“แตงโมปลาแห้ง” เมนูคลายร้อนต้นตำรับชาววัง

นับวันประเทศไทยของเราอากาศก็ร้อนระอุขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ร่างกายของเราๆ ต้องการแต่น้ำ ของหวาน หรืออะไรที่มันเย็นๆ มากขึ้นจากเดิม

และแล้ววันหนึ่งแอดได้ไปสะดุดตาเข้ากับรายการหนึ่งที่นำเสนอเรื่องราวอาหารสืบสานความเป็นไทยโดยมีพิธีกรที่ดูจะขากันดีเลยทีเดียว แม่กอล์ฟ-กิตติพัทธ์และพ่อเต-ตะวัน ในรายกาเสน่ห์ห้องเครื่อง กับการนำเสนอเมนู “แตงโมปลาแห้ง”  เมนูคลายร้อน ต้นตำรับจากวัง ซึ่งมันเข้ากับบรรยากาศที่แสนร้อนในช่วงนี้สุดๆ

แตงโมอย่างที่เราทราบกันว่าคลายร้อนได้ดี แตงโมปลาแห้ง จึงเป็นเมนูของว่างคลายร้อน โดยเมนูนี้มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ปรากฏชื่อครั้งแรกว่า ‘ผัดปลาแห้งแตงอุลิต’ และมีกล่าวถึงในจดหมายเหตุความทรงจำ กรมหลวงนรินทรเทวี หรือ เจ้าครอกวัดโพธิ์มื่อครั้งมีการจัดเตรียมงานพระราชพิธีสมโภชน์พระแก้วมรกต และเฉลิมฉลองวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในปีพุทธศักราช ๒๓๕๒ และมีสืบทอดจาดรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงปัจจุบันนั่นเอง

วิธีทำจะใช้ปลาช่อนเค็มตากแห้ง ใส่หอมแดงเจียว และปรุงด้วยน้ำตาลทรายเพื่อให้ความหวานไปตัดกับความเค็มของปลาแห้ง จากนั้นก็โรยใส่แตงโมสุกฉ่ำ และแตงโมต้องเนื้อดี แน่น มีเนื้อทราย หวานกรอบ และฉ่ำน้ำ ส่วนปลาช่อนที่ใช้อาจจะไม่ใช้ปลาเค็มก็ได้ แต่ต้องคุณภาพเพื่อให้เนื้อปลาที่ฟู เพิ่มความอร่อยมากขึ้น

ขอบคุณรูปจากgypzyworld

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 153 ฉบับเดือน มีนาคม