ว้าวสุด!! สัมภาษณ์ ‘DEADKAT’ กับซิงเกิลใหม่เปิดตัว EP. Album อันดับสองอย่าง “CAT WORSHIP”

ถือเป็นอีกวงศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่น่าสนใจสุด ๆ สำหรับ ‘DEADKAT’ (เดดแคท) วงดนตรีสไตล์ BANDOL (แบนดอล) วงแรกของไทย ที่ประกอบไปด้วย ‘คุโรกิ,โยโกะ, เขียวหวาน และ ซาโอริ, ริกะ และ มิอง’ ที่ล่าสุดสาว ๆ ได้ส่งซิงเกิลใหม่ออกมาให้แฟน ๆ ได้ฟังกันแล้ว อย่างเพลง “CAT WORSHIP” เพลงเปิดตัว EP. Album ลำดับที่สอง และมาพร้อมกับคอนเซ็ปต์อัลบั้มที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความเชื่อต่าง ๆ ทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย เปรียบเปรยกับการไล่ตามความฝันของทุกคน โดยเพลงนี้ได้หยิบเอาเอกลักษณ์ทางดนตรีของภาคอีสาน นั่นคือ ‘พิณและแคน’ มาประยุกต์เข้ากับงานดนตรีเมทัลคอร์สมัยใหม่ ที่อบอวนไปด้วยเสียงซินธิไซเซอร์ ไล่อารมณ์หนักและเบาสลับสับเปลี่ยนไปตลอดทั้งเพลง โดยที่มีท่อนเบรกดาวน์ที่หนักหน่วงชวนโยก และเนื้อหาของเพลงนี้เกี่ยวกับเรื่องราวความเชื่อจากการขอพรในเทศกาล ‘แห่นางแมว’ มาใส่ในความรู้สึกของช่วงเวลาที่เราลองทำตามความฝันทุกทางแล้ว แต่เหมือนยังมีอุปสรรคขวางไว้ การบนบานต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เคยเชื่อ อาจจะไม่ใช่คำตอบ ครั้งนี้เลยต้องฝากความหวังทั้งหมดไว้ที่ ‘เธอ’ ซึ่ง ‘แมว’ ถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่จะขอบูชา ส่วน ‘เธอ’ นั้นก็หมายถึงแฟนเพลงของวง นั่นเอง ซึ่งทาง KAZZ ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ และเก็บภาพน่ารัก ๆ ของ 2 สาวตัวแทนของวง ‘DEADKAT’ มาฝากให้ทุกคนด้วย

  1. พูดถึงซิงเกิลล่าสุด ‘CAT WORSHIP’ หน่อย

ซาโอริ : เป็นแนวเพลงใหม่ที่พวกเราไม่เคยทำมาก่อนเลย เพราะว่าเราเอาความเป็น Rock Mental มาผสมกับดนตรีอีสานของบ้านเรา ทั้งเสียงแคนและเสียงพิณด้วย โดย Concept ของเราได้แรงบันดาลใจมาจากประเพณีแห่นางแมว เป็นประเพณีที่เกี่ยวข้องกับวงเราได้ เพราะวงเราก็มีตัวแทนเป็นแมวเหมือนกัน เราเลยถือเอาความเชื่อบูชาแมวเอามายึดถือกับแฟนคลับของเราเหมือนกันว่า เราจะฝากความหวังไว้กับแมวหรือแฟนคลับของเรานั่นเองค่ะ

  1. อะไรคือจุดเริ่มต้น หรือ แรงบันดาลใจ ที่ทำให้เกิด Concept อัลบั้มนี้

ซาโอริ : เริ่มมาจากพี่เอส กล้วยไทย เจ้าของวงเรา ซึ่งพี่เอสเป็นคนที่ชอบความเป็นไทยมาก แต่เขายังไม่เคยลองเอาความเป็นไทยมาใส่กับวงพวกเราเลย เราเลยอยากลองว่า ถ้าอยากให้ดนตรีไทยมันดังไป Worldwide ได้มันก็น่าสนใจนะ เขาก็เลยเอาความเป็นญี่ปุ่น ความเป็น Metal มาผสมกับดนตรีไทย ซึ่งผลงานออกมาเป็นที่น่าพอใจ และผลตอบรับดีมากเลยค่ะ 

เขียวหวาน : ก่อนหน้านี้วงเราก็มีความญี่ปุ่น เราจ้าง Producer จากญี่ปุ่นมาทำเพลงให้ ก็คือคุณโคจิ ฮิราชิซัง กับอัลบั้มที่แล้ว แล้วพอมาอัลบั้มนี้เราก็อยากลองทำเพลงดูสักครั้ง เพราะเรารู้สึกว่าเรามีของอยู่แล้ว แล้วทำไมไม่ลองหัดทำเองดู ก็เลยอยากจะหาอะไรแปลกใหม่ ไม่ได้มีความเป็นญี่ปุ่นขนาดนั้น เอามาผสมผสานความเป็นไทย เลยได้เป็นอัลบั้มนี้ค่ะ

