เปิดไทม์ไลน์เส้นทางภาพยนตร์ นักแสดงสุดติสท์“แน็ก ชาลี”

ถือเป็นหนุ่มติสท์ ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในนาทีนี้ กับ “แน็ก ชาลี ไตรรัตน์” นักแสดงที่ฝากผลงานให้แฟนๆ ได้ชมกันมาแล้วนับไม่ถ้วน ล่าสุดเจ้าตัวก็ได้สร้างวีรกรรมสุดฮาไว้มากมาย ทั้งการเลี้ยงสัตว์แทบทุกชนิดไว้ในบ้าน เล่าเรื่องวินาทีตกบันไดที่ได้น้องชายช่วยชีวิตเอาไว้ได้ หรือการปล่อยซิงเกิลใหม่ล่าสุด “สคูบี้ดู” ที่ร้องด้วยการเลียนแบบน้ำเสียงสุนัขนั่นเอง

หากเอ่ยชื่อของแน็ก ชาลี แล้วหลายคนอาจจะมีภาพจำกับภาพยนตร์เรื่อง “แฟนฉัน” ที่ถือเป็นผลสร้างชื่อเสียงกับแน็กเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ และยังทำรายได้มากถึง 140 ล้านบาท เมื่อปี2546 ในช่วงนั้นอีกด้วย

แน็กชาลีมีผลงานด้านภาพยนตร์มากถึง 14 เรื่อง เรื่องแรกของแน็กถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2537 หากนับย้อนเวลากลับไปก็ 25 ปีได้ ภาพยนตร์ 14 เรื่องที่พูดมานั้นมีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลย

1.กาลครั้งหนึ่งเมื่อเช้านี้  เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2537 กำกับโดยบัณฑิต ฤทธิ์ถกล เป็นเรื่องราวของ”กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว… เด็กๆในหมู่บ้านแห่งหนึ่งได้หนีออกจากบ้าน และแอบเข้าไปเที่ยวเล่นในปราสาท ซึ่งมีแม่มดใจร้ายอยู่ เด็กๆถูกนางแม่มดใจร้ายสาปให้เป็นสัตว์ต่างๆ พอดีเจ้าชายเดินทางผ่านมา จึงใช้ดาบวิเศษช่วยเด็กๆ เหล่านั้น ให้พ้นคำสาปของแม่มด แม่มดได้เสกยักษ์ตาเดียวขึ้นมาจากหลุมตรงเข้าต่อสู้กับเจ้าชายอย่างดุเดือด” เรื่องที่เล่าเป็นนิทานที่ “ดำรง” เล่าให้ลูกทั้งสามฟังเสมอฯ แต่ชีวิตของเด็กทั้งสาม ได้พบเหตุการณ์ยิ่งกว่านิทาน เมื่อเด็กๆได้ถูกจับตัวไป
ซึ่งแน็กรับบทเป็น’อั้ม’

2.แฟนฉัน เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับความรักวัยเด็ก ในอดีตแห่งความทรงจำ กำกับการแสดงโดยกลุ่ม 365 ฟิล์ม และเข้าฉายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2546 แน็ก รับบทเป็น ‘เจี๊ยบ’

3.กบฏท้าวศรีสุดาจัน (อังกฤษ: The King Maker) เป็นภาพยนตร์ไทยอิงประวัติศาสตร์ สร้างและเผยแพร่ในปี พ.ศ. 2548 แน็ก รับบทเป็น ‘สมเด็จพระยอดฟ้า’

4.เด็กหอ เป็นภาพยนตร์ไทย แนวสยองขวัญ เข้าฉาย เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 เป็นเรื่องราวของชาตรี เด็กชาย อายุ 12 เรียน ม.1 เป็นเด็กไร้ความหมาย ที่พ่อของเขาส่งไปเรียนที่สายชลวิทยา ที่จังหวัดชลบุรี อย่างฉุกละหุก ก็เพื่อที่ชาตรีจะได้พ้นไปจากบ้านไกลไปเสียจากพ่อ เพราะชาตรีรู้ความลับของพ่อทั้งหมด เพื่อนของชาตรีได้พูดคุยเรื่องผีในโรงเรียนและเรื่องครู ในตอนกลางคืนชาตรีรู้สึกปวดฉี่ขึ้นมา พอฉี่เสร็จชาตรีได้ยินเสียงอะไรบางอย่างเหมือนมันเคลื่อนที่ได้ แต่พอเข้าไปแล้วประตูก็เลยล็อก ชาตรีตกใจมากเลยอยากออกไป จนสักพักประตูก็เปิดได้ ชาตรีวิ่งหนีไปหอพักจนเขารู้สึกกลัวมาก แน็ก รับบท ‘ต้น หรือ ชาตรี’

