เรื่องน่ารู้ของผู้หญิง…ห้ามดื่มน้ำมะพร้าวขณะเป็นประจำเดือนจริงหรือ?

เรื่องน่ารู้ของผู้หญิง…ห้ามดื่มน้ำมะพร้าวขณะเป็นประจำเดือนจริงหรือ?

 

     สาวๆ หลายคน คงเคยเผชิญปัญหาเกี่ยวกับประจำเดือน ไม่ว่าจะเป็นอาการไม่สบายตัว หงุดหงิดอารมณ์เสียง่าย และมีอาการปวดท้องประจำเดือน รวมไปถึงหลายคนอาจเคยได้ยินข้อห้ามต่างๆ ขณะมีประจำเดือน โดยเฉพาะเรื่องที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือ ‘ ห้ามดื่มน้ำมะพร้าว’ ทำให้สาวๆ หลายคนที่ได้ฟังแล้วเกิดความสงสัยใช่ไหมคะว่า เป็นเพราะอะไร ทำไมถึงห้ามดื่มนำมะพร้าวขณะเป็นประจำเดือน วันนี้ KAZZ จะพาสาวๆ ไปค้นหาคำตอบกันค่ะ…

จริงหรือไม่ มีประจำเดือนห้ามดื่มน้ำมะพร้าว?

ความจริงแล้วน้ำมะพร้าวไม่มีผลกระทบต่อร่างกายในช่วงมีประจำเดือนแต่อย่างใด น้ำมะพร้าวมีคุณสมบัติคล้ายกับน้ำหวานหรือเครื่องดื่มธรรมดาทั่วไป แถมยังช่วยให้รู้สึกสดชื่น คลายอาการเหนื่อยล้า  แต่อาจจะมีข้อยกเว้นกับสาวๆ บางคนที่แพ้น้ำมะพร้าว เพราะในน้ำมะพร้าวมีสารประกอบฮอร์โมนของเพศหญิง ซึ่งอาจทำให้สาวๆ บางคนเกิดอาการดังนี้

  1. มีอาการปวดท้องประจำเดือนมากกว่าปกติ
  2. มีอาการคัดตึงหน้าอกมากกว่าปกติ
  3. ประจำเดือนคลาดเคลื่อน มาไม่ตรงตามกำหนด

     

  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำมะพร้าวที่ดื่ม ปริมาณฮอร์โมนในน้ำมะพร้าวแต่ละลูกซึ่งมีไม่เท่ากัน และการตอบสนองของร่างกายแต่ละคนที่แตกต่างกัน แต่สาวๆ รู้ไหมว่าการดื่มน้ำมะพร้าวนั้นมีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายทั้งช่วยบำรุงร่างกายและผิวพรรณอีกด้วย

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว

  1. น้ำมะพร้าวมีคุณสมบัติเป็นธาตุเย็น ดับร้อน และช่วยล้างพิษ ขับพิษของเสียออกจากร่างกาย หรือเป็นการช่วยดีท็อกซ์นั่นเอง
  2. เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เพราะน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยแคลเซียมและแมกนีเซียมที่มีความจำเป็นต่อการบำรุงกระดูกและฟัน
  3. ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง สดใส แถมยังช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย เนื่องจากน้ำมะพร้าวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินที่มีประโยชน์ต่อผิว ทั้งช่วยบำรุงสุขภาพและผิวพรรณของสาวๆให้เปล่งปลั่ง สุขภาพดี

ทราบกันแบบนี้แล้วสาวๆ คนไหนที่ชอบดื่มน้ำมะพร้าวก็คงจะเบาใจกันได้บ้างว่าอย่างน้อยในช่วงมีประจำเดือนก็สามารถจะดื่มน้ำมะพร้าวได้ ตราบใดที่ไม่ดื่มมากจนเกินไปนะคะ

 

ข้อมูลจาก : honestdocs.co , pharmacy.mahidol.ac.th, healthline.com, medthai.com

ภาพจาก : unsplash.com, pexels.com, attunemed.com

 

 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 150 ฉบับเดือน พฤศจิกายน

หรือดาวน์โหลด E-Book