  1. เพลงนี้มีความยากหรือท้าทายของแต่ละคนยังไงบ้าง

เขียวหวาน : ยากทุกพาร์ทเลยค่ะ คือเพลงนี้เป็นเพลงแรกที่เรามีส่วนร่วมในการแต่งเนื้อเพลงด้วย และ ซาโอริ ก็เป็นคนคิดถ้าเต้น ก็เลยรู้สึกว่า ทุกส่วนมันยากไปหมดเลย เนื้อเพลงต่างๆ ทั้ง Range เสียง อะไรพวกนี้ คือเราเพิ่ง ReGroup กันมาใหม่ ก็คือมี Member คนใหม่เข้ามาด้วย ก็เลยต้องมาจูนกันใหม่หมดเลย หัดกันใหม่ตั้งแต่แรก

ซาโอริ : เหมือนต้องหาพาร์ทที่เข้ากับแต่ละคนใหม่หมดเลยค่ะ เพราะว่าเราเปลี่ยนเกือบครึ่งวง เพราะฉะนั้นก็เลยอาจจะเหมือนเริ่มใหม่เล็กน้อย แล้วพอเปิดมาปุ๊บ เราต้องเองทำหมดทุกอย่างเลยมันเลยรู้สึกยากมาก แล้วมีเนื้อภาษาอังกฤษด้วย ภาษาญี่ปุ่นด้วย มี Scream อีก 

3.1 ทำงานกับ Member คนใหม่เป็นอย่างไรบ้าง

เขียวหวาน : เจ็บคอค่ะ (หัวเราะ)

ซาโอริ : เสียงดังกันค่ะ (หัวเราะ) เต้นยังไงให้เสียงดัง เต็นผิดก็กรี๊ด เต้นถูกผิดก็กรี๊ด เป็นการทำงานร่วมกันที่ต้องเสียงดังดีค่ะ 

เขียวหวาน : รู้สึกว่าอยู่ด้วยกันแล้วต้องหายาแก้เจ็บคอ (หัวเราะ) 

ซาโอริ : แต่ก็สนิทกันไวมาก ทุกคนเข้ากันดีค่ะ

เขียวหวาน : ตอนออดชั่นก็คิดว่า พี่เอสเขาคัดคนแบบไหนมา ทำไมถึงเป็นคนประเภทเดียวกันหมดเลย หมายถึง ไม่มีสาระเหมือนกันหมดเลย (หัวเราะ)

  1. ทำไมถึงเลือกเอา พิณ และ แคน มาประยุกต์ใช้เข้ากับงานเพลง

เขียวหวาน : เพราะเรารู้สึกว่ามาเป็นอะไรที่เข้าถึงง่ายที่สุด แล้วเราจะปล่อยในช่วงต้นปีด้วย มันก็จะใกล้สงกรานต์ด้วย ก็สามารถเอาไปเซิ้งตามเทศกาลต่าง ๆ กันได้ 

  1. ท่อนที่ว่า “คน ๆ นี้จะยอมเป็นทาสของเธอ” ขอ 1 คนที่เราจะยอมจำนนต่อเขาทุกอย่าง (ดารา ศิลปิน นักร้อง ตัวละครในการ์ตูน ย่อมได้)

เขียวหวาน : (หัวเราะ) พูดแล้วหน้าแดงเลย ของหนูหนึ่งในใจ คือ “รีไวล์ แอคเคอร์แมน” จาก Attack on Titan ค่ะ เป็นสามีแห่งชาติของหนูตั้งแต่ประถมจนตอนนี้ก็ยังรักเขาอยู่ค่ะ

ซาโอริ : ของหนูเป็น “นัตตี้ Kiss of lfe” ค่ะ ชอบมาก เป็นผู้หญิงใน Type เพราะว่าเราเป็นนักเต้นเหมือนกัน เรารู้สึกว่าเวลาเขาเต้นแล้วเขามีสเน่ห์ มี Sex appeal ที่สูง แล้วหนูเป็นคนชอบเอเชียที่ผมดำ และแต่งหน้าฝอๆ

  1. อยากมอบเพลงนี้ให้ใครเป็นพิเศษ

ซาโอริ : ง่ายมาก เพราะเพลงนี้เราแต่งมาให้แฟนคลับของเรา จริง ๆ แล้วเปรียบเปรยถึงการขอบคุณแฟนคลับด้วย เพลงนี้ก็ถือว่ามอบให้กับแฟนคลับ DEADKAT ทุกคนเลย 

