ตุ๊มตะหลุ่มตุ่ม ตุ๊ม!! สัมภาษณ์ ‘Bear Knuckle’ กับซิงเกิลใหม่เอาใจคนแอบชอบ ชวนมาใจตก และแดนซ์ไปพร้อม ๆ กัน กับ ‘ตาตุ่ม (Heart Drop)’

ถือเป็นอีกหนึ่งวง Thai-Pop Hiphop ทรีโอ้ ตัวแรงของวงการ Rapper และ T-POP ที่มากความสามารถและมีเอกลักษณ์สุด ๆ สำหรับ ‘Bear Knuckle (แบร์นัคเคิล)’ จากค่าย HightCloud Entertainment ที่ประกอบไปด้วย  เจอาร์ พชร รักการค้า ‘BUBBLEGUM’ และ หมี ธิติสรณ์ พันชะตา ‘M-PEE’ พร้อมด้วยอีก 1 สาวน้อย ‘JJazzsper’ หรือ เจนจ๋า จันทรลักษณ์ บูรณถาวรสม ที่ต้องบอกเลยไม่ว่าเพลงไหนของวงนี้ที่ออกมาให้แฟน ๆ ฟัง ต่างก็มันส์ และมีท่อนเพลงที่ติดหูแฟน ๆ เป็นอย่างมาก แถมมีชื่อเพลงที่เป็นเอกลักษณ์น่าสนใจสุด ๆ ล่าสุด Bear Knuckle คัมแบคอีกครั้ง พร้อมชวนคนที่ตกอยู่ในสถานะแอบชอบมาร่วมใจตกไปที่ ‘ตาตุ่ม’ กับซิงเกิลใหม่ล่าสุดอย่างเพลง “ตาตุ่ม (Heart Drop)” เพลงป๊อปจังหวะสนุก ผสมกลิ่นอายความเป็นไทยอย่างจังหวะสามช่า แถมเพลงนี้ยังได้วง ‘bamm’ มาร่วมฟีเจอริงในเพลงอีกด้วย เรียกได้ว่าตัวแม่ ตัวบิดา ตัวลูกมาให้หมด เพราะมันส์สุด ๆ ทาง KAZZ เลยพลาดไม่ได้ ขอพา Bear Knuckle มาสัมภาษณ์ที่มาที่ไป และถามความรู้สึกของการปล่อยซิงเกิลล่าสุดนี้กันหน่อย

  1. พูดถึงเพลง ‘ตาตุ่ม’ หน่อย

BUBBLEGUM : เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก เพราะว่าเราปูมาตั้งแต่ pre-hook ว่า ‘เธอหันมาทีไร ใจตกตาตุ่ม’ เป็นอาการที่เราหันไปมองคนที่เราชอบ แล้วเสียอาการใจมันตกไปตาตุ่ม เสียงหัวใจเราก็เป็น ตุ๊มตะหลุ่มตุ่ม ตุ๊ม ตะหลุ่มตุ่ม

  1. ทำไมถึงต้องเป็น ‘ตาตุ่ม’

J JAZZSPER : เพราะตอนแรกเราตั้งต้นมาจากเพลงไม่มีภาษานะคะ สามารถเข้าถึงได้ทุกคน

M-PEE : ประมาณว่าอยากแปลทำนองตรงนี้ให้มันเป็นตัวแทนเสียงหัวใจ เวลาใจตกไปที่ตาตุ่มมันก็จะมีทำนอง ใจเต้นตึกตัก ๆ อาจจะคลาสสิคไปแล้ว

BUBBLEGUM : ที่ไม่ใช่ ตึกตัก ๆ เพราะว่ามันจะไปเข้ากับสำนวนใจตกตาตุ่มไงคะ เลยเป็น ตุ๊มตะหลุ่มตุ่ม ตุ๊ม ตะหลุ่มตุ่ม

  1. มีส่วนร่วมอะไรในการทำเพลงบ้าง

J JAZZSPER : แต่ละคนก็มีส่วนร่วมนะคะ ไม่ว่าจะเป็นในพาร์ท hook หรือพาร์ทของแต่ละคน ต่างคนก็ต่างมีส่วนร่วมด้วยกันค่ะ ทั้งทาง Bear Knuckle แล้วก็ทาง bamm ด้วย

BUBBLEGUM : เพลงเริ่มมาจาก เจอาร์ กับ J JAZZSPER ขึ้น demo กันมาก่อนในเพลงตาตุ่ม แล้วนำไปเสนอค่าย พี่หมีก็โอเค ลองทำดู ทางค่ายก็รู้สึกว่าเพลงนี้เหมาะด้วย ทาง bamm ก็รู้สึกว่าเพลงนี้มันน่ามาจอยกัน มาเต้นกัน เลยสรุปมาเป็นเพลงนี้ค่ะ ทุกคนก็เขียนท่อนตัวเองหมดเลย ซึ่งเราช่วยกันทำแล้วก็สนุกมาก

