ไขข้อข้องใจกับคำจัดกัดความ “สาววาย” ที่ไม่ใช่เพียงชายรักชาย

จากกระแสซีรีส์รัก (เพศเดียวกัน) หลายเรื่องที่โด่งดังเพียงชั่วข้ามคืน ทำให้ช่วงนี้เกิดคู่จิ้นขึ้นมามากมาย และผู้เสพสื่อเหล่านี้ถูกเรียกว่า “สาววาย” สื่อสิ่งนั้นก็ถูกเรียกว่า “ซีรีส์วาย” หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่า “วาย” จริงๆ แล้วมีที่มาที่ไปอย่างไร เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงไหน และวายนั้นมีกี่ประเภท

จากการสืบเสาะหาข้อมูลมาได้คร่าวๆ ทำให้รู้ว่า วายนั้นเกิดขึ้นมานานแล้ว และเกิดขึ้นมาทั่วโลก แต่ที่ทำให้เป็นที่รู้จักกับคำว่าวาย จริงๆก็เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เกิดขึ้นในช่วงญี่ปุ่นฟีเวอร์เป็นที่ยอมรับมากขึ้น จึงเกิดคำจำกัดความ “สาววาย” ขึ้นมา

สาววายมีอยู่ทุกรูปแบบทุกพื้นที่สื่อไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ เพลง ดนตรี ละคร ซีรีส์ และนิยาย สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดคำจำกัดความขึ้นมาอีกคำ นั่นก็คือ “คู่จิ้น” ที่มาจากคำว่า Imagine  แปลว่า “จินตนาการ”หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า   “คู่ชิป” (ship แปลว่า เรือ) โดยจะเน้นคำว่า Bromance (โบรแมนซ์ ) หมายถึง “ผู้ชายถูกชะตากัน”  และค่อนข้างที่จะหนักไปทางโรแมนติก

สาววายแบ่งได้ 2 แบบใหญ่ๆ
1. Yaoi  (ยาโอย )  คือ ชายรักชาย
2. Yuri ( ยูริ) คือ หญิงรักหญิง

โดยสามารถแบ่งรายละเอียดย่อยได้ดังนี้
– 2D  คือ อาการชอบแต่ในการ์ตูน อนิเมะ โลก 2D
– 3D  คือ อาการชอบในโลกของความเป็นจริง ชอบความรักที่เกิดขึ้นจริง
– รักหมี  คือ อาการรักเด็ก โลลิคอน
– ค้ำคอร์  คือ น้องรักพี่ พี่รักน้อง บราคอน ซิสคอน
– สายเมะ คือ ฝ่ายรุก
– สายเคะ คือ ฝ่ายรับ
– สายเมะผสมเคะ  ส่วนใหญ่อยู่ในยูริ
– สายจิ้น  คือสายจินตนาการเป็นหลัก
– สายหลัก หรือสายฮาร์ดคอร์ คือสายที่ชอบวายมากๆ

และไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมซีรีส์แนวนี้ถึงเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะเรามีสื่อหลากหลายช่องทางให้เสพ โดยเฉพาะการสร้างนิยายมา 1 เรื่อง ก็สามารถทำให้ผู้อ่านอิน เสพโมเมนต์ต่างๆ มนจิตนาการ มโนภาพเองได้อย่างชัดเจน จนทำซึมซับความวายเข้าไปในสายเลือด พอนิยายเรื่องนั้นถูกหยิบยกทำเป็นซีรีส์ขึ้นมา ก็ไม่แปลกที่จะมีกระโด่งดังและเป็นที่ยอมรับมากขนาดนี้

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 157 ได้ที่