สวยสะกด! เซย์ไฮทำความรู้จักกับ “หลิงหลิง-ศิริลักษณ์ คอง” ดาวดวงใหม่ที่น่าจับมองของวิก 3

เป็นหนึ่งในนักแสดงหน้าใหม่ของวิก 3 ที่น่าจับตามมองสำหรับ “หลิงหลิง-ศิริลักษณ์ คอง” ที่ทำให้หลายคนตกหลุมรักไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในการรับบท “หลิง” ในละครโรแมนติก-ดราม่า-คอมเมดี้เรื่อง “ตราบฟ้ามีตะวัน” นอกจากใบหน้าสวยหยดย้อยที่มีตำแหน่งนางงามเขาสวนกวางมาการันตีแล้ว แฟนๆ เตรียมปักหมุดชมพัฒนาด้านการแสดงที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องของสาวสวยคนนี้กันได้เลย เพราะหลิงหลิงบอกว่า “อาจจะไม่ได้เพอร์เฟ็กต์ แต่หลิงจะทำเท่าที่หลิงทำได้และจะทำให้ดีที่สุดค่ะ”

แนะนำตัวเองกับชาว KAZZ หน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ “หลิงหลิง-ศิริลักษณ์ คอง” ค่ะ จากละครเรื่อง “ตราฟ้ามีตะวัน” ค่ะ

มองตัวเองว่า…

“เป็นคนสดใสค่ะ มีมุมเรียบร้อยแล้วก็มีมุมขี้เล่นบ้างเวลาอยู่กับเพื่อนก็จะสนุกสนานค่ะ”

ที่มาของชื่อเล่นสุดคิ้วท์ “หลิงหลิง”

“มาจากชื่อที่ฮ่องกงค่ะ แล้วตัวท้ายลงคำว่าหลิง ซึ่งปกติแล้วชื่อที่ฮ่องกงจะชอบเอาชื่อท้ายมาเป็นชื่อเล่นก็เลยเอามาตั้งเป็นชื่อ “หลิงหลิง” ที่มีความหมายแปลว่าเฉลียวฉลาดค่ะ”

ความสวยที่มีตำแหน่งมาการันตี

“ตอนที่เข้ามหาลัยตอนประกวดดาวคณะก็ได้ไปเจอกับช่างแต่งหน้าคนหนึ่ง แต่ตอนนั้นหลิงจัดฟันอยู่แล้วพอจัดฟันเสร็จปุ๊บเขาก็ติดต่อไปให้หลิงไปประกวดนางงามตอนแรกก็ปฏิเสธไปประมาณรอบสองรอบเพราะคิดว่าตัวเองไม่เหมาะกับการเป็นนางงาม ไม่ได้คิดว่าตัวเองสวยแต่พอเขามาเชิญชวนอีก หลิงก็เลยคิดว่าลองดูก็ได้ ก็เลยได้ขึ้นเวทีแรกเป็นนางงามไหม ขอนแก่น อันนี้ได้ตำแหน่งรองมาค่ะ แต่ผลออกมาก็ไม่ได้คาดคิดเพราะว่าเราก็ไปเล่นๆ แล้วมันก็ถือว่าเวทีใหญ่ของจังหวัด หลังจากนั้นหลิงก็ได้มีโอกาสเข้าประกวดอีกทีตอนช่วงปิดเทอม ว่างพอดีก็เลยไปประกวดนางงามเขาสวนกวาง ไปประกวดเล่นๆ เหมือนกัน ก็ไม่คิดว่าจะได้ตำแหน่งอะไร สุดท้ายก็ได้มงเวทีเขาสวนกวาง เสร็จแล้วก็ไม่ได้ไปประกวดที่ไหนอีกเลย แล้วก็ได้มาเคสทีช่อง 3 ค่ะ”

ผลงานละครเรื่องแรก “ตราบฟ้ามีตะวัน”

