‘อิ้งค์-วรันธร’ ปล่อยซิงเกิลใหม่ ‘รอหรือพอ’ เผยเป็นศิลปินเดี่ยวไม่ใช่เรื่องง่าย

หากพูดถึง ‘อิ้งค์-วรันธร เปานิล’ หลายคนคงจะนึกถึงสาวสวยเจ้าของเสียงร้องหวานๆ กับบทเพลงรักซึ้งกินใจ ที่ไม่ว่าได้ฟังเมื่อไหร่ก็อินเมื่อนั้น สำหรับแฟนเพลงของสาวอิ้งค์ก็ไม่ต้องรอนาน เพราะล่าสุดสาวเสียงดีคนนี้ก็มีผลงานเพลงใหม่ออกมาให้แฟนๆ ได้ติดตามฟังกันด้วย แต่ก่อนที่จะไปฟังสาวอิ้งค์พูดถึงผลงานเพลงใหม่ KAZZ ขอจับเข่าพูดคุยเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นและการสร้างแรงบันดาลใจในการทำเพลงของศิลปินขวัญใจวัยทีนอย่างสาวอิ้งค์กันก่อนดีกว่า…

จุดเริ่มต้นของการตกหลุมรักในเสียงเพลง 

“เริ่มแรกเลย คือจะชอบฟังเพลงในรถกับคุณพ่อก่อน ตอนประมาณ 7 ขวบจำความไม่ค่อยได้เหมือนกัน แต่คุณพ่อบอกว่าตอนนั้นจู่ๆ เราก็ร้องเพลงคลอตามอย่างมีความสุขก็เลยส่งไปเรียนร้องเพลง แล้วหลังจากนั้นก็ได้ขึ้นเวทีประกวดร้องเพลง ได้รางวัลบ้างไม่ได้บ้าง แต่ว่าเราได้แต่งตัวสวยๆ ไปร้องเพลงแล้วเรารู้สึกแฮปปี้ ก็ทำต่อไปเรื่อยๆ จนวันหนึ่งมันเริ่มชัดเจนขึ้น มันเริ่มแบบว่าจริงจังขึ้น”

“อิ้งค์เรียนที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครรินวิโรฒประสานมิตร ก็มีเอกดนตรีเหมือนกัน พอเรียนมหาวิทยาลัยก็ไปสอบเข้า สาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตก เอกขับร้องคลาสสิค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะศิลปกรรมศาสตร์ เหมือนมันก็ค่อยๆ ชัดขึ้นเรื่อยๆ เราอยู่กับสิ่งที่เราชอบไปเรื่อยๆ วันหนึ่งเราก็ได้มาทำเป็นอาชีพจริงๆ ก็หวังว่าน้องๆ ที่ชอบเล่นดนตรีอยากให้ทำกันจริงจังต่อไป ในอนาคตก็อาจจะได้ทำเป็นอาชีพได้ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนนะคะ”

กว่าจะมีเป็นศิลปินเดี่ยวต้องผ่านการฝึกฝนตัวเองอย่างไรบ้าง

“จริงๆ แล้วถ้าตอนเรียน การเรียนดนตรีอย่างที่ทุกคนรู้ว่ามันไม่ง่ายเลย มันต้องมีวินัยกับตัวเองมากๆ ถ้าเราไม่ซ้อมเราก็เล่นไม่ได้ เหมือนมันจะชัดเจนมากๆ แล้วยิ่งเป็นดนตรีคลาสสิคก็ต้องพยายามฝึกฝนอย่างจริงจัง เราก็ต้องมีวินัยกับตัวเองค่อนข้างมาก หลังจากนั้นก็พยายามหาอินสไปเรชันใหม่ๆ ลองค้นหาตัวเองให้เจอว่าชอบดนตรีแนวไหน แล้วก็พยายามพัฒนาตัวเองต่อมาเรื่อยๆ”

ผ่านช่วงเวลาท้อแท้มาได้อย่างไร

“ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ เราต้องเจอแรงกดดัน ต้องเจอกับอุปสรรคมากมาย จริงอยู่ว่ามันเป็นดนตรีที่อาจจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายจากความเครียด แต่เมื่อมันมาเป็นงานที่เราต้องทำแล้ว มันต้องมีการร้อง มีการโชว์ทุกอย่างที่เราต้องพยายามทำออกมาให้ดีที่สุด ยอมรับมันให้ได้แล้วก็ข้ามมันไปให้ได้ มันเป็นเกมที่พอผ่านเกมนี้ไปแล้วเราก็จะมีการพัฒนาเลเวลต่อไปเรื่อยๆ”