  1. ความยาก หรือ ง่ายของเพลงนี้

M-PEE : ความยาก ผมว่ามันไม่ได้ยากขึ้นครับ แต่มันก็มีรายละเอียดที่ซับซ้อนเพิ่มขึ้น ด้วยจำนวนคนแล้วก็การแบ่งท่อนทำนอง หรือการ balance ให้สองวงนี้มันกลมกล่อมในเพลงเดียว ท้าทายว่าเราจะทำให้สองกรุ๊ปนี้มันเป็นยังไงในเพลงเดียวกันครับ

  1. ได้วง bamm มาร่วมด้วย รู้สึกอย่างไรบ้าง

BUBBLEGUM : รู้สึกดี เพราะ bamm กับ Bear Knuckle เป็นวง trio เหมือนกัน เพลงเราอยู่ใน tiktok เหมือนกัน ตอนแรกเราก็นึกว่า bamm เค้าจะใส ๆ สว่าง ๆ ส่วนเราก็จะมารดำนิดนึง เต้นแบบดิบเถื่อน แบบไทย ๆ แต่พอมาคุยกันเราก็ เอ้า เรามันแก๊งเดียวกันเลยนี่ สนุกสนานเหมือนกัน

J JAZZSPER : ชอบเพลงของวง bamm ด้วย ชอบ character ของแต่ละคนที่มีความใกล้เคียงกัน สนุกเหมือนกัน อายุใกล้เคียงกันด้วย

  1. ถ้าไม่ใช่ ตาตุ่ม จะเป็นอะไร

BUBBLEGUM : ‘ตะหลุ่มตุ๊ม’ รู้ไหมว่าก่อนจะได้ตาตุ่มก็นานมากจริง ๆ นะ เลยกลับไปชื่อแรก

M-PEE : ‘ตราชั่ง’ ชั่งไว้ที่ใจเรา กี่โลก็ว่าไป

J JAZZSPER : ‘ตู้ม’ เหมือนระเบิด

  1. 1 ท่อนในเพลงที่รู้สึกชอบ

J JAZZSPER : จริง ๆ หนูชอบท่อนฮุกค่ะ เพราะติดหูที่สุด ทุกคนมีส่วนร่วมด้วยกันค่ะ

M-PEE : ชอบตอนที่มางกับเจนร้องสวนกัน ผมว่ามันเป็นการ battle ระหว่างดนตรีพื้นบ้านดีอะ จังหวะนั้นเหมือนแต่ละคนใส่ลายเส้นของตัวเองมา ซึ่งกว่าจะมาถึงท่อนนั้นมันถูกเลี้ยงมาจากเราแล้วไง ก็เลยชอบท่อนนี้

BUBBLEGUM : ชอบท่อนตัวเองค่ะ มันมี bar ที่เขียนว่า ‘Cry why? Cry oh baby don’t cry Hips on fire say pussy don’t cry’ ประมาณว่าร้องไห้ทำไมสาว ๆ คือเราไม่ต้องร้องไห้ เอวเรามันติดไฟนะเว่ย ไปเต้นต่อดีกว่า เหมือนใจเราตกไปตาตุ่ม เราก็จะไม่กล้าไปจีบคนนี้คนนั้น แต่ใน part ของหนู หนูจะไม่ค่ะ เชิ่ดค่ะ เต้นเด้งออกมาสู้แสงไฟ อยาก empower ผู้หญิงด้วยกันมากกว่า เวลาเราชอบใคร จะทำอะไร ก็ไม่ต้องแคร์ พุ่งเข้าใส่ไปเลย

  1. เหตุการณ์ไหนที่จะทำให้เรามีอาการเหมือนในเพลง ตาตุ่ม ได้บ้าง

M-PEE : ไม่ได้ส่งการบ้านคุณครูครับ ตอนที่เค้าถือไม้เรียว เรียกใครที่ไม่ได้ส่งมานั่งเนี่ย ใจตกตาตุ่มเลยตอนนั้น

BUBBLEGUM : โอนเงินพร้อมเพย์ไม่ได้ตอนเที่ยงคืนค่ะ คืออันเนี้ยมันใจตกตาตุ่มจริง ๆ เราอยู่ในยุคสมัยนี้ ตอนเที่ยงคืนเป็นอะไรไม่รู้นะคะ ทุกธนาคารต้องปิด แล้วทุกเที่ยงคืนต้องอยู่สถานที่ไม่ว่าจะเป็น ร้านข้าวต้มเอย ร้านข้าวเอย หรือว่าซื้อของนู่นนี่ จะโอนไม่ได้ตลอดเวลา อยากกินลูกชิ้นก็โอนไม่ได้ แต่ว่าสั่งไปแล้ว หรือสำคัญที่สุดคือตอนเที่ยงคืนออกจากลานจอดรถไม่ได้ ถูกขังไว้เลย

