หนาวกว่าดาวอังคาร ! มารู้จักกับ ปรากฏการณ์ “โพลาร์ วอร์เท็กซ์” หรือ “ลมวนขั้วโลก” ที่แช่แข็งอเมริกา

หนาวกว่าดาวอังคาร มารู้จักกับ ปรากฏการณ์ “โพลาร์ วอร์เท็กซ์”

หรือ “ลมวนขั้วโลก” ที่แช่แข็งอเมริกา

จากกรณีที่ ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกาได้มีการ ประกาศเตือนภัยฤดูหนาว ในหลายพื้นที่ทวีปอเมริกาเหนือช่วงต้นเดือนมกราที่ผ่านมา โดยนักพยากรณ์ เปิดเผยว่า สามารถวัดอุณหภูมิได้ ราว -40 และอาจพุ่งสูงสุด -50 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นความเลวร้ายอย่างรุนแรง สำหรับประชาชนและสิ่งมีชีวิตในประเทศ  โดยสาเหตุที่ทำให้อเมริกาเหนือหนาวได้ขนาดนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าเกิดมาจากปรากฎการณ์  ‘Polar Vortex’ หรือ “ลมวนขั้วโลก”

โพลาร์ วอร์เท็กซ์” (Polar Vortex) คืออะไร ?

‘Polar Vortex’ หรือ “ลมวนขั้วโลก” เป็นปรากฎการณ์ที่ลมหมุนวนในลักษณะทวนเข็มนาฬิกาด้วยความเร็วสูง บริเวณขั้วโลกเหนือ ซึ่งจะส่งผลทำให้อากาศหนาวเย็นไปทั่วบริเวณรอบของมหาสมุทรอาร์กติก ซึ่ง Polar Vortex ไม่ใช่เพียงพายุแค่ลูกเดียวเท่านั้น แต่เกิดขึ้นหลายลูกพร้อมกันและสามารถวนผิดทิศทางและเคลื่อนตัวไปได้ไกลมาก

ปรากฏการณ์นี้ทำให้มีการสั่งปิดโรงเรียนและหยุดงานในหลายเมือง โดยเฉพาะ Chicago ซึ่งกลายเป็นเมืองร้างไปตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา จากการประกาศภาวะฉุกเฉินและขอให้ประชาชนอย่าออกจากอาคารหากไม่จำเป็น เนื่องจากอาจเจ็บป่วยจากการที่ผิวหนังถูกทำลายด้วยความเย็นจัด (Frostbite) ได้ภายใน 10 นาที และอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ซึ่งขณะนี้สหรัฐฯ มียอดผู้เสียชีวิตจากความหนาวเย็นแล้ว 8 ราย เฉพาะในรัฐ Illinois มีผู้เดินทางไปโรงพยาบาลเนื่องจากเจ็บป่วยเพราะความหนาวแล้ว 144 ราย เหตุการณ์นี้ยังทำให้การเดินทางทางอากาศในสหรัฐฯ ถูกยกเลิกเที่ยวบินไปกว่า 2,700 เที่ยวบินเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2019

เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2014 ซึ่งทำให้อุณหภูมิในเมือง Chicago ลดต่ำสุดเหลือ -27 องศาเซลเซียส แม้ว่าขณะนี้ผู้คนต่างหวังว่าจะได้กลับไปทำงานตามปกติในเร็ววัน แต่เหตุการณ์ Polar Vortex เมื่อปี 2014 นั้นถึงอากาศจะอุ่นขึ้นในเวลาต่อมา แต่ความหนาวเย็นผิดปกติยังคงอยู่อย่างต่อเนื่องไปจนถึงตลอดเดือนกุมภาพันธ์เลยทีเดียว

 

ข้อมูลจาก : www.theguardian.com, www.bbc.com

ภาพจาก : nick_ulivieri.instagram , photo_genius_girl.instagram, le_castor_en_vadrouille.instagram  paladine.twitter , www.indiatoday.in ,

IG djenuff,  alea_arizabalo, napovorote, wessanne, pryoricchio, groovejetdj, chloecarrieann, 

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 151 ฉบับเดือน มกราคม

หรือดาวน์โหลด E-Book