ใกล้ที่ไหนลอยที่นั่น! รวมสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงทั่วไทย

ใกล้ที่ไหนลอยที่นั่น! รวมสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทงทั่วไทย 

ประเพณีวันลอยกระทงเป็นประเพณีสำคัญที่ชาวไทยปฎิบัติสืบมทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการขอขมาต่อพระแม่คงคาและเป็นการสะเดาะเคราะห์ลอยสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากชีวิตเราให้ไหลลอยไปตามสายน้ำ โดยจะทำการลอยกระทงที่ประดิษฐ์ประดอยขึ้นอย่างสวยงามเพื่อบูชาพระแม่คงคาตาม แม่น้ำ ลำคลอง หรือ แหล่งน้ำต่าง ๆ ซึ่งวันลอยกระทงของแต่ละปีจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย

สำหรับใครที่กำลังลังเลว่าจะชวนคนในครอบครัว เพื่อนหรือคนรู้ใจไปลอยกระทงที่ไหนดี วันนี้ KAZZ มีสถานที่จัดงานลอยกระทงตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศมาฝากแจ้งข่าวให้ได้ทราบกัน ใครใกล้ที่ไหนก็ไปที่นั่นตามสะดวกเลยจ้า

“งานภูเขาทอง” ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร”

        ถ้าเป็นคนที่ชอบลอยกระทงเดินเที่ยวงานวัดชิลๆ ต้องมาที่เที่ยวที่ “งานภูเขาทอง” ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร งานนี้นอกจากจะรวบรวมร้านค้าทั้งเสื้อผ้าเสื้อผ้าและอาหารอร่อยๆ แล้ว ยังได้มีโอกาสขึ้นไปสักการะพระบรมบรมสารีริกธาตุ อัญเชิญจากกรุงกบิลพัสดุ์ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่เวลา 07.00-24.00 น. เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย

งานประเพณีลอยกระทง กองทัพอากาศ ประจำปี 2561

ใครที่อยากมาเดินเที่ยวชมกระทงยักษ์ที่ผ่านการประดิษฐ์ประดอยอย่างสวยงามเพื่อส่งเข้าประกวดของกรมต่างๆ ในกองทัพอากาศ และชมความงดงามของนางนพมาศ ก็แวะมาลอยกระทงกันได้ที่ “ประเพณีลอยกระทง กองทัพอากาศ ประจำปี 2561” ณ บริเวณร้านสวัสดิการทหารอากาศ ท่าดินแดง ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 พร้อมกับแวะเดินเที่ยวชิมของกินสไตล์งานวัดแสนอร่อย บอกได้เลยว่างานนี้คนเยอะทุกปี มีร้านรวงมาออกร้านขายของเพียบ รับรองว่าจะได้สนุกสนานไปกับบรรยากาศในวันงานลอยกระทงที่คึกคักไม่แพ้ที่ใดเลย

สีสันแห่งสายน้ำ สะพานพระราม 8

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ลอยกระทงที่มีนักท่องเที่ยวมาแน่นขนัดทุกปี และในปีนี้สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ได้จัดงานลอยกระทงในพื้นที่บริเวณพระราม 8 ฝั่งธนบุรี พร้อมหลากหลายกิจกรรมที่มีกลิ่นอายของการย้อนยุค อาทิ จำลองตลาดโบราณย้อนยุค ของเล่นโบราณ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การแสดงจากศิลปิน การประกวดประดิษฐ์กระทง ประเภทสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์  ร้านค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน กว่า 70 ร้านค้า ชิงช้าสวรรค์และม้าหมุนให้คนที่มาเที่ยวงานได้สนุกสนานกันอย่างเพลิดเพลินเลยทีเดียว

งานสายน้ำแห่งวัฒนธรรม ‘River Festival 2018 At Asiatique The Riverfront’ ที่เอเชียทีค

กิจกรรมเดิน กินบูธอาหารชื่อดัง รวมถึงความสนุกจากมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดังมากมาย อาทิ  Black Magic  ลิปตา เปาวลีและเก่ง ธชย จัดขึ้นในวันที่ 21-24 พ.ย. นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00-23.00 น. ใครที่อยู่ใกล้ก็แวะไปลอยกระทงพร้อมเดินเที่ยวซื้อของที่ระลึกติดไม่ติดมือกันได้ที่เอเชียทีค

