‘Van Gogh. Life and Art’ นิทรรศการมัลติมีเดีย “สร้างแรงบันดาลใจ ให้เราไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค”

ถือเป็นนิทรรศการที่สายอาร์ตไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งสำหรับ Van Gogh. Life and Art ที่จะพาคุณไปสัมผัสกับชีวิตและผลงานของหนึ่งในศิลปินผู้โด่งดังและมีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก Vincent Van Gogh (ฟินเซนต์ ฟัน โคค หรือ วินเซนต์ แวน โก๊ะ) ที่เราคุ้นเคย ผ่านคลังภาพที่จัดว่าครบที่สุด ตั้งแต่ภาพสเก็ตช์จากถ่าน ไปจนถึงชิ้นงานระดับมาสเตอร์พีซมากกว่า 300 ชิ้นในเวลา 40 นาที นำเสนอด้วยจอภาพขนาดใหญ่ทำให้ผู้ชมสามารถเห็นและชื่นชมผลงานได้อย่างลึกซึ้งถึงระดับรอยแปรงพู่กัน นอกจากภาพวาดแล้วยังมีจดหมายที่แวน โก๊ะห์ เขียนถึงธีโอ น้องชายของเขาที่จะทำให้เราเข้าใจชีวิตของแวน โก๊ะห์ มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

“ขณะเดียวกันนิทรรศการนี้ก็สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน โดยจะมีโค้ดคำพูดที่ซาบซึ้ง ( เช่น งานจิตรกรรมมีชีวิตได้ด้วยวิญญาณของจิตรกร, ผมรู้สึกว่าไม่มีอะไรที่เป็นศิลปะได้แท้จริงมากไปกว่าการรักผู้คน)  ชีวิตแวนโก๊ะห์เต็มไปด้วยความยากลำบากเขาไม่เคยยอมแพ้และมุ่งมั่นทำในสิ่งที่ชอบ เราเองก็ไม่ควรจะยอมแพ้ด้วยเช่นกัน ซึ่งผู้ที่เข้ามาชมงานจะได้รับพลังนี้”  ลินดา เชง กรรมการผู้จัดการ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก กล่าว

โดยนิทรรศการ Van Gogh. Life and Art แบ่งออกเป็น 4 โซนจัดแสดง

ส่วนแรกเป็นห้อง Introduction Room ที่นำเสนอชีวิตและผลงานสำคัญของแวนโก๊ะ

โซนที่ 2 เป็นห้องนอนที่จำลองมาจากภาพวาด Bedroom in Arles

โซน 3 นำเอาผลงานของแวนโก๊ะมานำเสนอในรูปแบบมัลติมีเดียซึ่งถือว่าเป็นไฮไลท์

และโซนสุดท้ายอยู่ที่ชั้น 1 เป็น Van Gogh Shop ที่ขายของที่ระลึกสำหรับนิทรรศการนี้โดยเฉพาะ

Still life with sunflowers by Van Gogh.jpg

‘Vincent Van Gogh (วินเซ็นต์ แวน โก๊ะ)’ จิตรกรชาวดัตช์ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ Post-Impressionism หรือลัทธิประทับใจยุคหลัง ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ภายในเวลาเพียง 10 ปี เขาสร้างสรรค์งานจิตรกรรมไปทั้งหมด 930 ชิ้น รูปวาดและภาพสเก็ตช์อีกกว่า 1,100 ชิ้น  ทว่าผลงานของเขาไม่ได้เป็นที่จดจำในขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่ เพราะจำหน่ายผลงานได้เพียงไม่กี่ภาพเท่านั้น ก่อนจะจากโลกนี้ไปในวัยเพียง 37 ปี ด้วยความยากจนและเศร้าหมองในห้วงสุดท้ายของชีวิต

แต่ปัจจุบัน Van Gogh กลายเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในอันดับต้น ๆ ของโลกและติดอันดับชิ้นงานที่แพงที่สุดของงานประมูลทุกงาน ผลงานของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ถูกเก็บรักษาไว้ในแกลเลอรีและคอลเลกชันส่วนตัวทั่วโลก ทั้งในประเทศเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย

สำหรับนิทรรศการ Van Gogh. Life and Art เคยจัดแสดงมาแล้วที่เบอร์ลิน มอสโคว เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเมืองอื่น ๆ ทั่วโลก ผ่านสายตาคนนับล้านที่เข้ามาเพลิดเพลินกับศิลปะระดับมาสเตอร์พีซ พร้อมกับดนตรีอันน่าตื่นตาตื่นใจ โดยได้เปิดให้แฟน ๆ ชาวไทยได้เข้าชมแล้วที่ MODA Gallery ชั้น 2 River City Bangkok ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2563 โดยเปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-20.00 น. พร้อมมาตรการอันเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  ผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรได้แล้วที่ www.zipeventapp.com/e/Van-Gogh-Life-and-Art

Image Source:  River City Bangkok

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่