นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศสู้ COVID-19​ หลังพบตัวเองติดเชื้อ/อิตาลีเสียชีวิต 969 รายในหนึ่งวัน

สถานการณ์​การ​แพร่ระบาด​ของไวรัส​ COVID-19​ รอบโลกล่าสุดในขณะนี้​ เป็นอย่างไรบ้างมาอัปเดตกันค่ะ

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ Boris Johnson ประกาศเมื่อเช้าวันศุกร์ว่าเขาได้ติดเชื้อ COVID-19​ แต่เขายืนยันว่าจะมุ่งหน้าต่อสู้กับการแพร่ระบาดของประเทศต่อไปในวิดีโอที่โพสต์บนหน้า Twitter อย่างเป็นทางการของเขา โดยการประชุมต่างๆ หลังจากนี้จะเกิดขึ้นผ่านการประชุมทางวิดีโอคอล รวมถึงการนัดหมายปกติที่สำคัญที่สุดบางส่วนของนายก Johnson ก็หยุดเป็นการโต้ตอบส่วนตัวแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากไวรัสดังกล่าว

จากประกาศของกระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์เผยว่าชาวญี่ปุ่น 8 คนที่เดินทางกลับจากยุโรปและสหรัฐอเมริกาได้ทำการทดสอบหาไวรัสที่สถานีกักกันที่สนามบินและพบว่าติดเชื้อ COVID-19​ โดยระบุว่าเป็นชายและหญิงชาวญี่ปุ่นทั้ง 8 คนที่อยู่ในวัย 20-50 ปี ติดเชื้ออยู่ในสหราชอาณาจักรสเปนสหรัฐอเมริกาและอื่นๆ นั่งเครื่องมาลงที่สนามบินนาริตะและฮาเนดะ 5 คนที่มีอาการไข้และไอได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแต่ไม่มีอาการไม่รุนแรง ส่วนอีก 3 คนยังไม่แสดงอาการ

ข่าวเศร้าจากประเทศฝรั่งเศสเมื่อเด็กสาววัย 16 ปีติดเชื้อ COVID-19​ และเสียชีวิตในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26 มี.ค. 20) หลังจากมีอาการไอและหายใจไม่ออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาพของเธอทรุดโทรมในขณะที่กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล และกลายเป็นผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ที่มีอายุน้อยที่สุดในฝรั่งเศส​ มีรายงานเมื่อวันพฤหัสบ​ดี​ที่ผ่านว่าที่สเปนมียอดผู้เสียชีวิตจาก COVID-19​ สูงถึง 1,696 ราย ซึ่งยอดตัวเลขนี้ยังไม่นับรวมกับผู้เสียชีวิตที่บ้านหรือที่บ้านพักคนชรา

รัฐบาลจีนได้ออกแถลงการณ์​เมื่อวันพฤหัสบ​ดี​ที่ผ่านมาว่า “ในมุมมองของการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของ COVID-19​ทั่วโลก จีนได้ตัดสินใจที่จะระงับการเข้าประเทศจีนชั่วคราวโดยชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าหรือใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่” ณ วันที่ 28 มีนาคม ผู้ที่ต้องการเข้าประเทศจะต้องยื่นขอวีซ่าใหม่ที่สถานทูตหรือสถานกงสุลจีนประจำประเทศของตน การประกาศไม่ได้บอกว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าใด เพื่อระงับการแพร่ระบาดระรอกสองที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเดินทางเข้ามาของชาวต่างชาติ

ในอิตาลี​ล่าสุดมีจำนวนผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 กว่า 969​รายในหนึ่งวัน มียอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสภายในประเทศแล้ว 9,134 ราย มีการยืนยันผู้ป่วยรายใหม่ 4,401 ราย ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขในวันพฤหัสบดีเล็กน้อย และในแคว้น Lombardy ภาคเหนือของอิตาลีพบว่ามีผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลจาก : nhk, nydailynews, cnn

ภาพจาก : Twitter​ Boris Johnson, unsplash

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่