อ่วมอรทัย “ดีเจภูมิ” เจอ 5 ข้อหา เซ่นคดีจับปลาเขตอุทยานฯ ส่อโทษหนักคุก 5 ปี

จากกรณีหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า หรือ “ชุดพญาเสือ” ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนตามคลิปยูทูปที่มี นายภูมิใจ ตั้งสง่า อายุ 40 ปี หรือ “ดีเจภูมิ” คนดังแห่งวงการบันเทิง พร้อมกับพวกรวม 7 คน นำเรือสปีดโบ๊ท ไปตกปลาทำรายการออกทางช่องยูทูป ในพื้นที่อนุรักษ์สัตว์น้ำเขตหวงห้ามบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร พื้นที่ตำบลปากน้ำชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร หลังตรวจสอบหลักฐานตามคลิปปรากฏมีความผิดชัดเจน เจ้าหน้าที่จึงได้นำหนักฐานไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพร ดำเนินคดีทั้งหมด 5 ข้อหา ตามความผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ที่เสนอข่าวแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว ล่าสุด พ.ต.ท.วรวิทย์ เจริญศุภผล รอง ผกก.สส.รักษาราชการแทน ผกก.สภ.ปากน้ำชุมพร เปิดเผยว่าตามที่เจ้าพนักงานกรมอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร นำหลักเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ นายภูมิใจ ตั้งสง่า หรือ “ดีเจภูมิ” กับพวกรวม 7 คน ร่วมกันกระทำความผิดในเขตอุทยานแห่งชาติ ทั้งหมด 5 ข้อหา ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน

พ.ต.ท.วรวิทย์ กล่าวต่อว่าทั้ง 5 ข้อหา ตามความผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาตินั้น มีตั้งแต่การเข้าไปล่าสัตว์ การนำสัตว์ออกไป การนำอุปกรณ์เครื่องมือล่าสัตว์เข้าไป และการเข้าไปในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ โทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท ส่วนโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 7 วัน จะสามารถออกหมายเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหาได้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครมาแสดงตัวหรือติดต่อมาที่พนักงานสอบสวนแต่อย่างใด

ด้าน นายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร กล่าวว่าหลังได้รับการร้องเรียนตามคลิปจากยูทูปที่มีดีเจดังกับพวกเข้าไปลักลอบล่าสัตว์น้ำในเขตอนุรักษ์พื้นที่อุทยานแห่งชาติ ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกสืบหาข่าวจนทราบว่าเป็นเรือสปีดโบ๊ทของใคร จากนั้นได้นำภาพไปเปรียบเทียบตามจุดต่างๆในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ซึ่งก็พบว่า “ดีเจภูมิ” กับพวกได้บุกรุกเข้าไปลักลอบล่าสัตว์น้ำในเขตอนุรักษ์อย่างชัดเจนในบริเวณ เกาะละวะ เกาะแรด เกาะหลักง่าม เกาะกะโหลก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเราได้วางทุ่นแสดงอาณาเขตไว้อย่างชัดเจน จึงได้นำหลักฐานทั้งหมดเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจ สภ.ปากน้ำชุมพร ใน 5 ข้อหา ให้ดำเนินคดีกับดีเจภูมิและพวกรวม 7 คน ดังกล่าว

นายรักพงษ์ กล่าวว่าต้องขอฝากเตือนไปยังนักทำรายการ นักจัดกิจกรรมต่าง และคนดังทั้งหลาย ที่จะทำกิจกรรมใดๆ ต้องศึกษาข้อมูลในพื้นที่นั้นๆให้ดีเสียก่อน หรือสอบถามหน่วยงานเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตามเกาะต่างๆในท้องทะเลแม้จะอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติ แต่ก็ยังมีกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องบังคับใช้อยู่ จึงต้องศึกษาและรู้ข้อมูลอย่าชัดเจน มิฉะนั้นอาจจะเป็นการเข้าไปกระความผิดตามกฎหมายได้

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 157 ได้ที่

เครดิต ภาพ : อินสตราแกรม djpoom