งดงามราวดาวเคราะห์ดวงอื่น! ‘The Wave’ ภูเขาหินทรายยุคจูราสสิก

ภาพจาก : IG wonderful_places

ในโลกของเราใบนี้มีสถานที่ดูสวยงามและแปลกประหลาดอยู่มากมาย ซึ่งหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกหลายคนอยากปักหมุดไปเที่ยวชมนั่นก็คือ ‘The Wave’ สถานที่ที่เต็มไปด้วยภูเขาหินทรายเก่าแก่ตั้งแต่ยุคจูราสสิก และมีระลอกคลื่นที่ไม่ว่าจะมองอย่างไรหรือมุมไหน ก็ไม่เหมือนสถานที่ที่มีอยู่จริงบนโลกใบนี้…

‘The Wave’ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของ Arizona และทางตอนใต้ของ Utah ความสวยงามทางธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของสถานที่แห่งนี้ก็คือความสมมาตรของระลอกคลื่นความแปรผันมากมายของโทนสีโลก จากสีน้ำตาลสีเบจสีเหลืองสีชมพูและสีแดงและการก่อตัวของหินที่รูปทรงแปลกประหลาด ที่มองดูเหมือนจะมีแรงโน้มถ่วงรายล้อมอยู่รอบตัว จนทำให้มองดูเหมือนเป็นสถานที่ที่ไม่น่าจะมีอยู่จริงบนโลกนี้! เมื่อเข้าไปยืนอยู่ใน The Wave เราจะรู้สึกเหมือนยืนอยู่ในโลกหนึ่งหรือกำลังเดินอยู่บนดาวเคราะห์ดวงอื่น

โดยกลุ่มของร่องรูปตัว U อันสวยงามราวภาพวาดนี้ เกิดจากเนินทรายที่ถูกอัดและแข็งตัวเป็นหินทรายเมื่อ 200 ล้านปีก่อน และร่องนั้นได้ถูกแกะสลักลงในหินทราย โดยมีลำธารและน้ำท่วมเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่และเล็กอยู่เป็นระยะ ๆ ซึ่งมีแร่ธาตุที่สะสมอยู่ เช่น แคลเซียม แมงกานีสและเหล็กออกไซด์ และในขณะเดียวกันก็กัดเซาะหินไปตามรอยต่อของมัน เมื่อกระบวนการของการกัดเซาะของน้ำก็ลดลง ทำให้ลมและทรายพัดมาสะสมเป็นจำนวนมาก จนมองดูเหมือนหินทรายที่ถูกแกะสลักเป็นคลื่นที่มองดูสวยงามราวกับภาพวาดและดูลึกลับได้ในเวลาเดียวกัน

และเนื่องจาก ‘The Wave’ เป็นสถานที่ที่มีความเปราะบางทางด้านนิเวศวิทยาและได้รับความคุ้มครองมากที่สุดเท่าที่กฎหมายจะอนุญาต ดังนั้นการเดินทางเข้าไปเที่ยวชมจึงจำกัดแค่เพียง 20 คนต่อวันเท่านั้นที่จะได้รับใบอนุญาตเดินป่าล่วงหน้าจากสำนักจัดการที่ดินซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลกลางที่ดูแลพื้นที่แห่งนี้

ภาพจาก : vkbolly
ภาพจาก : IG dave6253
ภาพจาก : IG angkhoury
ภาพจาก : IG nusatrip
ภาพจาก : IG hahahahahai
ภาพจาก : IG travelcaptionss
ภาพจาก : IG hiking.wonder
ภาพจาก : IG colorcountrylife
ภาพจาก : IG vanlife.usa
ภาพจาก : IG angkhoury
ภาพจาก : IG rajaaliindian

ข้อมูลจาก : thewaveaz.com