สายเฮลตี้มาทางนี้! 8 วิธีที่จะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ง่ายๆ

สายเฮลตี้มาทางนี้! 8 วิธีที่จะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ง่ายๆ

การมีสุขภาพที่ดีนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย หากเรามีวินัยในการกิน เลือกกินแต่อาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและหมั่นออกกำลังกาย ก็จะช่วยเราก็มีรูปร่างที่สวยสมส่วน ไร้ไขมันส่วนเกิน และห่างไกลโรคร้ายได้ไม่ยากเลย

สำหรับใครที่รักตัวเอง รักสุขภาพและอยากลองมาเดินทางสายเฮลตี้ดูบ้างแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง  KAZZ ขอแนะนำให้ลองทำตาม 8 ข้อที่นำมาฝากกันในวันนี้ รับรองว่าสุขภาพจะดีขึ้นเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ…

  1. กินอาหารเช้าเป็นประจำ

อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดที่จะเติมเติมพลังงานให้กับร่างกายของเราไปเกือบตลอดทั้งวัน ควรเป็นอาหารรสจืด ย่อยง่าย อุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น โจ๊กหมู ต้มเลือดหมู โยเกิร์ตกินกับผลไม้ เช่น กล้วยหอมหรือสตรอว์เบอร์รี่ ไข่ดาว ขนมปัง การกินอาหารเช้าเป็นประจำทุกวันจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า มีเรี่ยวแรง สมองโล่งพร้อมทำงาน อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายได้เติมเต็มพลังงานสำรองที่เรียกว่า ‘Glycogen’ หลังจากที่ถูกดึงไปใช้ตอนที่เรานอนหลับเพื่อช่วยคงระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติอีกด้วย

2. หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป

มีอาหารแปรรูปหลายชนิดที่เราควรหลีกเลี่ยง เพราะเป็นอาหารสดที่ผ่านกระบวนการปรุงและถนอมอาหาร รวมถึงใช้วัตถุกันเสียจนทำให้คุณค่าของสารอาหารและลักษณะของอาหารนั้นแตกต่างไปจากเดิม อาทิ ไส้กรอก ฮอตดอก ที่อุดมไปด้วยสาร สารไนไตรท์ เมื่อกินเข้าไปจะไปสะสมในร่างกายทำให้ก่อเกิดโรคมะเร็ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ีเต็มไปด้วยโซเดียม หากบริโภคมากๆ เข้าก็จะทำให้สุขภาพไม่ดี เป็นโรคอ้วนและโรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น


3. เลือกกินอาหารที่มีสีสีน

อาหารที่มีสีสันในที่นี่หมายถึง ผักและผลไม้ที่มีสีสีนตามธรรมชาติ อาทิ ผลไม้ที่มีสีแดงที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สารบีทานิน และธาตุเหล็กช่วยต้านสารก่อมะเร็ง เช่น สตรอว์เบอร์รี่ ทับทิม มะเขือเทศ ชมพู่ แตงโม บีทรูท พริกหยวกแดง อาหาร หรือ ผักสีม่วงที่มีช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด เช่น องุ่นสีม่วง มะเขือม่วง มันสีม่วง กะหล่ำปลีสีม่วง บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ ส่วนผักและผลไม้สีส้มสีเหลือง เช่น แครอท ส้ม กล้วย มะละกอ ฟักทอง สับปะรด  ข้าวโพด สาลี่ ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญต่างๆ ที่ช่วยให้ร่างกายห่างไกลโรคหัวใจ หลอดเลือดและมะเร็ง

4. งดอาหารขยะและของมันของทอด

เราควรฝึกนิสัยการกินของตัวเอง ด้วยการหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการน้อยหรืออาหาร junk food ที่เต็มด้วยน้ำตาล ไขมันสูง กินเป็นประจำจะทำให้เป็นโรคอ้วนและไขมันในเลือดสูง เช่น แฮมเบอร์เกอร์ พิซซ่า เฟรนฟราย หรือของมันของทอด หันมากินอาหารปรุงสดที่ใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลแทนก็จะช่วยให้ห่างไกลโรคได้อย่างแน่นอน

5. ดื่มน้ำเป็นประจำ

การดื่มน้ำเป็นการเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ช่วยบรรเทาความเมื่อยล้า ช่วยลดการหิวและความอยากอาหารตามธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยล้างสารพิษขจัดของเสียออกจากร่างกายผ่านการปัสสาวะ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้ตื่นตัวและมีสมาธิในการทำงานดีขึ้น

6. ออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง

ถ้าหากอยากมีสุขภาพดี การกินอย่างเดียวแต่ไม่ออกกำลังกายให้ร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ ก็ไม่ช่วยให้คุณมีสุขภาพดีขึ้นได้ การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเยอะ หรือต้องไปออกกำลังกสยนอกบ้านเสมอไป การยืดเส้นยืดสายด้วยการฝึกโยคะหรือเปิดเพลงฝึกเต้น K- POP อยู่ในห้อง ใช้เวลาประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง ก็สามารถช่วยเลืิอดลมในร่างกายสูบฉีดได้ดี สบายตัวรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นได้แล้ว

7. งดสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การสูบบุหรี่มีโทษมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ ถุงลมโป่งพอง มะเร็งผิวหนัง ผิวหนังเหี่ยวย่น กระดูกพรุน ต้อกระจก อีกทั้งการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินความพอดีก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราควรเลิกบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้อยู่ในระดับพอดีที่จะไม่ทำให้เสียสุขภาพ

8. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อสุขภาพร่างกายของเรา การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะช่วยให้เราห่างไกลโรคอ้วนและโรคหัวใจ พยายามนอนหลับให้สนิทในห้องที่ไม่มีแสงสว่างมารบกวน อย่าดื่มกาแฟในตอนกลางวัน อย่านอนดึกติดต่อกันเป็นเวลานานเพราะนอกจากจะทำให้สุขภาพทรุดโทรมแล้ว ยังทำให้ร่างกายห่อเหี่ยวไร้เรี่ยวแรง สมองไม่แล่น และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างที่ใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายอีกด้วย

ข้อมูลจาก : mindbodygreen.com, siteman.wustl.edu, healthline.com, webmd.com

ภาพจาก : unsplash.com, pixabay.com

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 148 ฉบับเดือน ตุลาคม

หรือดาวน์โหลด E-Book