พูดถึงผลงานเพลงใหม่

“เร็วๆ นี้ก็กำลังจะมีซิงเกิลใหม่ค่ะ ชื่อเพลง ‘รอหรือพอ’ เป็นเพลงที่พูดถึงความรักว่าเราควรจะรอหรือว่าพอดี สุดท้ายเราเลือกที่จะรอค่ะเพราะว่าเรารู้สึกว่าการที่เราพยายามจะลืมเขาทุกวัน มันอาจจะเป็นทางเดียวที่ทำให้เราได้มีเขาในชีวิตต่อไปเรื่อยๆ ได้”

ความแปลกใหม่ของซิงเกิลล่าสุดที่มีมาเซอร์ไพรส์แฟนๆ

“ก็จะเป็นเพลงแนว synth pop 70-80 เหมือนเดิม ที่ได้คนร่วมงานใหม่มาทำให้ก็คือ ปิ้ว Telex Telexs เป็นการร่วมงานกันครั้งแรกกับปิ้วนะคะ ส่วนเนื้อหาของเพลงใหม่ก็เป็นอะไรที่อิ้งค์ยังไม่เคยพูดมาก่อน ดนตรีก็จะมีความแปลกใหม่มากขึ้นเพราะว่าได้ปิ้วมาช่วยค่ะ”

ในแต่ละผลงานเพลงใหม่ที่ทำออกมาได้มีการฝึกฝนตัวเองอย่างไรบ้าง

“พยายามหาหาอินสไปเรชันใหม่ค่ะ ความจริงแล้วเพลงนี้ทำมาตั้งแต่ ดีใจด้วยนะ ความลับไม่มีในโลกทำมาสามเพลงพร้อมกัน ถ้าถามว่าฝึกฝนตัวเองยังไงอาจจะเป็นเรื่องของการร้องหรือหาเรฟเฟอร์เรนซ์ในการทำเพลงต่างๆ แล้วก็ค้นหาตัวเองว่าตัวเองชอบอะไรตอนนี้ อยากสื่อสารอะไรตอนนี้”

ถ้ามีโอกาสได้เป็นศิลปินดังระดับโลก 1 วัน จะเลือกเป็นศิลปินคนไหนและเพราะอะไร?

“จริงๆ แล้วโดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบเลดี้กาก้ามากๆ หลังจากที่ได้ดูหนังเรื่อง ‘The star is born’ เพราะรู้สึกว่าเขาเป็นคนที่ทำได้หลายอย่างดี แล้วก็เป็นคนที่มีความสามารถส่วนตัวสูงมาก เพราะเคยอ่านจากบทสัมภาษณ์ต่างๆ รู้สึกว่าเขาเป็นคนที่เท่มากๆ แล้วก็เป็นศิลปินที่แต่งตัวเท่มาก รู้สึกว่าในชีวิตนี้เราคงไม่ได้แต่งตัวแบบเลดี กาก้าได้อย่างแน่นอน”

ชอบลุคไหนของเลดี กาก้ามากที่สุด?

“ล่าสุดที่เขาไปงาน Met Gala ที่เขาแต่งตัวแบบค่อยๆ ถอดทีละชิ้นจนเหลือชิ้นสุดท้าย ชิ้นแรกใหญ่มาก จนสุดท้ายก็ถอดเหลือชิ้นนิดเดียว รู้สึกว่าถ้าไม่ใช่เลดี้ กาก้าก็คงไม่มีใครทำแบบนี้ได้”

มีบทเพลงที่ชอบมากแต่ยังร้องไต่คีย์ไม่ถึงสักที

“จริงๆ ก็มีนะคะ เพราะมนุษย์เรามันจะมีเรนจ์เสียงที่ไต่ไปไม่ถึง จริงๆ ก็น่าจะเป็นเพลงประเภทคลาสสิคไปเลย เหมือนเพลงคลาสสิคที่เคยเรียนร้องเพลงที่จุฬาที่เราร้องไม่ถึงเพราะเสียงสูงมากกก สูงจนแบบร้องไม่ไหวแล้วแบบต้องใช้พลังในการร้องเยอะ แต่ก็พยายามเลือกเพลงที่ได้เรนจ์พอดีกับเรา”

ฝากผลงานกับแฟนๆ KAZZ MAGAZINE

“ฝากผลงานของ อิ้งค์-วรันธร ด้วยนะคะ ชื่อเพลงว่า ‘รอหรือพอ’ นะคะ ก็เล่น MV เองด้วยนะคะเพลงนี้ ก็สามารถดูได้ที่ YouTube Chanel Boxx Music นะคะ ถ้าชอบก็อย่าลืมกดแชร์ด้วยนะคะ ฝากเพลงใหม่ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ “


สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 155 ได้ที่