เที่ยวแบบชิคชิค ย่านคลองสาน ชมความคลาสสิกริมฝั่งน้ำ

ย่านคลองสาน หนึ่งในย่านที่มากไปด้วยเรื่องราวประวัติยาวนาน ทั้งเคยเป็นย่านการค้าที่รุ่งเรืองในอดีต และด้วยความที่เคยเป็นเมืองท่าพักเรือของชาวต่างชาติ มีจุดจอดเรือขนส่งสินค้า และโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จึงไม่แปลกที่จะส่งผลให้ชุมชนในย่านคลองสานละแวกนี้ คึกคักและเจริญรุ่งเรืองจนกลายเป็นย่านการค้าที่สำคัญ ปัจจุบันเขตคลองสาน ถือเป็นเขตอนุรักษ์เมืองเก่า แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรมทางฝั่งธนบุรี

 ล้ง 1919 ศูนย์การค้าแนวราบริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งอยู่ปลายสุดของถนนเชียงใหม่เขตคลองสาน ดำเนินการโดยตระกูลหวั่นหลี ตั้งอยู่ติดกับบ้านหวั่งหลี มีเนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ ที่เกิดขึ้นจากการบูรณะอาคารเก่าทั้งหมด มีความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมจีน ก่ออิฐถือปูนและการใช้โครงสร้างไม้ที่ยังคงเก็บรูปแบบอย่างเดิมไว้ ภายในประกอบด้วย โกดังเก่าของตระกูลหวั่งหลี ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว ศาลเจ้าจีนเก่าแก่ในเขตคลองสาน ท่าเรือหวั่งหลี ลานกิจกรรมกลางแจ้ง และ Co-Working Space

เดินห่างออกมาไม่กี่ซอยกั้น ก็จะเป็นที่ตั้งของ The Jam Factory อยู่ติดกับท่าเรือคลองสาน เดิมเป็นพื้นที่โกดังเก่าของกิจการโรงงานถ่านไฟฉายตรากบ โรงงานน้ำแข็งและโรงงานยา พื้นที่กว่า 4 ไร่ถูกรีโนเวทใหม่แต่ยังคงโครงสร้างเดิมให้กลายเป็นพื้นที่ของงานศิลปะ งานออกแบบ ในส่วนของอาคารด้านฝั่งติดตลาดคลองสาน เป็นร้านเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้าน ร้านหนังสือ และมีร้านกาแฟ li-bra-ry และแกลอรีภาพ ส่วนถัดมาเป็น Office Space นอกจากนี้พื้นที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นที่ตั้งของร้านอาหาร The NeverEnding Summer ครัวอาหารไทยโบราณ ในบรรยากาศผ่อนคลาย นั่งสบายแฝงความอบอุ่น ในสไตล์ปูนเปลือยดิบเท่ และสีเขียวของต้นไม้ตามมุมต่างๆ ทั่วทั้งร้าน             

พอออกจาก The Jam Factory เดินถัดมาอีกนิดนึง มาสูดกลิ่นอายความอลังการของอภิมหาโครงการเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคต ICON SIAM แหล่งช้อปปิ้งและแลนด์มาร์คริมแม่น้ำเจ้าพระยา  ช่วงบ่ายๆ ชวนมาแวะพักบริเวณชั้น 1 ที่ ARABICA (อะราบิก้า) แฟล็กชิปสโตร์แบรนด์กาแฟชื่อดังจากเกียวโต นับเป็นสโตร์ลำดับที่ 58 ของแบรนด์จากสาขาที่มีอยู่ทั่วโลก ที่ยังคงคอนเซ็ปต์สไตล์มินิมอลอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ เน้นความกว้างของพื้นที่ใช้สอย สีขาวโดดเด่น สะอาด สบายตา ตกแต่งด้วยงานคราฟจากถุงกระสอบที่บรรจุเมล็ดกาแฟจากทั่งทุกมุมโลกที่ถูกนำมาคั่วบดและบริการภายในร้าน ด้วยเครื่องคั่วกาแฟสัญชาติญี่ปุ่น Tornado King Coffee Roaster จำนวน 2 เครื่อง พร้อมบาริสต้าฝีมือดีจาก ARABICA ที่พร้อมนำคอกาแฟสัมผัสประสบการณ์ดื่มกาแฟอย่างใส่ใจในรายละเอียด ที่คอกาแฟไม่ควรพลาด

ไม่ใกล้ไม่ไกลในย่านคลองสานยังมีพื้นที่สีเขียวอย่าง อุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  หรือ สวนสมเด็จย่าฯ สวนสาธารณะที่มากไปด้วยองค์ความรู้มากมาย ภายในสวนสมเด็จย่าฯ ประกอบไปด้วย อาคารพิพิธภัณฑ์หลังที่ 1 จัดแสดงเกี่ยวกับพระราชประวัติของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระตำหนัก วัง ตลอดจนที่ประทับครั้งทรงพระเยาว์ อีกทั้งประมวลเหตุการณ์ในการพระราชพิธีพระบรมศพ และประวัติชุมชนย่านวัดอนงคาราม ชุมชนประวัติศาสตร์ที่ผู้คนหลายเชื้อชาติ ศาสนา ทั้งไทย จีน อิสลาม และลาว อยู่ร่วมกันอย่างสันติ อาคารพิพิธภัณฑ์หลังที่ 2 จัดแสดงพระราชกรณียกิจ พระราชจริยาวัตร และงานฝีพระหัตถ์ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ภายในสวนส่วนใน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จำลอง “บ้านเดิม” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ครั้งเคยประทับเมื่อทรงพระเยาว์ที่ชุมชนแห่งนี้

เดินเข้ามาด้านในสวนหย่อมจะเห็นศาลาแปดเหลี่ยม สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองในวโรกาสครบ 8 รอบ วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี แต่ได้ด่วนสวรรคต ก่อนสร้างเสร็จ บริเวณด้านข้างกำแพงจะพบกับทิมบริวารสถาปัตยกรรมแบบจีนซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 เดิมเป็นที่อยู่อาศัยของข้าทาสบริวาร เจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) บ่อน้ำโบราณ เป็นบ่อน้ำที่มีมาพร้อมกับบ้านเจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) เป็นบ่อน้ำสำหรับใช้อุปโภคโดยการโพงน้ำ คือ ใช้ถังน้ำจ้วงน้ำและฉุดขึ้นโดยสาวเชือกที่ผูกติดกับถังน้ำ และศูนย์ศิลป์ศรีพิพัฒน์ (แพ บุนนาค) เป็นอาคารเก่าที่ปรับปรุงจากเรือนครัวเดิมบ้านเจ้าพระยาศรีพิพัฒน์รัตนราชโกษาธิบดี (แพ บุนนาค) อธิบดีกรมพระคลังสินค้าสมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันมีการต่อเติมเป็นศูนย์ศิลป์สำหรับจัดแสดงนิทรรศการทางศิลปะ และศิลปวัฒนธรรมไทย โดยหมุนเวียนการจัดแสดงผลงานตลอดทั้งปี

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่