กระแสแรง!! สัมภาษณ์สองหนุ่มสุดหล่อ ‘บิว-ดรีม’ จากละครพีเรียดโรแมนติกแอ็กชั่นของช่อง 7 อย่าง “ฤทัยบดี”

ถือเป็นละครอีกหนึ่งเรื่องที่มีกระแสมาแรงเป็นอย่างมาก สำหรับละครเรื่อง ‘ฤทัยบดี’ ที่มาเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสาวที่มีพลังวิเศษที่เดินทางมาพบกับสองชายหนุ่มที่มีอาคมแก่ ภายใต้การช่วงชิงอำนาจ และต้องต่อสู้กับความลี้ลับแห่งไสยเวทโบราณที่อันตราย โดยทาง KAZZ ได้มีโอกาสมาเจอกับสองหนุ่ม ‘บิว ณัฐพล’ และ ‘ดรีม ปุณณฤกษ์’ นักแสดงในเรื่องฤทัยบดี จึงขอมาสัมภาษณ์สองหนุ่มเกี่ยวละครเรื่องนี้ พร้อมเก็บภาพเล็กน้อย ๆ มาฝากแฟน ๆ ของทั้งสองหนุ่มกันหน่อยดีกว่า

  1. พูดถึงละครเรื่องนี้

บิว : ละครเรื่องนี้หรอครับ จะเป็นละครพีเรียด ละครยุคเก่า ล้านนา บางคนอาจจะคิดว่าละครเรื่องนี้อาจจะเหมือนละครหลาย ๆ เรื่องที่เป็นการย้อนยุค แต่จริง ๆ คือไม่ใช่ นางเอกของเรา ตัวเดินเรื่องของเราเป็นคนยุคก่อน แล้วทีนี้เค้าถูกอะไรสักอย่างจนมายุคปัจจุบัน แล้วเราเนี่ยเป็นพี่เค้า เราก็ตามหาเค้า ดึงเค้ากลับมายุคอดีต ก็จะงง ๆ หน่อยครับเรื่องนี้

  1. ความยากหรือความท้าทายในการแสดงละครเรื่องนี้

บิว : ความท้าทายก็น่าจะเป็นการที่เราต้องเล่นเป็นสองตัวละคร เราจะตีโจทย์ยังไงให้สองตัวละครนี้แตกต่างกัน นั่นแหละครับคือความยากที่บิวต้องทำการบ้าน ให้สองตัวละครเนี่ยมันแตกต่างกันยังไง ในแต่ละตัวละครเราต้องไปตีโจทย์ เพราะว่าบทเค้าไม่ได้มาทีเดียว 4-5 ตอน มันก็จะมาทีละนิด ๆ เราอ่านไปก็ยังตีโจทย์ไม่ได้ตอนแรก ๆ แต่พอได้คุยกับผู้กำกับ ได้คุยกับผู้ช่วยมันก็เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

ดรีม : ผมไม่อยากใช้คำว่ามันเป็นเรื่องแรก เป็น safe zone ให้ตัวเองอะ เราอยากทำเต็มที่ตั้งแต่เรื่องแรก มันมีความคาดหวังสูง ด้วยตัวบทมันต่างจากเรามาก ผมก็พยายามทำความเข้าใจ เราก็ยังไม่เข้าใจมัน ก็เลยปรึกษาพี่บิว ไปตีสนิทเค้า เราก็แบบว่าดูจากการแสดงของเค้า ปรึกษาผู้กำกับ ผู้ช่วยอะไรแบบนี้ครับ ให้พี่ ๆ หลายคนบอก เราก็ต้องพยายามทำด้วยตัวเองด้วย แต่บางทีมันยังไม่ใช่ พี่เค้าก็จะคอยตบตีให้มันเข้าที่เข้าทาง เค้าก็แนะนำเรื่องน้ำเสียง การเล่นสายตา พี่บิวเค้าเป็นคนเล่นด้วยสายตาเก่ง คือเค้าบอกว่ามาทีแรกไหนลองพูดเสียงตัวเองสิ มันดูไม่แข็งแรงอะ ลองเพิ่งความหนักแน่นลงไปในเสียง สายตาเอาให้รู้สึกก่อนแล้วค่อยมอง

บิว : ตัวชุมเนี่ย คล้ายๆ เมฆา เรื่อง เสาร์ 5 นะครับ ที่บิวเล่นก่อนหน้านี้มา ก็เลยสัมผัสจากตรงนั้นมา สอนน้องเค้าบ้างในบางจุดที่มันคล้าย ๆ กับเมฆา