เรื่องนี้ก็ได้ร่วมงานกับพี่หมาก (ปริญ สุภารัตน์), กับเก้า (สุภัสสรา ธนชาต), พี่ฟรอย (ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์) และพี่พราวฟ้า (การัญชิดา คุ้มสุวรรณ) ก็รู้สึกว่าแต่ละคนก็จะมีความเป็นโปรเฟสชันนัล เวลาทำงานแล้วรู้เลย อย่างพี่หมากเป็นคนที่เล่นธรรมชาติมาก เก้าเป็นคนที่แสดงอารมณ์และส่งอารมณ์ได้เก่งมากเหมือนกัน แต่ละครั้งที่ได้เข้าซีนกับเก้า ก็จะได้รับความรู้สึกของเก้าเข้ามาที่ส่งอินเนอร์เข้ามาให้ค่ะ ถ้าหลิงมีเวลาก็จะไปดูหน้ามอร์นิเตอร์ดูว่าเขาเล่นยังไง ซึ่งถ้านั่งดูพี่หมากกับก้าวเล่นก็คือฟินนะ เราไม่สามารถหยุดมองได้ รู้สึกว่าฟิล์มนั้นมันมีอะไรที่ดึงดูดเรา แล้วหลิงก็ได้อะไรจากพี่หมาก, ก้าว พี่ปั้นและพี่ฟรอยเยอะมากได้ความรู้ในเรื่องของการแสดงหรือบางทีเวลาเราอยู่ในกองเราก็ไม่รู้ว่าเราควรทำตัวยังไง หรือว่าบางทีเรามีปัญหาที่ไม่เข้าใจ หลิงก็จะมีกระซิบพี่ปั้นบ้างว่าแบบต้องทำยังไงพี่ปั้นก็ให้คำแนะนำที่ดีค่ะ ในเรื่องรับบทเป็นหลิงค่ะ ก็จะเป็นผู้หญิงที่น่ารักสดใสมีเดอะแก๊งค์เป็นพี่หมาก, พี่ปั้น พี่ฟรอย ก็จะเป็นผู้หญิงที่ดูแลตัวเองได้ แต่ว่าจะชอบดูแลคนอื่น ชอบเห็นคนอื่นมีความสุข แล้วก็มีปมเรื่องความรักด้วย เพราะว่าเกิดมาในครอบครัวที่แตกแยกนิดหนึ่งมีปัญหาก็เลยกลัวความรักด้วย ก็เตรียมตัวทำการบ้านค่อนข้างเยอะค่ะ เพราะว่าหลิงไม่ได้มีพื้นฐานทางด้านการแสดงเลยค่ะ”

ฝึกภาษาไทย

“แล้วในเรื่องภาษาก็สำคัญมากสำหรับการเล่นละคร หลิงก็ต้องเตรียมตัวให้มากกว่าปกติเพราะว่าเรียนอินเตอร์ จบมาก็คิดว่าจะได้มาเล่นละคร เรื่องภาษาก็ถือว่าดีขึ้นค่ะ แต่ก็มีอีกหลายอย่างที่ยังต้องแก้ ก็ต้องพัฒนาเพราะภาษาไทยก็ยากเหมือนกัน หลิงเกิดที่ฮ่องกงตอนเด็กๆ แล้วก็อยู่ที่ฮ่องกงเลยจนถึง ม.5 แล้วก็ย้ายมาที่นี่เรียนที่นี่เริ่มต้นใหม่ ภาษาก็ดีขึ้นค่ะ เพราะตอนอยู่ที่กาฬสินก็ได้ใช้ภาษาไทยบ่อยกว่า เพื่อนบอกว่าตอนแรกเหมือนพูดชัดแล้ว พอเข้าอินเตอร์แล้วอาจจะเป็นเพราะมีเพื่อนเป็นลูกครึ่งแบบหลิง พอพูดแล้วก็จะมีสำเนียงเฉพาะของบางประเทศที่มีสำเนียงเฉพาะเราค่ะ ในเรื่องของการแสดงก็ได้มาเรียนที่ช่องค่ะ แล้วพี่ชุ (ชุดาภา จันทเขตต์) ก็ให้ไปเรียนการแสดงที่ค่ายเพิ่มแล้วทุกครั้งที่มีบทเพิ่มเข้ามาพี่ชุก็ให้เข้าไปติวที่ค่ายด้วยเหมือนกันค่ะ แล้วเราก็ทำความเข้าใจกับตัวละครมากๆ ค่ะ ว่าทำไมตัวละครถึงคิดแบบนี้ถึงทำแบบนี้ อาจจะไม่ได้เพอร์เฟ็กต์ แต่หลิงจะทำเท่าที่หลิงทำได้และจะทำให้ดีที่สุดค่ะ”

