ฝูงตั๊กแตนกว่าพันล้านตัวถล่มพืชผลทางการเกษตร​ในเอธิโอเปียเสียหายย่อยยับ!

นอกจากจะต้องกลัวกับการระบาดของไวรัส COVID-19​ แล้วเอธิโอเปียยังต้องเผชิญ​กับฝูงตั๊กแตนจำนวนมหาศาลที่บินเข้ามากินพืชผลทางการเกษตร​ในพื้นที่กว่า 500,000 เอเคอร์ ทำให้เกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารที่ต้องหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน

มีแนวโน้มว่าในระยะเวลาอีกไม่นานคลื่นลูกที่สองของศัตรูพืชที่จะวางไข่ในแอฟริกาอาจมีขนาดใหญ่กว่าครั้งแรกถึง 20 เท่า ซึ่งหมายความจะเป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดใน 70 ปีในบางประเทศเลยก็ว่าได้ เพราะฝูงตั๊กแตนทะเลทรายบางกลุ่มมีขนาดใหญ่เท่ากับมอสโคว์ และพวกมันได้เดินทางผ่านแอฟริกาตะวันออกไปแล้วรวมถึงเอธิโอเปีย, โซมาเลีย, เคนยา, จิบูตี เอริเทรีย, แทนซาเนีย, ซูดาน, ซูดานใต้และยูกันดา

ซึ่งการผสมพันธุ์ของฝูงตั๊กแตน​ได้รับการกระตุ้นในช่วงฤดูฝนที่ฝนตกชุกในภูมิภาค ซึ่งในรอบสี่ที่เอธิโอเปีย​ฝูงตั๊กแตนทำให้เกิดการสูญเสียอย่างกว้างขวางของข้าวฟ่างข้าวสาลีและข้าวโพด ที่ถูกใช้เป็นอาหารในการเลี้ยงปศุสัตว์วัวมหาศาล ทางด้าน FAO (Food and Agriculture Organization) กล่าวว่าชาวเอธิโอเปียร้อยละ 75 ต้องการความช่วยเหลือด้านอาหารฉุกเฉินให้แก่ ชาวนาและนักเลี้ยงสัตว์ ในรูปแบบของปัจจัยการผลิตทางการเกษตรและการโอนเงินสดเพื่อให้พวกเขาได้รับผ่านสถานการณ์ฉุกเฉินในระหว่างที่การแพร่ระบาดของ COVID-19​ เริ่มแย่ลง

ข้อมูลจาก : dailymail

ภาพจาก : dailymail, unsplash​

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่