรรพคุณสารพัดป้องกันโรคร้ายได้ดีอีกด้วย แต่จะสามารถป้องกันโรคร้ายอะไรได้บ้างนั้น มาดูกัน…

  1. มีฤทธิ์ต้านสารก่อมะเร็ง 

การกินวาซาบิจะช่วยลดอัตราการเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้ดี เพราะในวาซาบิมีสาร 6-MSITC ที่เป็นสารต้านการก่อมะเร็งที่มีอยู่ในร่างกาย อาทิ มะเร็งในกระเพาะอาหาร มะเร็งเต้านม และมะเร็งผิวหนัง

2. มีสารต้านอนุมูลอิสระ

วาซาบิที่ถูกเก็บเกี่ยวหรือตัดแล้วจะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ isothiocyanate ที่ช่วยขจัดอนุมูลอิสระทั่วทั้งระบบของร่างกาย ซึ่งอนุมูลอิสระที่ว่านี้เมื่อเข้ามาในร่างกายจะทำให้เซลล์เกิดความเสียหายและทำให้เกิดโรคเรื้อรังได้

3. ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายเกี่ยวกับหัวใจ

วาซาบิเป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยป้องกันการเกิดปัญหาหัวใจและหลอดเลือด ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจวายเฉียบผลัน ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

4. ป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน

วาซาบิสามารถช่วยลดอาการบวมตามส่วนข้อต่อของร่างกายได้ด้วยสาร isothiocyanates และมีส่วนช่วยในการรักษาความสมบูรณ์ของกระดูกในร่างกายของเรา และสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุนได้ดีอีกด้วย

5. เป็นยาต้านการอักเสบ

หากมีอาการปวดตามร่างกาย เช่น ปวดหัวหรือปวดเพราะเกิดการอักเสบที่บาดแผล การกินวาซาบิจะช่วยลด ลดการรวมตัวที่จุดอ่อนของร่างกายที่ทำให้เกิดอาการปวดหรือรู้สึกไม่สบาย ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดจากการอักเสบของบาดแผล และช่วยลดการอักเสบของทางเดินหายใจและอาการเจ็บคอได้ดีอีกด้วย

6. ช่วยในการดีท็อกซ์ร่างกาย

วาซาบิที่เรากินเข้าไปมีส่วนช่วยในการขับสารพิษออกจากตับและทางเดินอาหาร ช่วยให้ตับและอวัยวะภายในร่างกายปลอดภัยและทำงานได้อย่างเป็นปกติปราศจากสารพิษที่อาจเป็นอันตรายหรือก่อให้เกิดความเครียด

7 ต่อต้านริ้วรอยก่อนวัย

เนื่องจากวาซาบิมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ ไม่เกิดริ้วรอยก่อนวัย และมีวิตามินซีที่ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งดูมีสุขภาพดี

8. ป้องกันฟันผุ 

ที่ญี่ปุ่นมีการนำวาซาบิมาเป็นส่วนผสมในยาสีฟัน เนื่องจากวาซาบิสามารถป้องกันฟันผุได้ดี ด้วยสารต้านเชื้อแบคทีเรียที่ช่วยป้องกันและทำลายแบคทีเรียภายในช่องปาก ช่วยป้องกันฟันผุตามธรรมชาติ

9. ช่วยลดน้ำหนัก

นอกจากวาซาบิจะช่วยเพิ่มรสชาติอาหารอร่อยมากขึ้นแล้ว วาซาบิยังถือเป็นอาหารที่รสชาติฉุนที่มีแคลอรี่ต่ำมากกว่าอาหารรสฉุนประเภทอื่น เพราะฉะนั้นสำหรับคนที่ชอบกินวาซาบิ ก็ไม่ต้องกังวลว่าน้ำหนักจะขึ้นแต่อย่างใด

ข้อมูลจาก : organicfacts.net, naturalfoodseries.com, Wikipedia, davidwolfe.com

ภาพจาก : Wikipedia, thewasabistore.com, insidetonight.com, cookinglight.com

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 148 ฉบับเดือน ตุลาคม

หรือดาวน์โหลด E-Book