J JAZZSPER : น่าจะลืมของค่ะ แบบลืมโทรศัพท์ คือสุดท้ายอยู่ใกล้ ๆ ตัว แต่เราไม่รู้ว่าอยู่ไหน

  1. อยากมอบเพลง ‘ตาตุ่ม’ ให้ใคร

M-PEE : นายกพิธา แล้วกันครับ เพราะผมก็รู้สึกว่าใจตกตาตุ่ม แบบ ตุ๊มตะหลุ่มตุ่ม  (หัวเราะ)

J JAZZSPER : มอบให้กับทุกคนที่กำลังมีความรักค่ะ สามารถส่งเพลงตาตุ่มไปจีบได้นะคะ

BUBBLEGUM : ถ้าส่งเพลงตาตุ่มไปจีบอาจจะแปลก ๆ แบบว่า หนูมาจีบหรือชวนเต้น เพลงนี้ขอมอบให้นักเรียน นักศึกษา จะฝากว่าเพลงนี้เอาไปเปิดในงานกีฬาสีได้ ดูจากชุดพวกเราแล้วมาในตีม sport ไง สามารถเอาไปเล่นในกีฬาสีได้ แล้วใน mv มีการละเล่นไทยเยอะแยะมากมายเลย ต้องไปดูว่ามีการละเล่นไทยอะไรบ้าง

  1. นิยาม Bear Knuckle ของแต่ละคน

M-PEE : ในบางมุมเราก็รู้สึกว่าในตอนกลางคืนเราเป็นเหมือนแสงสว่าง ในตอนกลางวันเราก็เป็นเหมือนอะไรที่มันสว่างกว่า ที่มันเด่นชัด ไม่รู้ว่าจะนิยามว่าอะไรแต่รู้สึกว่าสิ่งที่เราทำมันมีความหมายต่อคนที่เค้ามาดูเราด้วย เพราะว่าเวลาเราไปทัวร์กัน ระหว่างที่ร้องเพลงเราก็รู้สึกนะ คิดว่ามันต้องมีคนที่สอบตกมา เครียด แฟนทิ้งมาหรือใครอะไรก็ได้ที่ไม่มีความสุขในวันนั้นอะ เราเป็นบรรยากาศ เป็นโมเม้นนึงที่ทำให้คุณผ่านเรื่องราวร้าย ๆ ของคุณไปในวันนั้น

J JAZZSPER : รู้สึกว่าเป็นวงที่เกินความคาดหมาย ฉีกทุกกฎการณ์ ใครไม่ทำเราทำค่ะ เช่น ตั้งชื่อเพลงแปลกไว้ก่อน

BUBBLEGUM : วงขบถค่ะ ขบถแห่งวงการ pop และวงการ hiphop เพราะ pop ก็ไม่ทำแบบนี้ hiphop ก็ไม่ทำแบบนี้ พูดเลยว่า อยู่ t-pop ก็สนั่นวงการ t-pop อยู่ hiphop เราก็ไปสนั่นวงการเค้า เหมือนเป็นวงแห่หน้านาคอ่ะค่ะ แต่ก็รู้สึกว่าก็ดีที่เราเจอ genre ของตัวเอง ว่าเป็น hiphop dance variety ที่เรากำหนดตัวเองเป็นนิยามของเราค่ะ ตอนนี้เห็นเด็ก ๆ มากมาย ที่ขึ้นมาเป็น hiphop dance ด้วย แล้วก็มีวง dance เยอะมากที่เป็น trio ในวงการ t-pop ก็รู้สึกดีมาก ๆ บางทีเค้าอาจจะเห็นเราหรือไม่อยากเป็นเหมือนเรา เลยสร้างวงขึ้นมา ยินดีที่เป็นตรงนั้น อาจจะเป็นทั้งสองเวย์ว่าห้ามทำกับอยากทำตาม

  1. อยากบอกอะไรกับรุ่นน้องบ้าง

M-PEE : ถ้าคุณกำลังมีไอดอลเป็นวงนี้อยู่ เพราะฉะนั้นคุณก็อย่ารักความสมบูรณ์แบบครับ คุณต้องรักความไม่สมบูรณ์แบบรอบตัวของคุณ คุณจะเข้าใจแก่นของวงนี้ครับ