  1. คาแรคเตอร์ที่ได้รับเหมือนหรือต่างกับเราอย่างไรบ้าง

บิว : บิว ณัฐพล รับบท ‘เสือ กับ เจ้าฟ้าลั่น’ ครับ เสือนี่ก็จะเป็นคนมุทะลุ เป็นคนพูดตรง เป็นคนที่เกรี้ยวกราด เพราะว่าเค้าใช้ชีวิตตัวคนเดียวอยู่ในป่า เค้าก็จะมีความเกรี้ยวกราด ความดุของเค้าอยู่ ส่วนฟ้าลั่นนะครับก็จะเป็นเจ้า พอเป็นเจ้าก็จะเป็นคนที่นิ่ง ๆ ขรึม ๆ เป็นคนเรียบร้อยประมาณนี้ครับ จริง ๆ ผมก็เอาตัวเองไปเล่นบ้างนะครับ ประมาณ 50-60% ของตัวละคร อย่างเสือ จะมีความเวลาบิวอยู่กับเพื่อนอะไรแบบนี้ก็จะสนุกสนานเหมือนเสือ เสือก็เป็นคนทะเล้น ยิ้มก็ยิ้มสุด หัวเราะก็หัวเราะสุด ร้ายก็ร้ายสุด อะไรอย่างนี้ แสดงออกอย่างเต็มที่เหมือนเราตอนอยู่กับเพื่อน แต่บิวรับบทเป็นสองตัวละครนะครับ สำหรับฟ้าลั่น จะเป็นอารมณ์แบบว่า เวลาเราอยู่มุมเงียบ ๆ ของเราคนเดียว อยากอยู่เงียบ ๆ วันเหนื่อย ๆ ก็จะเป็นอารมณ์แบบฟ้าลั่น ฟ้าลั่นก็จะเป็นคนนิ่ง ๆ ไม่ค่อยพูด อะไรอย่างนี้ครับ จริง ๆ ใช้คำว่าเหมือนก็ถูก แต่ใช้คำว่าคล้าย ๆ ดีกว่า

ดรีม : ดรีม ปุณณฤกษ์ รับบทเป็น ‘ชุม’ ครับ สำหรับชุมนะครับ คาแรคเตอร์เค้าจะคล้าย ๆ กันกับเสือ จะมีจุดคล้าย ๆ เพราะว่าเราเคยเป็นเพื่อนกันมาก่อน เราอยู่ในป่า ตัวคนเดียวเหมือนกัน แล้วตัวผมเนี่ยเป็นคนที่ไม่ค่อยแสดงอารมณ์มากเท่าไหร่ จะเป็นโมโหร้าย เราตามล้างแค้น เรามีความแค้น จะออกไปแนวร้าย ๆ มากกว่า ของดรีม ผมรู้สึกว่ามันฉีกออกไปไกลมาก ถึงแม้ว่าโดยส่วนตัวเวลาอยู่คนเดียวก็จะพูดน้อยมาก ๆ ผมจะไม่ค่อยสุงสิงหรืออะไรกับใครอยู่แล้วโดยธรรมชาติ ถ้าเราไม่มีพลังงานมากพอในวันนั้น ๆ เราจะอยู่คนเดียว หนีไปไกลเลย อย่างเช่นไปถ่ายในป่า คนเค้านั่งอยู่ตรงที่เต้นท์นักแสดง ผมหนีเข้าไปละ นั่งข้าง ๆ ตู้ไฟ ปลีกวิเวก มันก็จะมีความคล้ายกับชุมที่แบบว่าเค้าเข้าสังคมไม่เก่ง เหมือนว่าเป็นคนที่ไม่ไว้ใจใครมากกว่า เพราะในอดีตเค้าโดนกระทำ แต่ว่าจริง ๆ แล้วถ้าผมในเวลาอยู่กับเพื่อน ๆ ที่รู้จัก พี่ ๆ ที่ทำงาน enjoy เต็มที่ครับผม ซึ่งแต่ในละครผมไม่ได้ยิ้มเลยเหมือนที่พี่บิวบอก ผมไม่ได้ใช้โอกาสโมเม้นนั้นเลย ตอนแรกมันยากมากเลยนะครับที่เราต้องแบบเป็นคนเจ้าคิดเจ้าแค้น เก็บมันไว้ ผมรู้สึกว่าสายตามันยังไม่ใช่ รู้สึกมันยากจังเลย แต่พอเราเริ่มถ่ายไปซักพัก ผมว่าผมไม่ได้อินหรอก ผมว่าผมเป็นโรคอะไรอย่างนั้นอะ อาจจะเข้าถึงตัวละคร ก็จะเป็นสองมู้ดอะ อย่างตอนนี้อารมณ์ดีพูดเยอะ คือผมเป็นคนพูดเยอะมากถ้าอยู่กับเพื่อน ตัวละครมันไม่ได้พูกขนาดนั้น ได้พูดแค่ ‘ขอรับ’ แค่นี้  

