องค์การ​อนามัย​โลก​เผยอัตราการเสียชีวิตจาก COVID-19​ มากกว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถึง 10 เท่า

‘Tedros Adhanom’​ เลขานุการผู้บริหารขององค์การอนามัยโลก จัดงานแถลงข่าวประจำที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเจนีวาประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 13 เมษายน​ที่ผ่านมา ระบุว่า ไวรัส COVID-19 เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็วเป็นอันตรายถึงชีวิต ทำให้ในตอนนี้มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถึง 10 เท่า

เชื้อไวรัส COVID-19​ สามารถแพร่กระจายได้ง่ายขึ้นในสภาพแวดล้อมที่แออัด เช่น สถานพยาบาล ในบางประเทศมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในทุก 3 ถึง 4 วัน อย่างไรก็ตามในขณะที่ COVID-19 เร่งแพร่กระจายเชื้ออย่างรวดเร็วมาก แต่ก็ชะลอตัวลงช้ากว่ามาก หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือการลดลงนั้นช้ากว่าการไต่ขึ้นมาก

นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกเสนอแนะกลยุทธ์ใหม่โดยสรุปจากได้เรียนรู้และจัดทำแผนภูมิก้าวไปข้างหน้าคือการควบคุมการ​แพร่ระบาด​ของ COVID-19, ทำการตรวจทดสอบหาผู้ติดเชื้อไวรัส กักกันผู้ป่วยติดเชื้อและรักษาทุกกรณีและติดตามการติดต่อทุกครั้ง, ลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดในสถานที่พิเศษ เช่นสถานพยาบาล, ควรมีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อในสถานที่ทำงานโรงเรียนและสถานที่อื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับผู้คน, ลดความเสี่ยงในการนำเข้าอุปกรณ์หรือสินค้าจากต่างประเทศเพื่อลดความเสี่ยงชะลอการแพร่เชื้อ

ข้อมูลจาก : องค์การอนามัยโลก

ภาพจาก : unsplash

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่