เพจดังโร่เตือน “น้าเน็ก” หลังโชว์ผลตรวจโควิด-19 ด้วยตัวเอง

กลายเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์ วิจารณ์ในโลกออนไลน์ไม่น้อย กรณีที่ “น้าเน็ก” เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา โพสต์รูปพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nanake555 โชว์ผลตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง ด้วยชุดตรวจแบบ Rapid Test (ชุดทดสอบแบบรวดเร็ว)

พร้อมข้อความว่า “พี่ตรวจโควิด 19 แล้วฮะ ขึ้นขีดที่ตัว C แปลว่า ไม่ติดเชื้อฮะ เย้ๆๆๆๆ พนักงานเพจ nanake555 เตรียมตัวตรวจทุกคน พี่ซื้อชุดตรวจเตรียมไว้ให้พวกมึ_ละ” ซึ่งหลังจากนั้นเพจดังอย่าง Drama-addict ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวของน้าเน็ก พร้อมข้อความเตือนว่าชุดตรวจดังกล่าวทาง อย. อนุมัติให้ขายกับทางการแพทย์เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ซื้อไปตรวจเอง เพราะยังมีความแม่นยำไม่สูงพอ! และการตรวจโควิด-19 นั้น ต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามซื้อมาตรวจเองโดยด็ดขาด

“ปัจจุบันชุดตรวจพวกนี้ อย. อนุมัติให้ขายกับบุคลากรทางการแพทย์หรือสถานบริการทางการแพทย์เท่านั้น ไม่มีการอนุญาตให้ประชาชนซื้อไปตรวจเอง เพราะหลาย ๆ ตัวยังมีความไวและความแม่นยำไม่สูงพอ อาจเกิดผลบวกลวงผลลบลวงได้ หากประชาชนเอาไปตรวจเอง แล้วแปรผลไม่ถูกต้อง หรือติดเชื้อ แต่เกิดผลลบลวง คิดว่าตัวเองไม่ติดเชื้อจนประมาทแล้วเอาเชื้อไปแพร่ อันนี้อันตรายมาก”

พร้อมให้ข้อมูลเกี่ยวกับชุดตรวจ Rapid Test ว่า

  • ชุดทดสอบอย่างง่าย และรวดเร็ว เป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้นเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสและภูมิคุ้มกัน ก่อนเข้ากระบวนการตรวจชนิดยืนยันผลจากห้องปฎิบัติการ
    -ใช้งานง่าย ทราบผลภายใน 10 – 30 นาที
    -เหมาะสำหรับการประเมินความชุกและการติดเชื้อ
    ค่าผลตรวจเป็นบวก ใช่ว่าจะแปลว่าป่วย และค่าผลตรวจเป็นลบไม่ได้แปลว่าไม่ติดเชื้อ
    การตรวจเชื้อไวรัส (Antigen) ต้องรับเชื้อมาแล้ว 5 – 14 วัน ถึงจะตรวจได้ผลที่แม่นยำ ส่วนการตรวจภูมิคุ้มกัน (Antibody) จะตรวจพบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อในวันที่ 10 เป็นต้นไป จนกระทั่งหายป่วยแล้ว
    (หากตรวจนอกเหนือจากเวลาดังกล่าวอาจให้ผลที่ไม่แม่นยำ)
    ชุดตรวจ Rapid Test COVID-19 ต้องผ่านการรับรองจาก อย. โดยให้ขายได้เฉพาะ
    -สถานพยาบาลของรัฐ
    -โรงพยาบาลทั่วไป
    -โรงพยาบาลเฉพาะทางคลินิกเวชกรรม
    -คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรม
    -คลินิกเทคนิคการแพทย์ หรือสหคลินิก
    การตรวจต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามซื้อมาตรวจเอง….

ท่ามกลางคอมเมนต์จากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก และล่าสุด “น้าเน็ก” ก็ได้ลบโพสต์ดังกล่าวไปในที่สุด

ขอบคุณภาพจาก FB : Nanake555 , Drama-addict

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่