ญี่ปุ่นผ่อนคลาย​ภาวะ​ฉุกเฉิน​ในโตเกียวหลังยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19​ ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ญี่ปุ่น… ประเทศที่มีประชากร 126 ล้านคน จากการรวบรวมสถิติ​ตัวเลขของมหาวิทยาลั​ย​ John​ Hopkins​ เผยว่าญี่ปุ่นมีผู้ป่วย​ยืนยัน​ติดเชื้อ​จำนวน 16,536 รายและมีผู้เสียชีวิต 800 ราย นับตั้งแต่มีการระบาดใหญ่ของไวรัส COVID-19​ แต่ก็สามารถหลีกเลี่ยงการระบาดที่รุนแรงได้ด้วยการประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียว​ค่อยๆ ลดลงเหลือเป็นตัวเลขหลักเดียวในช่วง 10 วันที่ผ่านมา รวมถึงมีจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายออกจากโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดในวันที่ 24 พ.ค.โตเกียวพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่จำนวน 14 ราย และมีรายงานผู้ติดเชื้อจำนวน 5,153 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขของการติดเชื้อโดยรวมลดลงที่สามารถได้สำเร็จแม้จะไม่มีการล็อคดาวน์ที่เข้มงวด นับตั้งแต่​การปฏิบัติตามเหตุฉุกเฉินของญี่ปุ่นที่ประกาศเมื่อวันที่ 7 เมษายนนั้นเป็นไปโดยสมัครใจและไม่ผูกมัด แต่โรงเรียน ห้างสรรพสินค้าและโรงภาพยนตร์ตกลงที่จะปิดในขณะที่ประชาชนจำนวนมากต้องทำงานอยู่ที่บ้าน ร้านอาหารและบาร์หลายแห่งมีการปรับเปลี่ยนเป็นซื้อกลับบ้านแทนการนั่งกินในร้าน

จากยอดผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียว​ค่อยๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทางการได้ประกาศผ่อนคลายภาวะ​ฉุกเฉิน​ในกรุงโตเกียวในวันนี้ (25 พ.ค.)​ รัฐบาลโตเกียวยูริโกะ โคอิเกะได้นำเสนอแผนปูทางในสามขั้นตอน โดยโรงเรียนโรงยิมและพิพิธภัณฑ์จะเปิดใหม่ในระยะแรก ร้านอาหารจะถูกขอให้ปิดเวลา 22.00 น. เกมเบสบอลกลับมาเล่นต่อโดยไม่มีผู้ชม อนุญาต​ให้เปิดลานโบว์ลิ่งและการชุมนุมแต่ควรจำกัดไม่เกิน 50 คน

ในระยะที่สองร้านค้าปลีกจะเปิดขึ้นอีกครั้ง พร้อมกับโรงเรียนกวดวิชาและโรงละคร การชุมนุมจะขยายได้สูงสุด 100 คน ขั้นตอนที่สามจะเกี่ยวข้องกับการเปิดสถานที่คับแคบ เช่น อินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ร้านเกม และร้านปาจิงโกะ จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมสูงสุดที่แนะนำจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 คน

รัฐบาลกรุงโตเกียวกล่าวว่า “ผลของการกักตัวเองนั้นมีประสิทธิภาพในการช่วยยับยั้ง​การแพร่ระบาด​ของ​ไวรัส ​COVID-19​ แต่หากมีการผ่อนคลายภาวะฉุกเฉิน​ที่มากจนเกินไปก็มีความเป็นไปได้สูงที่ไวรัสจะกลับมาแพร่ระบาด​อีกครั้งและอาจทำให้เราหวนคืนสู่สภาวะเดิม

Source : asia.nikkei, TBSNEWS6, มหาวิทยาลั​ย​ John​ Hopkins​

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่