ย้อนไทม์ไลน์ “ไทบ้านเดอะซีรีส์” รวม 4 ภาคกวาดรายได้เกินคาด!

ย้อนไทม์ไลน์ จักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ กวาดรายได้มากกว่า 200 ล้าน

ไทบ้าน เดอะซีรีส์

ไทบ้าน เดอะซีรีส์ เป็นภาพยนตร์ คอมเมดี้ โรแมนติก ดราม่า ผู้กำกับโดย สุรศักดิ์ ป้องศร ได้นำเสนอเรื่องราวของวัยรุ่นหนุ่มสาวอีสาน โดยจาลอดผู้บ่าวไทบ้าน (หนุ่มต่างจังหวัด) ขี้อาย ชีวิตไม่เคยมีแฟนเลย ต้องมาจีบสาวหนึ่งร้อยคน โดยเชื่อว่าต้องมีสักคนที่ตอบรับคำขอเป็นแฟน แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อการจีบสาวหนึ่งร้อยคนต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก เลยได้ไปสมัครเป็นภารโรงที่ รร.ประถม ซึ่งมีแก้วมาเป็นครูฝึกสอน อีกด้านของป่อง (เพื่อนจาลอด) นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงพึ่งจบจากกรุงเทพมาใหม่ๆ ต้องการมาเปิดเซเว่นในหมู่บ้านตัวเองที่อยู่บ้านนอก แต่พ่อของเขากลับไล่ให้ไปทำนาซึ่งมันไม่ใช่ทางของเขาเลย จนเกิดเรื่องราววุ่นๆ ขึ้นมา ทั้งเรื่องของหัวใจของจาลอดที่ต้องเรื่องใครสักคน และได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ไปเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2017 สร้างรายได้รวมทั้งประเทศถึง 37 ล้านบ้าน

แสดงนำโดย

  • ณัฐวุฒิ แสนยะบุตร รับบทเป็น จาลอด
  • ธันวาพร นาสมบัติ รับบทเป็น ครูแก้ว
  • สิริอมร อ่อนคูณ รับบทเป็น หมอปลาวาฬ
  • ชาติชาย ชินศรี รับบทเป็น เซียง
  • สมชาย สายอุทา รับบทเป็น ป่อง
  • ธนาดล บัวระบัติ รับบทเป็น มืด

และในเวลาต่อ ไทบ้าน ได้ทยอยปล่อยเพลงประกอบภาพยนตร์ออกมาเรื่อยๆ เพลงแรกคือเพลง ทดเวลาบาดเจ็บ ซึ่งปัจจจุบันมียอดวิววมากกว่า 300 ล้านวิว ถือเป็นการสร้างชื่อให้กับไทบ้านให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และยังคงปล่อยเพลงออกมาต่อเนื่อง บ่เป็นหยังเค้าเข้าใจ , กลับมาได้บ่ , บ่ลอด และเพลงสเตตัสถืกถิ่ม

ก่อนจะเริ่มสร้างภาคต่อของไทบ้าน เดอะซีรีส์ โดยใช้ชื่อว่า “ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1” เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ไปเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2018 เป็นเรื่องราวของเซียงเสือผู้หญิงที่อกหักเพราะคนที่รักที่สุดกำลังจะแต่งงาน เขาทำทุกอย่างเพื่อที่จะขัดขวาง แต่ไม่สำเร็จเลยคิดจะฆ่าตัวตายเพื่อลืมใบข้าวแต่ทำไม่ได้ ในขณะที่ป่องทะเลาะกับพ่อเรื่องเซเว่นหลังจากทำนาสำเร็จ จาลอดกับแก้วที่กำลังใช้ชีวิตคู่รักอย่างมีความสุข ในส่วนของเฮิร์บพยายามดูแลเจ๊สวยที่กำลังท้อง ด้วยการทำงานบ้านทุกอย่างไม่เว้นแม้แต่การซักกางเกงในให้เมีย ในเวลาเดียวกันกีโนกลับมาบ้านโดยมีแฟนมาส่งทำให้เจ๊สวยไม่พอใจ เมื่อเวลาผ่านมาไม่นานเซียงขาดที่พึ่งทางออกที่ดีที่สุดของเขา ณ ตอนนั้นคือการบวช เพราะคิดว่าชายผ้าเหลืองจะทำให้เขาลืมใบข้าวได้แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่เขาลืมคิดคือ เขามีกิเลส ความใคร่ ผู้หญิงในตัวสูงมากและป่องหลังจากที่ทะเลาะกันกับพ่อบ่อยครั้ง ป่องได้ยื่นคำขาดว่าอยากสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง นั่นก็คือสโตร์ผัก

พร้อมกับการปล่อยเพลงประกอบภาพยนตร์ออกมาถึง 2 เพลง เพลงฟ้าสั่ง และเพลงระเบิดเวลา ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1 สร้างรายได้รวมทั้งประเทศได้ 38 ล้านบาท

