สุดเท่!! สัมภาษณ์ 10 หนุ่มวง ‘XI (เอ็กซ์ซาย)’ กับซิงเกิลล่าสุด “รอ (Wait)”

ถือเป็นอีกหนึ่งวงที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น มีความเท่ เน้นฟีลดาร์ก ๆ แนวเพลงบีทหนัก เสียงเพราะ ไลน์การเต้นโดนใจ แถมยังมีเหล่าเมมเบอร์ในวงถึง 10 คน สำหรับ ‘XI (เอ็กซ์ซาย)‘ ล่าสุดหนุ่ม ๆ ได้ปล่อยเพลงใหม่ออกมาให้แฟน ๆ ได้ฟังกันแล้ว อย่างเพลง “รอ (Wait)” นั่นเอง บอกได้เลยว่าเพราะมาก และหนุ่ม ๆ แต่ละก็คนมีเอกลักษณ์เฉพาะ ที่น่าสนใจ และความสามารถที่เรียกได้เลยว่าไม่ธรรมดา ทำให้เมื่อมารวมตัวเป็น XI (เอ็กซ์ซาย) ทำให้ความ Impact และความปังสุด โดยทาง KAZZ ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ และเก็บภาพความหล่อเท่ของหนุ่ม ๆ ทั้ง 10 คน มาฝากทุกคนด้วย

1.พูดถึงเพลง ‘รอ’ หน่อย

แมน : เนื้อหาของเพลงนี้จะเกี่ยวกับการที่เราไปชอบใครคนนึง และใจหนึ่งก็รอเขา อีกใจก็พอดีกว่า และสุดท้ายเราก็ยังรอเขาอยู่ดี ครับ

2.จุดเริ่มต้น หรือ แรงบันดาลใจในการทำเพลงนี้

เอพี : ก่อนหน้านี้วงเราจะมีเพลงแนวเพอร์ฟอร์ม หรือแนวน่ารัก ๆ แต่ว่าพี่ DeejayB อยากให้พวกเรามีความแปลกใหม่ อยากให้มีความเว้าวอน หรือเศร้าบ้าง ครับ

ตอง : ถ้าเสริม ๆ ก็ช่วงเพลงแรก ๆ ที่ปล่อยไปส่วนมากจะเป็นพวกเรา XI แต่งกันเอง เลยอยากลองเปลี่ยนแนวใหม่ลองอีกเวย์นึงดูครับ

เอพี : แต่เพภลงนี้ก็มีท่อนแร็พอีสานเข้ามาด้วย ซึ่งผมก็เป็นคนช่วยแต่งให้พี่ DeejayB ด้วยครับ ก็ถือเป็นความแปลกใหม่ของพวกเราวง XI ครับ

3.ความยาก หรือ ความท้าทายในเพลงนี้ของแต่ละคน

อินทัช : ความยากของผมอย่างแรกคือท่าเต้นครับ เพราะพอเรามีเวลาน้อยด้วย แล้วท่าเต้นค่อนข้างยาก เราเลยต้องจำท่าเต้นภายในระยะเวลาที่สั้นมาก ๆ ส่วนอย่างที่สอง คือเรื่องของการร้องเพลง ผมได้ท่อนที่ค่อนข้างจะเสียงสูง เลยต้องพยายามฝึกตัวเอง และทำมันออกมาให้มันดีที่สุดครับ และอย่างสุดท้าย คือ เอ็มวีต้องเพิ่มแอคติ้งเข้าไป มันเลยจะยากหน่อย แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดีครับ

ออม : ความยากของออม ออมคิดเหมือนพี่ตองครับ เพราะเพลงนี้บีทค่อนข้างช้า มีความเลื้อย พอเราเต้นไปสักพักมันก็จะมีความวูบไป ก็จะต้องตื่นตัวตลอดครับ

ออโต้ : อย่างที่ตะวันบอกว่าเราต้องคุยคอนเซ็ปต์กัน 10 คน ซึ่งการที่จะมาคุยกันครบ 10 คนก็เป็นเรื่องที่ยากที่สุดครับ

แมน : เพลงนี้เรียกว่าเป็นมู้ดเศร้า เพลงแรกของ XI ก็รู้สึกได้เปลี่ยนอารมณ์ เลยคิดว่ามันเป็นอะไรที่ท้าทายดีครับ

