“บอย-ปกรณ์” เปิดใจบทบาท “ชิดตะวัน” ใน “บาปอยุติธรรม” หินและหนักสุดในชีวิต!

เรียกได้ว่าเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญทีเดียวสำหรับพระเอกมาดเซอร์มากฝีมือคนนี้ “บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” กับผลงานละครดราม่า-แอ็คชันเรื่องใหม่ “บาปอยุติธรรม” ในการรับบทเป็น “ชิดตะวัน” นายแพทย์อนาคตไกลที่หัวใจเต็มไปด้วยไฟแค้น หลังจากที่ตกเป็นแพะรับบาปถูกใส่ร้ายจนต้องติดคุกนานถึง 11 ปี งานนี้พี่บอยบอกว่าเป็นการทำงานที่หินและหนักมากที่สุดในชีวิตเลยทีเดียว…

“ในเรื่องผมรับบทเป็น “ชิดตะวันครับ” ก็เป็นนักเรียนแพทย์ที่กำลังจะเรียนจบแล้ว แล้วก็ได้มารู้ว่าแฟนของเขาก็คือ “น้ำทิพย์” (รับบทโดย โยเกิร์ต-ณัฐฐชาช์) ตั้งท้องเหมือนเรากำลังจะมีครอบครัวด้วยกัน จนวันหนึ่งเกิดพลิกผัน ชิดตะวันต้องกลายมาเป็นผู้ต้องหาที่โดนตัดสินประการชีวิตในข้อหาที่ฆ่าพ่อของโยเกิร์ต แล้วก็ทำให้ต้องไปติดคุกครับ ส่วนจีน่า (ญีนา ซาลาส) นางเอกที่รับบทเป็น “ปรอยฝน” เป็นทนายจบใหม่ก็มาช่วยเราออกจากคุกด้วยเหตุผลบางอย่าง คือเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่สปอล์ยยากนิดหนึ่ง เพราะถ้าพูดปุ๊บมันก็จะขาดอรรถรสไปเลย คือจีน่าเป็นตัวละครที่มาช่วยผมด้วยเหตุผลที่จำเป็นมากๆ ในการดำเนินเรื่องของละครเรื่องนี้ ให้ผมออกมาจากคุกแล้วผมก็มาตามล้างแค้นคนที่มาทำให้ผมติดคุกครับ”

“ครั้งแรกที่ได้ยินว่ามันเป็นละครชื่อเรื่องนี้ “บาปอยุติธรรม” มันก็นึกถึงความดุเดือดความเข้มข้น คิดถึงเรื่องของการล้างแค้นคือมันมีแน่นอน การอยากจะเปลี่ยนอะไรที่มันเคยไม่ยุติธรรมกับตัวเราให้มันกลายเป็นความยุติธรรม ความจริงจากทีเซอร์ที่ยิงออกมา มันจะเป็นแนวแอ็คชัน ดราม่านะครับแต่ว่าถ้าดูที่ตัวละครจริงๆ แล้ว ละครเรื่องนี้มันถูกนำในเรื่องของอารมณ์มากกว่าตัวดราม่า คือความเข้มข้นมันอยู่ที่อารมณ์ของตัวละครด้วย อย่างเช่นตัวละครชิดตะวันเป็นตัวละครที่มีไฟอยู่ข้างในตัวตลอดเวลา เพื่อที่จะตามหาว่าความจริงมันคืออะไร แต่ว่ายิ่งตามหามันก็ยิ่งทำให้ทุกอย่างมันแย่ลงเรื่อยๆ แต่ว่าก็ยังคงต้องตามหาต่อไป เหมือนกับวันหนึ่งเขาจะได้รู้ว่าสิ่งที่เขาตามหามาตลอดมันอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากตัวเขาเลย แต่มันทำให้เขาเหมือนโดนหักหลัง ตัวละครมันหนักไปเรื่อยๆ ด้วยการกำกับของพี่แอ้ว (อำไพพร จิตต์ไม่งง) ด้วยที่เป็นคนที่ค่อนข้างจะซีเรียสกับการทำงานมาก ทุกอย่างต้องเฟอร์เฟก​ ต้องออกมาดีอย่างที่เขาต้องการก็ทำให้นักแสดงต้องทำการบ้านหนัก แล้วมันยิ่งส่งผลดีทำให้ตัวละครมีความเข้มแข็ง มีความเป็นตัวละครเป็นชีวิตจริงมาก อย่างที่ผมบอกเมื่อกี๊ว่าอารมณ์มันนำแอ็กชัน ​ฉากแอ็คชันในเรื่องนี้ไม่ได้เน้นความสวยงาม แต่เน้นความเรียล เน้นความเป็นแอ็คชันของตัวละคร เน้นความเป็นชีวิตจริงครับ ความจริงลุคภภายนอกก็จะได้เห็นผมเปลี่ยนหลายๆ แบบ เช่นผมไม่เคยโกนหนวดในละครเรื่องไหนมาก่อนเลยก็จะได้มาเห็นในเรื่องนี้ สิ่งที่เปลี่ยนไปมากๆ ก็คือเรื่องอินเนอร์ภายในที่ชัดเจน มากๆ”

