รักความฝันด้านดนตรี!! 2 หนุ่ม 1 สาวจากค่าย ‘Gashopper’ กับซิงเกิลล่าสุด “ของเล่น” ในโปรเจกต์ EP. Love Path

ถือเป็นค่ายเพลงน้องใหม่ที่เกิดจากการรวมตัวกันของวัยรุ่น 3 คน ‘LUMZUM , Da.Ddy และ Miiw Jydaa‘ ที่มีความฝันและชอบดนตรีเหมือนกัน อย่าง ‘Gashopper‘ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปล่อยเพลงออกมาให้แฟน ๆ ได้ฟังกัน อย่าง นั่งชิลล์ และ Closefriend แถมได้รับการตอบรับจากแฟนๆ เป็นอย่างดี ล่าสุดทั้ง 3 คน ได้มาสานต่อความสร้างสรรค์ของดนตรี ส่งเพลงแนว City Pop อย่างเพลง “ของเล่น” เพลงที่จะชวนทุกคนเดินทางไปในเส้นทางของความรัก โดยเล่าเรื่องราวความรักของเพลงนี้ ในมุมมองการแอบรักคนที่ชอบให้ความหวัง เปรียบเสมือนเราเป็นของเล่น นั่นเอง ซึ่งทาง KAZZ ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ และเก็บภาพของทั้ง 3 คน ‘LUMZUM , Da.Ddy และ Miiw Jydaa‘ จาก ‘Gashopper’ มาฝากให้ทุกคนด้วย 

  1. พูดถึงเพลง ‘ของเล่น’ หน่อย

DD : เพลง ‘ของเล่น’ เกี่ยวกับการที่เราไปชอบคนที่ชอบเล่นกับความรู้สึกเรา เห็นเราเป็นของเล่นอะไรแบบนี้

  1. จุดเริ่มต้น หรือ แรงบันดาลใจในการทำเพลงนี้

DD : จริงๆเราทำเป็น EP เนาะ

Miiw : ใช่ มีทั้งหมด 5 เพลง

DD : ใช่ครับ  แล้วแต่ละ EP มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับความรักในหลายๆแบบ เพลงนี้เราก็เลยตั้งใจว่าจะมาฟีลอกหักนิดนึง เศร้าๆนิดนึง อะไรแบบนี้ครับ

  1. ความยาก หรือ ความท้าทายในเพลงนี้

Miiw : หนูรู้สึกว่า เราแต่ละคนจะมีความชอบที่ค่อนข้างแตกต่างกัน คนละสไตล์กัน อย่างเช่น LUMZUM จะ HipHop เลย เป็น Producer เวลาทำ Beat ส่วนใหญ่เขาก็จะทำแบบหนัก ๆ แบบว่า Bass ตุ้บๆ พอมาเป็นแนว City Pop ก็จะแอบยากนิดนึง แล้วอย่าง DD เขาก็เป็น Rapper มาก่อน เค้าก็จะมีความโย่ว What’s up  (หัวเราะ) นุ่นนี่นั่นอะไรแบบนี้ค่ะ อย่าง Miiw ก็จะเป็นสาย POP เลย ตรงส่วนนี้เราเลยต้องมา Blend กันให้เข้ากันให้ได้

3.1 ความยากในการร้องของแต่ละคน

DD : จริง ๆ คือผมถนัด Rap อย่างเดียวผมไม่ได้ถนัดร้อง แต่ด้วยความที่เพลงมันเป็นเพลง Pop ใส ๆ เราเลยต้องใส่การร้องมานิดนึง ซึ่งมันก็ไม่ใช่งานถนัด แต่ก็พอทำได้อยู่ครับ

Miiw : ก็ทำไปได้ด้วยดีค่ะ อย่าง Miiw ถนัดร้องอยู่แล้วก็เลยสบาย ๆ ไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก อย่างเพลงนี้เราก็แต่งกันเองด้วย ก็จะมีความยากนิดนึงตรงที่ต้องทำให้ Mood โดยรวมของเพลงมันเข้ากัน

  1. ท่อนที่ชอบที่สุด เพราะอะไร

LUMZUM : จริง ๆ ชอบ Verse 2 ของ DD ครับ ด้วยความที่มันจะ Rap ก็ไม่ Rap ร้องก็ไม่ร้อง ทำมาได้กลางๆ Blend กันได้แล้วแบบไปรอด เพราะตอนแรกนึกว่าจะไม่รอด อีกอย่าง MV ฉากนั้นเท่มาก