บทบาทท้าทายที่อยากเล่น

“จริงๆ ทุกเรื่องเลยของหลิงคือความท้าทาย เพราะว่าหลิงไม่มีพื้นฐานการแสดง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไกลตัวหรือใกล้ตัวก็ถือว่าเป็นเรื่องท้าทายสำหรับหลิง อยากลองทุกบทบาทค่ะ”

ไอดอลในดวงใจ

“จริงๆ หลิงก็มองหลายคนเป็นต้นแบบ อย่างที่แสดงเก่งๆ เลยก็จะมีญาญ่า (อุรัสยา เสปอร์บันด์) เบลล่า (ราณี แคมเปน) แล้วก็มีอีกหลายคนเลยที่เราชื่นชอบ แล้วหลิงก็จะชอบดูนางงาม Miss Universe คิดว่าเป็นเวลทีที่ให้ความคิดเราเยอะค่ะ แล้วก็มีมารีญาที่หลิงติดตามค่ะ”

สเปคหนุ่มโดนใจ

“จริงๆ หลิงไม่มีสเปคนะคะ คือถ้าดูก็จะดูที่นิสัยมากกว่า แต่ถ้าถามว่ามีแพ้ไหมก็มีแพ้ว่าผู้ชายที่ใส่แว่นตาแล้วดูน่ารักก็จะแพ้เป็นพิเศษ คือเวลาเห็นผู้ชายใส่แว่นตาแล้วก็จะรู้สึกว่าน่ารักอ่ะ ใส่สูทก็น่ารักแต่ว่าถามว่าสเปคมีไหมก็ไม่มีค่ะ ยังไงก็ได้ขอให้นิสัยดี แพ้คนนิสัยดีมากว่าค่ะ”

วันว่างมีความสุขอยู่กับการทำกิจกรรมอะไร

“ก็จะมีอารมณ์ที่อยากอยู่คนเดียว กับอารมณ์ที่อยากออกไปหาเพื่อน ถ้าอยู่คนเดียวก็อาจจะไปออกกำลังกายอบซาวน่า ดูซีรีส์อยู่ในห้องค่ะ แล้วก็มีทำอาหารกินเองบ้าง ทำความสะอาดห้องที่คอนโด ถ้าอยากออกไปกับเพื่อน หลิงก็จะชอบหยิบกล้องฟิล์มออกไปร้านกาแฟกับเพื่อน จะชวนเพื่อนไปด้วยกันเวลาที่เห็นร้านกาแฟร้านไหนน่าไปแถวเจริญกรุงต้องไปก็จะส่งให้เพื่อนก็นัดไปถ่ายรูปกัน ไปกินกาแฟ กินขนมกันเพราะหลิงก็เป็นอีกคนที่ชอบกินของหวานมาก”

เป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2021

“ไม่ได้ตั้งเป้าไว้ว่าเราจะก้าวไปไหนต่อ แค่ตอนนี้อยากโฟกัสเรื่องการแสดง ส่วนเรื่องอื่นๆ ถ้ามีโอกาสตามมาหลิงก็จะทำให้เต็มที่แต่ว่าตอนนี้ยังไม่ได้คิดค่ะ จริงๆ หลิงก็มีตั้ง To do list ทุกปีนะคะ ก็จะไม่พ้นว่าพัฒนาด้านการแสดงและภาษา แล้วก็ให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง เข้าฟิตเนสอาทิตย์ละไม่ต่ำกว่า 3 รอบ อย่างฟิตเนสก็ทำได้ครึ่งปี ครึ่งปีหลังก็ยังทำได้ ส่วนครึ่งปีแรกก็ยังเอนจอยกับการกิน แล้วก็จะมีวางแพลนว่าจะไปเที่ยว ปีนี้อย่างน้อยรอบสองรอบค่ะ

ฝากผลงาน

“ก็ฝากติดตามละครเรื่องแรกของหลิงด้วยนะคะ “ตราบฟ้ามีตะวัน” ที่กำลังออนแอร์อยู่ในตอนนี้ เวลา 20.20 น. ทางช่อง 3 เป็นผลงานชิ้นแรกของหลิง เป็นละครอีกเรื่องที่พระเอกกับนางเอกเคมีเข้ากันดีมากต้องเข้าไปดู ส่วนคู่หลิงกับพี่ปั้นก็น่ารัก ส่วนพี่ฟรอยกับพี่พราวฟ้าก็มีเคมีที่น่ารักสดใส ก็ฝากทุกคนติดตามด้วยนะคะ”

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่