5.สุดสาคร เป็นภาพยนตร์ไทย ออกฉายเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนพ.ศ. 2549 กำกับโดย ไกรสร บูรณ์สิงห์ แน็ก รับบท ‘สุดสาคร’

6.ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น (ชื่อภาษาอังกฤษ: Hormones) เป็นภาพยนตร์ไทยกำกับโดย ทรงยศ สุขมากอนันต์ ออกฉายเมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2551 เป็นภาพยนตร์ที่เล่าความรักหลากรูปแบบของหนุ่มสาว โดยแบ่งออกเป็น 4 ตอน ตัวละครแต่ละตอนไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน โดยเนื้อเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกิดในช่วงปิดเทอมใหญ่ แน็ก รับบท ‘พุ’

7.ห้าแพร่งเป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญ โดยมีโครงเรื่องเกี่ยวกับผีและความกลัวเช่นเดียวกับ สี่แพร่ง แต่จะถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์สั้น 5 เรื่อง เข้าฉายเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552 ป็นหนังสยองขวัญ ที่ทำสถิติรายได้เปิดตัวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการหนังไทย

8.รถไฟฟ้า มาหานะเธอ เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโรแมนติก-คอมเมดี้ ผลิตโดยจอกว้างฟิล์ม และจัดจำหน่ายโดยจีทีเอช เข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 15 ตุลาคมพ.ศ. 2552 ร่วมเขียนบทและกำกับโดยอดิสรณ์ ตรีสิริเกษม แน็ก รับบทเป็นแฟนเก่าของเพลิน

9.ฮาศาสตร์  เป็นภาพยนตร์ไทยแนวตลก (ที่ไม่ตลก-ไม่ฮาอย่างชื่อหนัง) จัดฉายวันที่ 6 เมษายนพ.ศ. 2554 โดย ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น กำกับโดย พรชัย หงษ์รัตนาภรณ์ แน็ก รับบทเป็น ‘เมฆ’

10. โด๋นัท เป็นเรื่องราวความรักและความผูกพันของคนสามคนที่เกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย นัท สาวผู้มีนิสัยเป็นทอมบอยที่มีเพื่อนสนิท คือ โด๋ (แน็ก – ชาลี ไตรรัตน์) หนุ่มมาดเซอร์ ทั้งสองคนเรียนอยู่คณะศิลปกรรมศาสตร์ด้วยกัน  กำหนดฉาย 26 พฤษภาคม 2554

11.ตายโหงตายเฮี้ยน หรือ ตายโหง 2 เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ สร้างโดยพระนครฟิลม์ กำกับโดย พจน์ อานนท์, ธนดล นวลสุทธิ์, ธรรมนูญ สกุลบูรณ์ถนอม, อชิร นกเทศ เป็นภาคต่อของภาพยนตร์เรื่อง “ตายโหง” ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่นำข่าวหน้าหนึ่งจากเรื่องที่เกิดขึ้นจริงทั้ง 4 เรื่องมาทำเป็นภาพยนตร์ 4 เรื่องสยอง 4 โศกนาฏกรรม จากข่าวหน้า 1 สู่แผ่นฟิล์ม มีกำหนดเข้าฉาย 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 แน็ก รับบท ‘หน่อง’

12.อาปัติ หรือชื่อเดิม อาบัติ เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ เขียนบทและกำกับโดย ขนิษฐา ขวัญอยู่ ผลิตโดยบาแรมยู และจัดจำหน่ายโดยสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมพ.ศ. 2558 นอกจากนี้อาปัติยังได้รับการคัดเลือกในฐานะภาพยนตร์ของประเทศไทยให้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม (Best Foreign Language Film) ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 89 (89th Academy Awards) แต่ไม่ผ่านการคัดเลือก แน็ก รับบท ‘ซัน’

13.บุปผาอาริกาโตะ เป็นภาพยนตร์ไทยในปี พ.ศ. 2559 เขียนบทและกำกับโดย ยุทธเลิศ สิปปภาค แน็ก รับบทเป็น ‘แน็ก’

14. Thailand ไทยแลนด์โอลี่ คนไทยอะไรก็ได้ ภาพยนตร์ไทยสายฮาที่สามค่ายภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ในไทย สหมงคลฟิล์, พระนครฟิล์ม และเวิร์คพอยท์ พิคเจอร์ส ร่วมทุนสร้าง และไว้วางใจให้ผู้กำกับ ทอม อิสรา นาดี มาสร้างสรรค์เรื่องราวชาวทัวร์ใน Thailand Only #เมืองไทยอะไรก็ได้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ตลกแถวหน้าของเมืองไทย

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย / ภาพจากอินสตาแกรม charliepotjes

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 158 ได้ที่