ตะวัน : ความยากน่าจะเป็นเรื่องของการเตรียมการกว่าจะมาเป็นเพลงนี้ รวมถึงการถ่ายทำมิวสิควิดีโอด้วย เพราะวงเราก็มีส่วนร่วมในการคิดคอนเซ็ปต์ คิดสตอรี่บอร์ด และมู้ดแอนโทนต่าง ๆ ด้วยครับ มันเลยยาก เพราะเราจะต้องมาคุยกันทั้ง 10 คน เพื่อระดมสมอง และไปถ่ายทำมิวสิควิดีโอครับ

เอพี : เพลงนี้ผมรู้สึกว่าเต้นยากขึ้นครับ และซ้อมหนักมากขึ้นด้วยครับ

ตอง : สำหรับผมท้าทายเรื่องของดนตรี เพราะดนตรีกับท่าเต้นมันต้องคอนทราสกัน ห้ามเหนื่อยไปตามเพลง เพราะแนวเพลงก็ใหม่สำหรับเราด้วยครับ

เจมิน : สำหรับผมความยากคือการร้องครับ เพราะส่วนตัวไม่เคยแร็พเลย ก็เลยมีการไปเรียนวรรคคำ ร้องแร็พด้วย รวมถึงการเต้น และความเข้าใจในเพลงด้วยครับ

ไนซ์ : อย่างที่พี่ตะวันบอกเลยครับ เพลงนี้มีเวลาเตรียมการ และถ่ายทำน้อยมาก แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี นี่มันเลยเป็นความยากครับเพราะเราใช้เวลาน้อยครับ

ซูบอม : ความยากของผมคือด้วยความที่มู้ดเพลงมันจะเป็นแนวแร็พหมด หรือร้องให้เร็วขึ้น เลยยากสำหรับผมมาก ตอนไปอัดก็ลิ้นพ้นหมดเลย (หัวเราะ) เพราะปกติพวกเราจะพูดช้ากันครับ

4.ทำไมต้องเป็น XI (เอ็กซาย)

ออโต้ : จริง ๆ XI มี 2 ความหมายครับ ความหมายแรกเลย XI ในภาษาโรมัน จะแปลว่าสิบเอ็ด ซึ่งจะหมายถึงเรา 10 คนบวกกับแฟนคลับ Xcho (เอ็กโค่) อีก 1 เป็น 11 ส่วนอีกความหมายหนึ่งคือ เท็นไอคอน ครับ X หมายถึง 10 คน ส่วน I หมายถึง ไอคอน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีไอคอนประจำตัวของแต่ละคนด้วยครับ ก็เลยออกมาเป็น XI (เอ็กซ์ซาย) ครับ

5.เอกลักษณ์ที่คิดว่าแตกต่างจากวงอื่น 

ตะวัน : สำหรับผมมองว่า XI เป็นวงที่หาไม่ได้ง่าย ๆ เพราะว่าอย่างแรกวงเราเน้น performance แบบหนักมาก ตั้งแต่เปิดตัวมา และหลาย ๆ คนก็มีความสามารถที่แตกต่างกันมาก รวมถึงคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันสุด ๆ เรียกได้ว่ามาอยู่รวมกันได้ยังไง (หัวเราะ) เรียกว่าเป็นความแตกต่างแต่ลงตัวครับ

6.นิยามคนละ 3 คำสำหรับ XI

อินทัช : ดื้อ มาก มาก เพราะวงเราทุกคนมีความดื้อเป็นของตัวเอง พอมารวมกันเลยกลายเป็นดื้อมาก ๆ ไปเลยครับ

ออม : ของออมง่าย ๆ เลยครับ เป็นคำที่บ่งบอกความเป็น XI ได้เลย คือ รัก แฟน คลับ ครับผม

ออโต้ : ตอบ ไลน์ บ้าง ครับ

แมน : โคตร จะ เฟี้ยว ครับ

ตะวัน : พัก ผ่อน หน่อย

เอพี : ร้อ รอ รอ

เจมิน : สู้ สู้ นะ

ตอง : พัก ผ่อน บ้าง

ไนซ์ : ไม่ เคย ครบ หมายถึงมาไม่เคยครบครับ (หัวเราะ)

ซูบอม : อิ หยัง วะ