“ความจริงแล้วก่อนที่จะมาเล่นละครเรื่องนี้ ผมเคยคุยกับพี่หนุ่ม (กฤษณ์ ศุกระมงคล) ไว้ว่าถ้าเกิดว่ามีละครที่บทยากๆ ดราม่าหนักๆ ผมขอไว้ ตอนนี้ก็ได้เล่นสมใจมาก (หัวเราะ) เข้มข้นทุกฉาก ลำบากทุกซีน คือเหนื่อยเลยผมว่าเป็นละครที่ด้วยอารมณ์ของตัวละครด้วย โลเคชัน แล้วก็ที่เหนื่อยมากที่สุดก็คือการทำงานเกี่ยวกับเรื่องของอารมณ์ เพราะว่าพี่แอ้ว ผู้กำกับก็จะเป็นสายดราม่าเขาก็จะไม่ปล่อยเลย เข้มข้นมาก ถ้าไม่ตรงกับที่พี่แอ้วเขาอยากได้ก็จะไม่ผ่าน ต่อให้ขาดไปนิดเดียวก็คือจะไม่ผ่าน ก็เป็นเรื่องที่ดราม่าหนักมาก แล้วเราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากพี่แอ้วเยอะมาก แล้วก็ได้เปลี่ยนคาแรกเตอร์ด้วย เหมือนไ้ด้เป็นเหมือนละครใหม่ไปเลย”

ร่วมงานกับจีน่านักแสดงน้องใหม่

“ผมว่าความจริงแล้วตอนที่คนเห็นแคสติ้งละครเรื่องนี้ออกมาว่าเป็นผมกับจีน่า หลายคนก็มีคำถามว่าผมกับจีน่าอายุต่างกันเกินไปรึเปล่า หรือว่าจีน่าอาจจะเด็กไปไหมสำหรับบททนาย แต่อยากจะบอกเลยว่าอันนี้เป็นการแคสที่ตรงตามอายุของตัวละครมากที่สุด ของผมในเรื่องพาร์ทในอดีตตอนที่เป็นหมอเกือบจบก็อายุประมาณ 23-24 แต่ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นปัจจุบันมันจะผ่านมา 11 ปีก็ตรงตามอายุผมพอดี ส่วนจีน่าก็ตรงตามอายุเหมือนกันเพราะเป็นทนายจบใหม่ ในช่วงแรกก็คอยให้กำลังใจน้องจีน่าในช่วงแรกๆ เพราะว่าเรารู้ว่าเขาก็ยังจับตัวละครไม่ได้ ความจริงก็เป็นกันทุกคนแหละเพราะว่ามันใหม่ แต่ว่าจีน่าอาจจะใหม่สุดในเรื่องนี้ จับตัวละครเยอะหน่อยก็เห็นว่าเขาก็โดนกระหน่ำเยอะ พอกลับบ้านเราก็จะมีพิมพ์ไปให้กำลังใจเขาว่า “เฮ้ย จีน่ายังงี้ๆ นะ มันโอเคแล้วแต่ต้องแบบนี้ๆ” จีน่าก็ไม่ตอบแต่ส่งสติกเกอร์กลับมาเป็นรูปน้ำตาไหล” (หัวเราะ)