เขียวหวาน : เหมือนวงเรามีอะไรเปลี่ยนแปลงมาเยอะมาก คือเหมือนเรา Debut มาปีนี้เข้าปีที่ 2 ค่ะ ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงมาในระยะเวลาเพียงสั้น ๆ เราก็เลยอยากจะขอบคุณแฟนคลับค่ะ

ซาโอริ : ก็อยากให้ตามพวกเราต่อไป พวกเรายังมีอะไรที่ยังไม่ปล่อยมาให้ทุกคนดูอีกเยอะเลย อันนี้เป็นแค่เพลงแรกกับ Member ใหม่ด้วย เพราะฉะนั้น Single ต่อไปเรียกได้ว่า เซิ้งอาจจะไม่พอ รำมาเลย ยังไงก็ติดตาม DEADKAT ด้วยนะคะ พวกเราก็จะสร้างสรรค์ผลงานดีดีมาให้พวกคุณต่อไปค่ะ

  1. ทำไมถึงต้องเป็น DEADCAT

ซาโอริ : เคยได้ยินว่า Member เซทแรกทุกคนเคยเป็น Idol มาก่อน เพราะฉะนั้นก็เลยคิดว่าพวกเราเหมือนเป็นแมวที่ไม่ตาย เคยเป็น Idol แล้วแต่ความฝันมันยังมีอยู่ เพราะฉะนั้นเราจะรีกลับมาได้เรื่อยๆ อันนี้คือหนึ่งความหมายที่เคยเจอ

เขียวหวาน : แต่ถ้าเอาเล่น ๆ DEADKAT ก็คือไมค์บูมกองถ่ายค่ะ มันเหมือนแมวดีเขาเลยก็เอามาตั้งชื่อ ส่วนอีกความหมายนึง แมว 9 ชีวิต ก็คือ ไม่ว่าจะตายแล้วตายอีก ตายซ้ำ ตายซาก เราก็จะกลับมา

  1. คิดว่าวงเรามีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากวงอื่น ๆ อย่างไรบ้าง

เขียวหวาน : ก่อนอื่นเลยก็เป็น วง Metal ที่แบบในวงการ Idol ยังไม่ค่อยมี อีกอันนึงคือเราเป็น Bandol ค่ะ คือมี Band อยู่ด้านหลังด้วย ตอนนี้ก็มีมือกลองอยู่ 1 คน ชื่อ คุณคุโรกิ นานาชิค่ะ 

ซาโอริ : ตอนนี้ก็ยังเปิดรับสมัคร ใครอยากอยู่ DEADKAT มาได้เลยค่ะ

  1. วางแผนการทำงานเพลงในอนาคตไว้อย่างไรบ้าง

ซาโอริ : ในเรื่องของผลงานนะคะ ตอนนี้เราเตรียมอัลบั้มเต็มกันอยู่ เราตั้งใจจะทำเป็นอัลบั้มทั้ง 4 ภาคของประเทศไทยเลยค่ะ ซึ่งตอนนี้ก็ได้ปล่อยของภาคอีสานไปแล้ว ในภาคอื่น ๆ ก็อยากให้ติดตามนะคะว่าต่อไปจะเป็นภาคอะไร เพราะตอนนี้ทำเพลงเสร็จประมาณนึงแล้วค่ะ ตอนนี้ก็เริ่มเขียนเนื้อแล้ว ก็ฝากติดตามด้วยนะคะ

เขียวหวาน : ส่วนตารางงานของพวกเราก็มีงานออกทุกสัปดาห์เลย สามารถไปติดตามดูตารางได้ใน Facebook และ Instragram นะคะ จะลงไว้เป็นรายเดือนเลย

  1. ฝากผลงาน

ซาโอริ : สำหรับผลงานเพลงล่าสุดนะคะ ชื่อผลงานเพลงว่า CAT WORSHIP ปล่อยแล้วในช่อง Black Cat Record ตอนนี้ก็ครบ 1 แสนวิวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยังไงก็ฝากทุกคนไปรับชมกันได้นะคะ สามารถไปเสิร์ชในยูทูปได้ว่า CAT WORSHIP หรือ Black Cat Record หรือจะ DEADCAT ค่ะ

เขียวหวาน : ฝากพวกเราด้วยนะคะ DEADKAT สามารถติดตามได้ใน Facebook Instagram X TikTok สะกดว่า D-E-A-D-K-A-T 

ซาโอริ : ถ้าต้องการติดตาม Member สามารถเสิร์ชชื่อ .DEADKAT ได้ทุกช่องทางเช่นกันค่ะ