รู้แล้วหยุดซะ! 7 พฤติกรรมที่ควรเลี่ยงโดยด่วน หากไม่อยากหน้าแก่ก่อนวัย !!

หลายครั้งที่สาวๆ ส่องกระจกแล้วพบว่าริ้วรอยแห่งวัยเริ่มมาเยือน อันที่จริงแล้ว บางคนอายุยังน้อยแต่ทำไมริ้วรอยต่างๆ เริ่มขึ้นมา อายุนั้นเป็นเพียงแค่ตัวเลข ปัจจัยความแก่จึงไม่ใช่เรื่องของอายุซะทีเดียว แต่ยังขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการดำรงชีวิตอื่นๆ อีกด้วย บ่อยครั้งพฤติกรรมส่วนตัวที่เราทำจนชินในแต่ละวัน ล้วนเป็นตัวการทำให้ดูแก่กว่าวัย

สาวๆ มาดูกันดีกว่าว่าพฤติกรรมใดบ้างที่ทำให้เราแก่ก่อนวัยอันควร รู้แล้วก็จะได้พากันหลีกเลี่ยงโดยด่วน !

  1. รับประทานอาหารไม่มีประโยชน์

โลกปัจจุบันเป็นโลกแห่งความเร่งรีบ บางคนตื่นมาทำงานแทบไม่มีเวลากินข้าว ทำให้ปัจจุบันสาวออฟฟิศนิยมรับประทานอาหารจังก์ฟู้ดหรืออาหารขยะเป็นประจำ ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณอ้วนขึ้นเท่านั้น แต่มันยังทำให้ผิวพรรณของคุณเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัยอันควร เนื่องจากอาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยแป้ง น้ำตาล เกลือ ไขมัน และสารกันบูดต่างๆ  ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการเพิ่มความชราให้กับผิวได้ทั้งสิ้น

2.ออกกำลังกายหักโหมเกินไป

สาวๆหลายคนชอบเข้าฟิตเนสเป็นชีวิตจิตใจเพราะกลัวอ้วน หุ่นต้องเฟิร์มอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งคิดว่าการออกกำลังกายจะทำให้ใบหน้าอ่อนเยาว์สดใสได้ แต่แท้จริงแล้ว หลายคนก็ยังคงออกกำลังกายในแบบผิดๆ กันอยู่ โดยการหักโหมออกกำลังกายอย่างหนัก และแทนที่สารโดพามีนซึ่งเป็นสารแห่งความสุขจะหลั่งออกมา แต่มันจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดออกมาแทนที่ ซึ่งเมื่อฮอร์โมนนี้ถูกหลั่งออกมาแล้วมันจะเข้าไปสะสมอยู่ตามกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ เมื่อสะสมปริมาณมากก็จะทำให้สาวๆ มีอาการอ่อนล้า ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว และนำมาสู่การเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ในที่สุด

3. ดื่มแอลกอฮอล์เป็นชีวิตจิตใจ

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อุดมไปด้วยอนุมูลอิสระที่พร้อมทำให้เซลล์เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร ไม่เพียงผิวหน้าที่จะดูทรุดโทรมลง ผิวกายรวมถึงเส้นผมก็จะอยู่ในภาวะที่อ่อนแอลงด้วย เรียกว่าทาครีมหรือดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระมากมายแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์ หากคุณยังคงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักต่อไป

4. พักผ่อนไม่เพียงพอ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการนอนน้อยทำให้หน้าแก่ก่อนวัยได้จริงๆ วัยทำงานหรือวัยผู้ใหญ่นั้นควรพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง การพักผ่อนที่เพียงพอเป็นกุญแจสำคัญของการพักฟื้นร่างกาย ลองสังเกตดูสิว่าวันไหนที่คุณนอนดึกมากๆ ใบหน้าของคุณจะโทรม ใต้ตาหมองคล้ำ เพราะเลือดไหลเวียนไม่ทั่วบริเวณรอบดวงตา ซึ่งเป็นส่วนที่ผิวหนังอ่อนบางมากจึงเห็นได้ชัดที่สุด นอกจากนี้ผิวพรรณก็จะดูไม่สดใส ผิวหนังเหี่ยวย่น เพราะฮอร์โมนทำงานไม่คงที่นั่นเอง

5. ดื่มน้ำน้อย

น้ำคือส่วนประกอบหลักของร่างกาย และน้ำก็เป็นองค์ประกอบหลักของเซลล์ผิวหนัง จึงไม่แปลกเมื่อเราดื่มน้ำในปริมาณที่น้อยกว่าที่ควรผิวหนังจะเกิดภาวะขาดน้ำ และหากปล่อยให้เกิดภาวะนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ผลที่ตามมาคือผิวจะเกิดความแห้งกร้าน หมองคล้ำ เกิดริ้วรอย และแก่ก่อนวัย หากอยากจะมีผิวพรรณที่ดูเปล่งปลั่งและอ่อนเยาว์ไปนานๆ ควรเคร่งครัดกับการดื่มน้ำให้มากขึ้น

6. ทาครีมกันแดดเฉพาะเวลาไปเที่ยว

หลายคนไม่ชอบทาครีมกันแดด เพราะรู้สึกว่าเหนียวเหนอะหนะ ทำให้ไม่สบายผิว จึงมักเลือกใช้ครีมกันแดดเฉพาะเวลาไปเที่ยว ในความเป็นจริงนั้นเราควรทาครีมกันแดดทุกวัน เพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวี เพราะทุกที่ล้วนมีรังสียูวีที่เป็นตัวการทำลายผิว และทำให้ผิวเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร

7.ความเครียด

ความเครียดสามารถทำให้คนเราแก่ลงกว่าที่ควรถึง 7-8 ปี โดยมีผลการศึกษาที่เจาะลึกลงไปด้วยว่าอะไรเป็นสาเหตุแห่งความเครียดของผู้หญิง โดย 5 สาเหตุหลักๆ คือการสูญเสียคนรัก การเปลี่ยนงาน การย้ายไปอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย การแต่งงาน และการหย่าร้าง ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นกับใครก็ได้ เมื่อรู้ว่าความเครียดอยู่ใกล้ตัวแบบนี้ก็ควรรู้เท่าทันความคิดตัวเอง และหาวิธีผ่อนคลายอยู่เสมอ

ข้อมูลจาก : www.afpafitness.com , www.independent.co.uk

ภาพจาก : tripadvisor.com , theglitterguide.com , health.com , reallyironreview.tumblr.com , everydayhealth.com, allure.com, komando.com , unsplash.com



สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 151 ฉบับเดือน มกราคม

หรือดาวน์โหลด E-Book