‘Greta Thunberg’ นักรณรงค์เพื่อสิ่งแวดล้อมวัย 16 ปีได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ‘โนเบล’​ สาขาสันติภาพ

หลังจากที่ ‘Greta Thunberg’ วัย 15 ปีได้หยุดเรียนมาชูป้ายประท้วงบริเวณหน้ารัฐสภาสวีเดนเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลหันมาให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้นเมื่อเดือนส.ค. 2018 ที่ผ่านมา

ล่าสุด ‘Greta Thunberg’ สาวน้อยนักกิจกรรมสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน อายุ 16 ปีคนนี้ ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ‘โนเบล’​ สาขาสันติภาพในปี 2562 ด้วยความพยายามของเธอที่จะหยุดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่องด้วยความมุ่งมั่น หลังจากสามฝ่ายนิติบัญญัตินอร์เวย์ได้ใส่ชื่อของเธอขึ้นตามสื่อของนอร์เวย์

“เราได้เสนอชื่อ ‘Greta’​ เพราะภัยคุกคามสภาพภูมิอากาศอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่สำคัญที่สุดของสงครามและความขัดแย้ง” Freddy Andre Oevstegaard ตัวแทนจากรัฐสภากล่าว

และเมื่อวันศุกร์ที่ 20 ก.ย. 62 ที่ผ่านมาก็มีผู้คนจำนวนมากกว่า 4 ล้านคนออกมาประท้วงเรื่องสภาพอากาศของโลกที่เริ่มเลวร้ายลงทุกวัน โดย Greta ได้ทวีตข้อความใน Twitter​ ส่วนตัวของเธอเพื่อแจ้งทุกคนที่รักษ์โลกว่าเราทุกคนสามารถนัดรวมพลกันในวันศุกร์ ภายใต้แฮชแท็ก #climatestrike #FridayForFuture เพื่อออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ผู้ใหญ่ที่เพิกเฉยหันมาให้ความสำคัญกับโลกและสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นพลังเสียงของรุ่นใหม่ ที่ไม่ยอมให้โลกถูกทำลายไปอย่างช้าๆ ด้วยฝีมือของมนุษย์ แต่ถ้าอาศัยแค่พลังเสียงของสาวน้อย ‘Greta Thunberg’ เพียงคนเดียวคงจะไม่เพียงพอ หากแต่เป็นเรื่องที่ทุกคนที่อาศัยอยู่บนโลกนี้ต้องร่วมมือช่วยกัน

ผู้คนที่นัดกันออกมาเรียกร้องให้ผู้ใหญ่หลายฝ่าย เห็นถึงความสำคัญของสภาพอากาศที่เลวร้ายลงที่ Reggio Calabria, ประเทศอิตาลีในวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. 62
มีการนัดรวมพลกันที่ Budapest ประเทศ Hungary ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. 62
มีการนัดรวมพลกันที่ Budapest ประเทศ Hungary ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. 62
มีการนัดรวมพลกันที่ Budapest ประเทศ Hungary ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. 62

ข้อมูลจาก : People. com, Twitter ‘Greta Thunberg

ภาพจาก Twitter ‘Greta Thunberg