สร้างชื่อเสียงให้กับไทบ้านได้เพียงปีกว่า ก็ไม่รอช้าที่จะส่งภาคต่อ 2.2 ในชื่อ “ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2” เรื่องราวภาคต่อ สโตร์ผัก ในฝันของ ป่อง เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง โดยมีผู้ช่วยนักธุรกิจอย่าง จาลอด ช่วยงานอย่างขยันขันแข็ง เพราะอยากสร้างเนื้อสร้างตัวให้มั่นคงสมหน้าตา ครูแก้ว ฝ่าย พระเซียง ที่เพิ่งสงบจิตใจได้ไม่นาน กลับต้องมาใจสลายอีกครั้ง เมื่อ มืด มาบอกว่า ใบข้าว เสียชีวิตแล้ว ในขณะที่ เฮิร์บ อยากรู้เพศลูกตัวเองมาก จึงพา เจ๊สวย ไปถามหลวงพ่อที่วัดจนถึงไปตรวจที่โรงพยาบาล แต่แล้วก็ต้องผิดหวังเมื่อรู้ว่าไม่ได้ลูกชาย กีโน ที่อยู่กินกับ แชมป์ เริ่มเพ้อฝันถึงอนาคตครอบครัวจนหลงลืมพี่สาวท้องแก่ที่คอยเป็นห่วง ส่วน โรเบิร์ต หลังจากถูก เดอะแก๊ง เอาไปปล่อยวัดแล้วก็ไม่มีใครรู้ชะตากรรม

แต่แล้วก็เกิดปัญหาขึ้นเมื่อภาพยนตร์ภาคนี้ไม่ผ่านการเซ็นเซอร์จนเป็นข่าวดัง และต้องเลื่อนเปิดตัวภาพยนตร์จากวันที่ 22 เป็นวันที่ 27 พฤศจิกายน 2019 แทน แต่หลังเข้าฉายได้เพียงสองวัน ไทบ้านเดอะซีรีส์2.2 ก็กวาดรายได้ไปได้อย่างสวยงาม เรียกได้ว่าเป็นภาคที่ทำรายได้ให้จักรวาลไทบ้านได้สูงสุด ถึง 97 ล้านบาท

ไทบ้านเดอะซีรีส์ ถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ช่วยปลุกกระแสความเป็นอีสาน และยังได้ทำเพลงประกอบภาพยนตร์ออกมา โดยแต่ละเพลงมียอดวิวเกินร้อยล้านวิว ถือเป็นปรากฏการณ์ ไทบ้านฟีเวอร์ อีสานครองเมือง

ล่าสุด จักรวาลไทบ้านมีโอกาสได้ร่วม X BNK 48 เป็น ไทบ้าน x BNK48จากใจผู้สาวคนนี้ เป็นภาพยนตร์ไทยคอมเมดี้ โรแมนติก ดราม่า กำกับโดย สุรศักดิ์ ป้องศร, ต้องเต ธิติ ศรีนวล ผลิตโดย ไอแอม ฟิลม์ และ เซิ้ง โปรดักชั่น แอนด์ ออแกไนเซอร์ เป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 4 ในจักรวาลไทบ้าน โดยเดินเรื่องต่อจาก ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 ว่าด้วยเรื่องราวในจักรวาลไทบ้าน (ซึ่งเป็นโลกคู่ขนานกับโลกแห่งความจริง) ที่วงไอดอลบีเอ็นเคโฟร์ตีเอต (BNK48) ต้องการจะทำเพลงซิงเกิ้ลใหม่ในรูปแบบ หมอลำอีสาน และต้องไปใช้ชีวิตอยู่ที่ภาคอีสานเพื่อทำความรู้จักและเข้าใจในวัฒนธรรมของคนอีสานให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องพบกับเรื่องวุ่นวายมากมาย พร้อมทั้งปัญหาที่ก่อตัวขึ้นในกลุ่มระหว่างการเรียนรู้วัฒนธรรมของคนอีสาน

และในภาคนี้ได้น้องๆ สมาชิกBNK48 มาร่วมแสดงอีกด้วย ถือเป็นการเข้าถึงคนยุคใหม่มากขึ้น

  • กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล รับบทเป็น เนย
  • ณัฐรุจา ชุติวรรณโสภณ รับบทเป็น แก้ว
  • พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค รับบทเป็น โมบายล์
  • มิลิน ดอกเทียน รับบทเป็น น้ำหนึ่ง
  • วรัทยา ดีสมเลิศ รับบทเป็น ไข่มุก
  • พิชญาภา นาถา รับบทเป็น น้ำใส
  • อิสราภา ธวัชภักดี รับบทเป็น ตาหวาน
  • จิรดาภา อินทจักร รับบทเป็น ปูเป้
  • ณัฐพล บวรวัฒนะ รับบทเป็น จ๊อบซัง
  • อัครเดช ยอดจำปา รับบทเป็น เจ๊ก้อง

พร้อมกับการปล่อยเพลงประกอบภาพยนตร์ “จากใจผู้สาวคนนี้” ร้องโดย โมบายล์ และเพลงโดดดิ่ดง ได้เข้าฉายไปเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2020 รายได้ที่เปิดตัวเพียง 4 วัน ได้มากถึง 19.9 ล้านบาท

ข้อมูล matichonweekly / theaterist / ชมรมวิจารณ์บันเทิง  / Thibaan Channel

สั่งซื้อ Kazz Magazine เล่ม 161 ได้ที่