4. ได้มาแสดงเรื่องนี้รู้สึกอย่างไรบ้าง

บิว : รู้สึกดี จริง ๆ ดีใจที่ผมได้เล่นกับค่าย บีเวอร์ อีกหนึ่งครั้ง หวังว่าเรื่องต่อไป จะเรียกผมนะครับ

ดรีม : ดีใจมาก เป็นเรื่องแรกที่ได้มาร่วมงานกับบีเวอร์  ได้เจอพี่ ๆ นักแสดงหลายคน ที่เรียกได้ว่าอยู่ในวัยใกล้ ๆ กัน ก็เลยคุยกันง่าย คุยกันรู้เรื่อง ทันกัน มีอะไรปรึกษาเค้าได้ แม้กระทั่งพี่ ๆ นักแสดงรุ่นใหญ่ พี่อานัส พี่หนิง อะไรอย่างนี้ เค้าก็คอยสอนเรา

บิว : แล้วทำให้บรรยากาศกอง พวกนักแสดงใหม่ ๆ ไม่เกร็งด้วย ทำให้แสดงออกมาได้อย่างเต็มที่

5. ทำการบ้าน หรือเตรียมตัวสำหรับการแสดงเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

ดรีม : เตรียมตัวเยอะมากครับ ช่องส่งไปเรียนการแสดง แล้วเราก็ไปเรียนเพิ่ม พอแสดงปุ๊บพี่เค้าบอกว่า ‘นี่ไปเรียนการแสดงมาบ้างรึเปล่าเนี่ย’ ยิ่งเค้าถามเหมือนแบบว่าเรียนไปแล้วไม่ได้อะไรเลย

บิว : ไม่ใช่ ก็รู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลง รู้สึกว่าน้องเค้ามีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ หนึ่งเลยคือบทมันไกลตัว สองคือเรื่องแรกของน้องด้วย เราก็เคยผ่านจุดนี้มา เราเข้าใจนะ แต่มันก็ต้องขยับไปเรื่อย ๆ พัฒนาไปเรื่อย ๆ เห็นความพัฒนาของเค้า เราก็ยินดีด้วย

ดรีม : แต่ยอมรับว่าเครียดมาก ตอนที่ช่วงเตรียมตัวทีแรก เครียดจริง รู้สึกว่าเราอยากจะทำให้ตัวเองดี มันกลายเป็นตั้งใจแล้วก็คาดหวัง ตอนแรกเหมือนผมไปทำงานด้วยความสนุกสนาน ไปเจอเพื่อน ๆ แต่ตอนถ่ายไปสักพักหนึ่ง ผมแบบว่าเครียด ไม่จอย มันก็กลายเป็นว่าหลุดเลย ปลีกวิเวกเลย 

บิว : แต่สุดท้ายก็ออกมาดี ทุกวันนี้น้องเค้าก็จอยแล้ว 

บิว : จริง ๆ บิวต้องพูดก่อนว่าเราเริ่มต้นจากจุดที่ไม่ได้เป็นตัว main เป็นตัว 4 ตัว 5 มาก่อนแหละ ก็ได้เก็บประสบการณ์จากจุดนั้นมาเรื่อย ๆ พอมาถึงจุดนี้ เรารู้สึกว่าเราก็เก็บชั่วโมงบินมาแล้ว เวลาแสดงละครความตื่นเต้น อะไรหลาย ๆ อย่าง อย่างสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ หนึ่งเลยคือสมาธิด้วย เวลาเราอาจจะโดนดุโดนว่า ถ้าเรายิ่งลนเราก็ยิ่งทำไม่ได้ หรือแค่ความตั้งใจของเรามากเกินไป มันก็จะออกมาไม่ดีเหมือนกัน มันต้องมีจุดที่แบบว่าจับจุดได้ แล้วเราก็ใช้จุดนี้ในการแสดงเรื่อย ๆ 

  1. ในเรื่องนางเอกมีพลังวิเศษ ถ้าเรามีพลังวิเศษได้บ้าง อยากมีพลังอะไร

บิว : ผมขอหายตัวไปไหนก็ได้ เพราะรถติด วาร์ปเลย เวลาเราคิดถึงใครอะไรอย่างนี้ไง เราจะได้ไปหาเค้าได้แบบไว ๆ หายตัวไปเลย

ดรีม : หมายถึงแบบว่าไปหาเค้าแต่ตัวเองก็ยังล่องหนอยู่อะหรอ

บิว : ไม่ล่องหนดิ วาร์ปไปเลย 

ดรีม : อ่อ เป็นวาร์ป นึกว่าล่องหนแบบไม่มีใครเห็น

ดรีม : ของผม ผมอยากมีพลังวิเศษ เป็นคนควบคุมเวลา หยุดเวลา  เร่งเวลา ย้อนเวลาได้หมด บางทีเราอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก อาจจะเร่งเวลาไปเลย ลืมตรงนั้นไปเลย ไม่รู้ดีเทล Time Traveler เหมือน Doctor Strange 