แง่คิดดีๆ ที่ผู้ชมจะได้จากละครเรื่องนี้

“หลายอย่างเลย ผมว่าคนดูจะได้สิ่งดีๆ จากเรื่องนี้จากหลายๆ ตัวละครในเรื่อง ผมว่าตัวละครทุกตัวไม่ว่าจะเป็นผมหรือจีน่า, โยเกิร์ต แล้วก็อีกหลายๆ คน ความจริงแล้วตัวละครที่อยู่ในเรื่องนี้มีความสำคัญหมดเลย อย่างตัวชิดตะวันถ้าใครได้ดูก็จะเห็นความมุทะลุ เขาเป็นตัวละครที่ฉลาดมากนะ เพราะด้วยความที่เขาเป็นหมอมาก่อน แล้วพอออกมา เขาเป็นคนที่ฉลาดในการที่จะตามหาคน มีลูกล่อลูกชนมีไหวพริบ มีเล่ห์เหลี่ยม  แต่ขอเสียของเขาคือให้อารมณ์​มาอยู่เหนือทุกอย่าง มาอยู่เหนือเหตุผล​ มาอยู่เหนือความฉลาดของเขาในบางครั้งทำให้ความมุทะลุ​ของเขามันก่อให้เกิดผลเสียยิ่งหนักไปกว่าเดิมอีก ตรงนี้ผมว่ามันเป็นอะไรที่สอนคนได้ดีมากๆ เลยว่าต่อให้คุณเป็นคนที่มีทุกอย่างเพรียบพร้อมแค่ไหน คุณฉลาด คุณรวยหรือคุณมีชีวิตที่ดี วันใดวันหนึ่งถ้าคุณปล่อยให้อารมณ์ข้างในมัน​มาอยู่เหนือเหตุผล​หรืออยู่เหนือทุกอย่าง มันก็สามารถทำให้ทุกอย่างพังได้หมด ซึ่งตรงนี้มันก็จะสอนในตัวละครอยู่แล้ว แล้วก็จะมีคนที่คอยปรามเขาอยู่ในเรื่องหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นตัวนางเอก หรือตัวครอบครัวของเขา ก็จะมีคำพูดดีๆ อยู่เยอะเลย แต่ว่าสุดท้ายแล้วด้วยตัวเขาเอง เขาปล่อยให้อารมณ์​มันอยู่เหนือทุกอย่างมันก็สามารถทำให้ทุกอย่างพังได้”

ถ้าในชีวิตจริงเกิดเหตุ​การณ์​แบบในเรื่อง พี่บอยจะตามล้างแค้นแบบชิดตะวันไหมคะ?

“ต้องบอกก่อนว่ามันก็เป็นละครเนอะ แต่ถ้าถามผมว่าถ้ามันเกิดขึ้นในชีวิตจริง เรื่องพอออกจากคุกได้แล้วมาตามหาแล้วเพื่อนอยากจะไปฆ่าไปล้างแค้นอันนีัผมไม่แน่ใจนะ แต่ว่าถ้าเกิดในชีวิตจริงมันต้องเกิดคำถามขึ้นมาแน่นอนว่ามันเกิดอะไรขึ้นในชีวิตเรา พอออกมาเราก็ต้องอยากรู้แล้วว่าใครเป็นคนทำให้เราต้องอยู่ในสภาพแบบนั้น แต่เรื่องจะไปจามแก้แค้นหรือฆ่าแกวกันอันนั้นอาจจะอีกเรื่องหนึ่งอาจจะไม่ถึงขั้นนั้น แต่ผมว่าใครที่เจอเหตุการณ์​แบบนี้มันต้องมีคำถามแน่นอนและอยากจะรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น โครเป็นคนอยู่เบื้องหลังทั้งหมดมีแน่นอน”

ฝากผลงาน

“ละครเรื่องนี้มันเป็นละครแนวสืบสวนสอบสวนที่มีความเข้มข้น พอดูแล้วก็ลุ้นว่าจะเกิดอะไรชึ้นกับคนนี้ ก็ฝากด้วยนะครับ “บาปอยุติธรรม” ก็เป็นละครอีกเรื่องหนึ่งที่ผมบอกได้เต็มปากว่าหนักที่สุดในชีวิตของผมเหมือนกัน เป็นตำนานของผม คือมันเหนื่อยจริงๆ แล้วก็เป็นความรู้สึกที่ผมดีใจที่ได้มาเจอกับเรื่องนี้ ทั้งตัวเนื้อเรื่อง ตัวคาแรกเตอร์ที่ผมได้รับด้วยทุกอย่างมันสนุกไปหมด ผมรู้สึกว่ามันสนุกเอนจอยตั้งแต่เราอ่านบท ฟังตั้งแต่พี่หนุ่มเล่า แล้วด้วยความที่ซีรีส์เรื่องนี้มันถูกซื้อมาจากตุรกีเนื้อเรื่องมันจะมีความอินเตอร์ในระดับหนึ่ง ลักษณะของพล็อตเรื่องการสืบสวน การสืบปมคลายปมก็ฝากติดตามด้วยครับทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น. วันจันทร์ที่ 22 มีนาคมนี้ เสนอเป็นตอนแรก ทางช่อง 3 กด 33 “

สั่งซื้อ Kazz Magazine ได้ที่