ดีกรีความน่ารักเกินร้อย! ทำความรู้จักกับแพนด้าแดง สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ควรอนุรักษ์ไว้

ดีกรีความน่ารักเกินร้อย! ทำความรู้จักกับ ‘แพนด้าแดง’

สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ควรอนุรักษ์ไว้

 

จมูกสั้นและแหลม ตาเล็ก หูตั้ง มีลายที่ใบหน้าเหมือนสวมหน้ากาก ขนยาว และหนา อ่านๆไปแล้วดูจะเหมือนเป็นแรคคูน แต่จริงๆ แล้วคือเจ้าแพนด้าแดงที่มาพร้อมกับความน่ารักและขนสีแดงส้มอันโดดเด่น

‘แพนด้าแดง’ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมชนิดหนึ่ง ความยาวลำตัว 50-64 เซนติเมตร น้ำหนัก 3-6 กิโลกรัม  โดยทั่วไปแล้วแพนด้าแดงจะมีขนาดเท่ากับแมวบ้าน แพนด้าแดงมีหางขนาดใหญ่มันใหญ่ถึง 18  นิ้ว และเจ้าแพนด้าแดงก็ใช้หางห่อตัวเป็นเหมือนผ้าห่มให้ความอบอุ่นร่างกายในความสูงของภูเขาที่หนาวเย็น พวกเขามีกระดูกข้อมือขยายที่ทำหน้าที่เหมือนนิ้วหัวแม่มือและช่วยยึดเกาะได้ดี และใช้หางยาวที่เป็นพวงเพื่อปรับสมดุลเมื่ออยู่ในต้นไม้ พวกมันใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับพักผ่อน อาบแดด และแต่งขนบนกิ่งไม้

แพนด้าแดงจะอาศัยในป่าเทือกเขาสูง ในภูเขาของเนปาลและพม่าทางตอนเหนือ รวมถึงในภาคกลางของจีน และอาหารหลักของพวกมันคือ ใบไผ่ ลูกสน รากไม้ ลูกไม้ เห็ด บางครั้งกินไข่นก และลูกนก เจ้าแพนด้าแดงสามารถยืนสองขาได้ เหตุที่มันยืนสองขา ก็เพราะเป็นพฤติกรรมขี้สงสัยหรือประหลาดใจกับสิ่งที่มันเห็น ท่ายืนสองขานี้กลายเป็นกระแสที่ญี่ปุ่นมาแล้วครั้งหนึ่ง

     ปัจจุบันแพนด้าแดงมีจำนวนน้อยลง เนื่องจากถูกคุกคามจากการทำลายแหล่งที่อยู่อาศัย จึงเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองในประเทศจีนและเนปาล IUCN เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ดังนั้นเราไม่ควรไปล่าหรือลักลอบจับพวกเขามาเลี้ยง

แต่สำหรับใครที่อยากจะพบกับความน่ารักของแพนด้าแดงนั้น สำหรับในประเทศไทย สามารถไปเยี่ยมชมพวกเขาได้ที่สวนสัตว์ดุสิต และสวนสัตว์เปิดเขาเขียวนะคะ

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 150 ฉบับเดือน พฤศจิกายน

หรือดาวน์โหลด E-Book