อย่าปล่อยให้ผิวแห้งกร้าน! 5 วิธีดูแลผิวให้มีสุขภาพดีในช่วงฤดูหนาว

อย่าปล่อยให้ผิวแห้งกร้าน! 5 วิธีดูแลผิวให้มีสุขภาพดีในช่วงฤดูหนาว

ไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูกาลไหน ผิวของเราก็ต้องได้รับการปกป้องดูแลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่อากาศเย็นลงแบบนี้ด้วยแล้ว ยิ่งต้องหันมาเอาใจใส่สุขภาพผิวกันหน่อย

สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาว ผิวจะเริ่มสูญเสียความชุ่มชื่น แห้งกร้านและแตกเป็นลายงา ถ้าเห็นผิวเริ่มขาดความชุ่มชื่นแล้วล่ะก็อย่ารอช้าค่ะ วันนี้ KAZZ มีวิธีดูแลผิวให้มีสุขภาพดีเนียนนุ่มน่าสัมผัสตลอดฤดูหนาวมาฝากกันค่ะ  ส่วนจะมีเคล็ดลับอะไรบ้างนั้น มาดูกัน…

  1. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนเป็นเวลานาน

การอาบน้ำร้อนเป็นเวลานานจะทำให้ผิวสูญเสียน้ำมันที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนัง ขาดความชุ่มชื่นแห้งแตกง่าย ทางที่ดีในช่วงฤดูหนาวควรใช้น้ำอุ่นล้างหน้าหรือล้างมือจะดีกว่า หากต้องใช้อาบน้ำก็ไม่ควรอาบแช่เป็นเวลานานเกินไปจะทำให้ไม่เป็นผลดีกับผิว

2. เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวด้วยน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ 100%

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ที่เราสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป อุดมไปด้วยวิตามินอีที่ช่วยบำรุงให้ผิวชุ่มชื่น และมีโมเลกุลเล็กๆ ที่ช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้ดีอีกด้วย จะใช้ทาบำรุงผิวกายหรือทาบำรุงริมฝีปากที่แห้งแตกเป็นขุยก็ได้เช่นเดียวกัน

3. กินปลาบำรุงผิว

หากอยากมีผิวนุ่มอิ่มน้ำดูมีสุขภาพดีน่าสัมผัส เรื่องของอาหารการกินก็เป็นสิ่งสำคัญ การกินปลาซอลมอน ปลาทูน่าและปลาเทราต์ที่อุดมไปด้วยด้วยโอเมก้า 3 เป็นประจำจะช่วยรักษาความชุ่มชื่นและช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับผิว

4. ออกจากบ้านอย่าลืมทากันแดด

ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็น แต่ต้องไม่ลืมว่าในช่วงเวลากลางวัน แสงแดดในบ้านเราก็ยังคงร้อนแรงแผดเผาทำให้ผิวเกิดความเสียหายได้ง่าย ทางที่ดีเมื่อทามอยเจอร์ไรเซอร์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่นหลังอาบน้ำแล้ว ก็ควรทาครีมทาผิวสำหรับกันแดดเพื่อป้องกันผิวถูกแสงแดดทำร้าย

5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวกายที่อ่อนโยนต่อผิว

การอาบน้ำด้วยสบู่อาจทำให้ผิวแห้งกร้าน เพื่อป้องกันปัญหาผิวในช่วงฤดูหนาว ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำด้วยสบู่ แต่ให้หันมาใช้ครีมอาบน้ำที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น ชาเขียว น่ำมันมะพร้าวหรือน้ำนมข้าวที่จะช่วยบำรุงให้ผิวมีสุขภาพดีไปตลอดช่วงฤดูหนาวในปีนี้

 

ข้อมูลจาก : intermountainhealthcare.org, everydayhealth.com, bustle.com

ภาพจาก : unsplash.com

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 149 ฉบับเดือน พฤศจิกายน

หรือดาวน์โหลด E-Book