สรุปแล้ว “โทนี่” ไม่ผิด! ปมโพสต์รูปบัตรเลือกตั้งในคูหา

เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก หลังจากที่เมื่อวานก่อน (24 มีนาคม) ดาราหนุ่ม “โทนี่ รากแก่น” ได้โพสต์ภาพขณะที่อยู่ในบริเวณคูหาเลือกตั้ง และเห็นบัตรลงคะแนนเลือกตั้งที่พับอยู่ พร้อมเขียนแคปชั่นว่า “An important day for us all” (เป็นวันสำคัญสำหรับพวกเราทุกคน)

ขณะที่หนุ่มโทนี่โพสต์รูปได้ไม่นานก็มีคนเข้ามาคอมเมนต์ถึงความไม่เหมาะสม และเตือนเรื่องกฎหมายเลือกตั้ง ก่อนที่ดาราหนุ่มได้รีบลบภาพดังกล่าวออกไป ซึ่งหลังจากนั้นทางผู้สื่อข่าวของ มติชนออนไลน์ ได้สอบถามไปยังผู้จัดการส่วนตัวของโทนี่ โดยได้รับการเปิดเผยว่า โทนี่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะไม่รู้มาก่อน พร้อมขอโทษทุกฝ่าย ยืนยันดาราหนุ่มไม่ได้ตั้งใจ เผยสาเหตุที่โพสต์ไปเพราะเจตนาจะรณรงค์ให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเพียงเท่านั้น

และในทางกฎหมายเลือกตั้ง โทนี่ไม่มีความผิดในเรื่องนี้ เพราะเป็นการถ่ายหน้าบัตรไม่ได้เห็นกากบาทหรือข้อความใดๆในบัตรเลือกตั้ง โดยทาง brighttv ได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ได้รับคำตอบว่า พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 97 ระบุว่า “ห้ามมิให้ผู้มีสิทธิผู้เลือกตั้ง ใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดถ่ายภาพ บัตรเลือกตั้งที่ตนได้ลงคะแนนแล้ว” กรณีนี้เป็นการถ่ายหน้าบัตร ที่ไม่เห็นว่ากาลงไปแล้วหรือยัง จึงไม่เข้าข่ายกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการการเลือกตั้ง ส.ส.

ภาพจากอินสตาแกรม tonirakkaen ข้อมูลจาก มติชนออนไลน์ , brighttv

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 152 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์

หรือดาวน์โหลด E-Book