  1. วงการ T-POP ให้อะไรกับเราบ้าง

BUBBLEGUM : พูดตรง ๆ ก็ให้งาน ให้เงินนะคะ ขอบคุณที่ทำให้มีที่ยืนใน t-pop จริง ๆ ให้งาน ให้เงิน ให้มีกิน มีใช้ทุกวันนี้ ก็รู้สึกว่ามันคือความยิ่งใหญ่ ด้วยความที่เราเป็นเด็กยุคกามิกาเซ่ ยุค Grammy, RS ยุคนั้น ย้อนกลับไปอีก ยุคบาซู ยุคพี่แทยัง ยุคนั้นเลย เรารู้สึกเราได้สัมผัสมันอีกครั้งในฐานะศิลปิน ไม่ได้เป็นเด็กที่มองแล้ว เราได้เป็นคนผลิตสื่อออกมา ผลิตเพลงออกมา เพื่อให้เด็ก ๆ รุ่นหลังมองว่าตอนนี้ t-pop มันเกิดอะไรขึ้น เรารู้สึกมัน impact มาก ตอนนี้แฟนเพลงไม่ได้มีแค่ประเทศเพื่อนบ้านเนาะ แต่ไปถึง mexico ก็มี ไปถึงต่างประเทศ เหมือนโลกนี้มันไม่มีกำแพงแล้ว t-pop มันทำลายกำแพงทางภาษาไปเลย คนต่างชาติก็ฟังเพลงเราเยอะมากจริง ๆ  

M-PEE : ยุคปัจจุบัน ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันจะไปในทิศทางไหนใด ๆ แต่ t-pop ในประเทศนี้ ถ้าไม่มีพวกผมมันจะจืดมากเลย ขาดเราไม่ได้หรอก

J JAZZSPER : รู้สึก t-pop มาไกลจากแต่ก่อนมาก ขอบคุณ t-pop ที่เปิดโอกาสให้เด็กใหม่ ๆ ให้พวกเราได้ทำตามความฝัน รุ่นน้อง ๆ ด้วยที่ได้มีโอกาสทำตามฝันเหมือนกันค่ะ หวังว่า t-pop จะแพร่ขยายแล้วก็ไปได้ไกลถึงระดับโลกค่ะ

  1. มีแนวเพลง หรือสไตล์เพลงแบบไหนที่อยากทำอีกบ้าง

BUBBLEGUM : ช่วงนี้กำลังอิน r&b เว่อร์ แต่ว่าเพลงที่จะปล่อยไม่ r&b เวอร์ pop เหมือนเดิมนี่แหละ pop เต้นเหมือนเดิมนี่แหละ แต่คืออิน r&b เลยรู้สึกอยากให้ Bear Knuckle ลองไป r&b, lo-fi อะไรแบบนี้ดู มันน่าจะฟังง่ายฟังสบาย ฟีลแบบฟุ้ง ๆ ชวนฝันบ้าง เพลงเรามันเป็นฟีลตี้อย่างเดียวไง ต้องมีเพลงเก็บคนจาก party บ้าง 

J JAZZSPER : จริง ๆ อยากทำเพลงช้า Bear Knuckle ยังไม่มีเพลงช้าเลย เป็น challenge ท้าทายมากค่ะ

M-PEE : Jersey club ก็น่าสนใจ ทองหล่อกำลังฮิตด้วยครับ

  1. มอบ 1 เพลงให้กับแฟน ๆ

M-PEE : ขึ้นอยู่กับว่าคนขอเค้ามาขอตอนไหน ถ้าสมมุติว่ามาขอตอนประมาณซัก 5 ทุ่ม ช่วงกราฟกำลังขึ้น ผมแนะนำ ‘เอวติดไฟ, zoom’ แต่ถ้าใกล้จะกลับบ้านก็ ‘ดอง’ ไปเลย แต่ถ้าอยากฟังอะไรใหม่ ๆ ก็ ‘ตาตุ่ม’ ครับ

  1. ตั้งเป้าหมาย หรือวางแผนการทำงานในอนาคตไว้อย่างไรบ้าง

M-PEE : ในอนาคตอยากให้ทุกคนได้เห็นเราหลาย ๆ มุม อาจจะเป็นผลงานหลาย ๆ รูปแบบ ไม่รู้ในอนาคตจะเป็นยังไง ก็รอติดตามดูกัน อาจจะมีอะไรที่มันเซอร์ไพร์สมากกว่าที่เป็นอยู่แน่นอนครับ แล้วก็รอดูพวกเราในผลงานต่อ ๆ ไปด้วยครับ

  1. ฝากผลงาน

J JAZZSPER : ฝากวง Bear Knuckle ด้วยนะคะ ฝากเพลงล่าสุด เพลง ‘ตาตุ่ม (Heart Drop) Ft. bamm’ ปล่อยทุกสตรีมมิ่ง แล้วก็ mv ที่ช่อง youtube high cloud entertainment ค่ะ BUBBLEGUM : Bear Knuckle Official ทุก social media TikTok หรือว่า Instagram นะคะ Instagram ส่วนตัวของพวกเรานะคะก็ jrbubblegum_, mpseeu, jjazzsper ค่ะ