ลอยกระทงที่งาน ‘Colours of the Rivers, Loi Krathong Festival’ จังหวัดสมุทรสงคราม

ที่จังหวัดสมุทรสงครามมีการจัดงานประเพณีลอยกระทงที่ แม่กลองที่ Wat Pummarin Kudithong ในระหว่างวันที่ 22-23 พ.ย. 61 นี้

ประเพณี ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย

จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ทุกปีสำหรับงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ที่จังหวีดสุโขทัย ที่จัดขึ้นในวันที่ 16-25 พ.ย. 61 งดงามและอลังการไปด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยที่จัดแสดงที่ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย และพื้นที่บริเวณตลาด 800 ปี บริเวณวัดสรศักดิ์ ใครที่อยากสัมผัสกับเอกลักษณ์ของศิลปะวัฒนธรรมไทยก็แวะมาลอยกระทงกันพร้อมถ่ายภาพเก็บบรรยากาศความสวยงามของงานกันได้เลยจ้า

ประเพณี ลอยกระทงสืบสานวัฒนธรรมไท-ยวน ณ “ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล” จังหวัดสระบุรี

สำหรับใครที่อยากจะมาเที่ยวงานวันลอยกระทง พร้อมกับกับสัมผัสวัฒนธรรมไท-ยวนอันเป็นเอกลักษณ์งดงาม ก็สามารถมาเดินเที่ยวชิลล์ๆ กันได้ที่ “ตลาดต้าน้ำโบราณบ้านต้นตาล” อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรีงานนี้มีกิจกรรม เปิดจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองของชาวไท-ยวน เปิดจำหน่ายสินค้าตั้งแต่เวลา 14.00-22.00 น. นอกจากนี้ที่จังหวัดสระบุรียังมีการจัดงานลอยกระทงตามจุดต่างๆ อีกหลายจุด อาทิ งานสืบสานประเพณีลอยกระทง ณ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ (สะพาน 12) อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี (วันที่14-22 พ.ย.61), ประเพณียี่เป็งไท-ยวน บริเวณ ตลาดน้ำดาวเรือง อ.เมือง จ.สระบุรี (วันที่ 22 พ.ย.61), ประเพณีลอยกระทงตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล ณ ตลาดต้าน้ำบ้านต้นตาล อ.เสาไห้ จ.สระบุรี (วันที่ 22 พ.ย.61), งานประเพณีลอยกระทงสวรรค์ ณ วัดถ้ำศรีวิไล อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี (วันที่ 22 พ.ย.61),งานร่วมใจสืบสานประเพณีลอยกระทง ณ เทศบาลตำบลนายาว อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี (วันที่ 22 พ.ย.61)


งานลอยกระทงตามประทีป ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา

ในวันที่ 22 พ.ย. 61 นี้ ที่จังหวัดอยุธยาได้มีการจัดงานงานลอยกระทงกรุงเก่า บริเวณ 4 มุมเมือง เกาะเมืองอยุธยา ได้แก่ ใต้สะพานปรีดีฯ , เจดีย์ศรีสุริโยทัย , หน้าพระราชวังจันทรเกษม และป้อมเพชร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และ งานลอยกระทงกรุงเก่า ณ ลานพระบรมราชานุเสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ( ทุ่งภูเขาทอง ) อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และงานสืบสานงานประเพณีลอยกระทง กรุงศรีอยุธยา จ.ศ.๑๓๘๐ ณ ลานวัฒนธรรม สถาบันอยุธยาศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และงานราชมงคลสุวรรณภูมิสืบสานประเพณีลอยกระทง ณ หอประชุมพระพิรุณระลึกโปรดเกล้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ใครใกล้จุดไหนก็ไปลอยกระทงกันได้ตามสะดวกเลยจ้า

งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวงที่จังหวัดตาก

ลอยกระทงในจังหวัดตากประจำปี2561 ยังคงคึกคักและสวยงามเช่นเคย โดยนักท่องเที่ยวสามารถมาลอยกระทงกันได้ที่บริเวณริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200ปี อ.เมือง จ.ตาก ได้ตั้งแต่วันที่
22 – 23 พ.ย. 61 บอกเลยว่างานนี้ต้องลั่นชัตเตอร์รัว เพราะจะได้ภาพเทศกาลงานวันลอยกระทงที่สวยงามราวกับภาพวาดเลยล่ะ

 

ข้อมูลและภาพจาก : facebook :watsraket, rtaf.mi.th, thai.tourismthailand.org, sukhothai.go.th, thai.tourismthailand.org, AmazingThailand, wikipedia.org

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 148 ฉบับเดือน ตุลาคม

หรือดาวน์โหลด E-Book