  1. ละครเกี่ยวกับการย้อนเวลาไป-มา อยากย้อนเวลาไปอดีตหรืออนาคต

บิว : ผมไม่ขอย้อนเวลาไปอดีต หรืออนาคต ผมจะทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุด 

ดรีม : งั้นผมไม่ขอย้อนไปอดีต แต่ว่าผมจะไปดูตัวเองในอนาคต เพราะแบบว่าบางทีอาจจะมีเรื่องที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ เราจะได้จัดการตัวเองก่อน แต่ผมว่าการที่เรารู้ก่อนมันก็ไม่ได้เป็นประสบการณ์ของเรา จริง ๆ เราควรเผชิญหน้ากับทุกอย่าง

บิว : ทำทุกวันให้ดีที่สุดก็พอครับ คม!

ดรีม : ถึงแม้จะคนละคำตอบ แต่เรามีจุดหมายปลายทางเดียวกันครับ

บิว : คม!

  1. เรียนรู้อะไรจากการเล่นละครเรื่องนี้บ้าง

บิว : จริง ๆ ก็หนึ่งเลยได้ประสบการณ์ ที่เราแสดงเป็นสองตัวละคร ได้อะไรอีกหลายอย่างเลย ทุกอย่างอะ สิ่งรอบข้าง การทำงาน การดำเนินชีวิตของเรา มันคือการเรียนรู้อยู่แล้ว ผมว่าจุดนี้มันคือกำไรชีวิตแล้วครับ

ดรีม : ได้หลายอย่างครับ ได้เพื่อน ได้ชั่วโมงบิน จริง ๆ ได้รู้ตัวเองด้วย ข้อนี้สำคัญมาก เราใช้ชีวิตมา 20 กว่าปีเนี่ย บางทีมันรู้ตัวเองไม่ทุกเรื่อง ผมว่าคาแรคเตอร์ในการเป็นชุมเนี่ย พอเราได้อยู่กับตัวเองมาก ๆ ได้เข้าใจตัวเองมากขึ้น เรารู้ว่าเราต้องการอะไร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร มันดีมากเลยครับ พอเรารู้ตัวเอง เรื่องที่ค้างคาใจมันกระจ่างหมดเลยครับ

  1. คนดูจะได้อะไร จากละครเรื่องนี้

ดรีม : สำหรับผมในแง่ของตัวละคร ผมรู้สึกว่าการไว้ใจคน บางทีเราคิดว่าสนิทกัน เราไม่สามารถเชื่อใจเค้าได้ 100% เค้าเรียกว่า ไวน์ยิ่งบ่มนานยิ่งอร่อย เหมือนกับคน เวลาเปลี่ยน คนเปลี่ยน บางทีเรารู้จักเค้า 2-3 ปี มันอาจจะไม่มากพอจนแบบทุกคนมักจะเผยนิสัย ธาตุแท้ของตัวเองออกมาในตอนที่สนิทกันไปแล้ว ยิ่งสนิทยิ่งไม่เกรงใจกัน ทำให้เรารู้สึกว่าเราไว้ใจไม่ได้ เราควรพิจารณาเค้าอย่างแท้จริง

บิว : เป็นแง่คิดแล้วกันนะครับ คนที่ทำไม่ดีหรือทำชั่ว ก็จะได้สิ่งตอบแทนอยู่แล้ว ในเรื่องก็จะมีพวกอำมาตย์สอนที่เป็นตัวร้าย สุดท้ายตอนจบเขาจะเป็นอย่างไร ฝากติดตามด้วยครับ

  1. ขอ 1 ประโยคให้กับละครเรื่องนี้

บิว : ทำอย่างไร ได้อย่างนั้น ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ฝากไปคิดด้วยนะครับ

ดรีม : เวทมนตร์ ความรัก ความแค้น อย่าลืมติดตามฤทัยบดีนะครับ

  1. ฝากผลงาน

ดรีม : ฝากละครของพวกเราทั้งคู่ด้วยนะครับ ‘ฤทัยบดีครับ’ ออนแอร์ทุกวันจันทร์ อังคาร สองทุ่มครึ่งครับ ของผมมีถ่ายเรื่อง ‘ร้ายเดียงสา’ เหมือนกับพี่บิวอีกเรื่องนึง 

บิว : ถ่ายด้วยกันสองคนเลย ฝากติดตามพวกเราสองคนด้วยนะครับ

ดรีม : แล้วก็ยังมีรายการภารกิจสุดคิดถึง รายการกินไหนไปด้วยกัน เป็นรายการพากินครับ ติดตามได้ที่ช่อง 7HD ครับ

#ฤทัยบดี #บิวณัฐพล #ดรีมปุณณฤกษ์ #ช่อง7HD