Miiw : คือถ้าบอกเป็นท่อนตัวเองก็รู้สึกว่าอวยตัวเองเกินไป เอาไงดี (หัวเราะ)  ชอบท่อน Hook ละกัน มันก็เป็นตามปกติของเพลงทั่วไปนะคะ แบบโดยรวม คือ Concept หลักของเพลง ก็จะบ่งบอกชัดเจน ถ้าคนฟัง ฟังแค่ Hook ก็จะรู้เลยว่าเพลงนี้คืออะไร สื่อถึงอะไร

DD : ชอบท่อนตัวเองครับ (หัวเราะ) พอมาฟังตอนนี้อาจจะไม่ได้ถูกใจกับเสียงและวิธีการร้องเพลงของตัวเองมาก แต่พวกเนื้อ Melody ก็รู้สึกยังชอบอยู่

4.1 ถาม Producer เรารู้สึกยังไงบ้างที่ได้ 2 คนนี้มาร้อง

LUMZUM : ที่จริงอย่าง DD ผมฟังเสียงเขามาตั้งแต่เกิด จนตอนนี้อยู่ด้วยกันมา 17 ปี รู้สึกว่าเห็นการพัฒนาที่ดี ส่วน Miiw ก็เสียงใสอยู่แล้ว ค่อนข้างที่จะฝึกฝนบ่อย ข้อดีของ 2 คนนี้ก็คือ Miiw ก็สามารถ Blend ไปทาง DD ได้ และ DD ก็สามารถ Blend เข้าหา Miiw ได้ ก็เลยเข้ากันได้ดี

4.2 ถาม Producer แล้วผลงานออกมารู้สึกยังไงบ้าง

LUMZUM : ที่จริงรู้สึก Proud กับ 2 คนนี้นะ เพลงออกมาได้  3-4 วันก็เกือบแสนวิวแล้ว  ถือว่าค่อนข้างดีเลย คุณภาพงานก็ออกมาค่อนข้างดีด้วยครับผม (หัวเราะ)

4.3 ถาม Producer แล้วถือว่าอยากไหมสำหรับเรา

LUMZUM : ที่จริงยากนะครับ เพราะ DD เป็นคนโทนเสียงทุ้ม ๆ ไม่มีย่านสูงเลยมีแต่ย่านต่ำแล้วก็นุ่ม บางทีฟังไม่รู้เรื่อง ฟังยาก ส่วน Miiw ก็เป็นเสียงแบบชัดไปเลย แหลมไปเลย เลยต้องมาทำเสียงชัดมาก ๆ ให้ทุ้มลง และทำเสียงทุ้มให้ชัดขึ้น ก็จะใช้เวลาเยอะอยู่เหมือนกันครับ

4.4 นานไหมคะเพลงนี้

LUMZUM : ทั้ง EP นี้ ใช้เวลา 8 เดือน แต่ว่าเราทำเพลงอื่น ๆ ด้วย เรามีโปรเจกต์ Single ด้วย EP ด้วย แต่ว่าโปรเจกต์ EP. Love Path นี้เป็น EP 5 เพลง ใช้เวลารวม ๆ แล้ว 8 เดือน ทำวันละนิดวันละหน่อยไปเรื่อย ๆ ครับผม 

  1. ถ้าเขาเห็นเราเป็น ของเล่น เราจะทำยังไง

DD : (หัวเราะ) ผมว่าเราอย่าไปแคร์ดีกว่า เพราะว่าเราก็ไม่ได้ชอบทุกคน ทุกคนก็ไม่ได้ชอบเราเหมือนกัน

Miiw : ถ้าเป็น Miiw จะมีอยู่ 2 ทางเลือก ก็จะแล้วแต่อารมณ์ในตอนนั้นอีก ทางเลือกที่ 1 ปล่อยเขาไป กับทางเลือกที่ 2 คือเล่นเขากลับ

LUMZUM : ใครจะทำอะไรก็ทำไปครับ ผมคนดีครับ

  1. 3 คำที่อยากจะบอกคนที่มองเราเป็น ของเล่น

Miiw : ช่าง มัน เถอะ

DD : บ๊าย บาย ครับ

LUMZUM : อย่า เจอ อีก แล้วกัน

  1. อยากส่งเพลงนี้ให้ใคร

Miiw : ให้กับคนที่กำลังรู้สึกว่า โดนเล่นกับความรู้สึกอยู่ละกัน หรือว่าแบบ ชอบมีคนมาให้ความหวัง แล้วเรารู้สึกไม่รู้จะยังไงดี ก็ลองฟังเพลงนี้ดู ไม่ต้องเชื่อในมุมมองนี้เท่านั้นนะคะ แต่อยากให้ลองมองในมุมมองนี้ดูบ้าง เผื่อว่าตัวเองกำลังเป็นแบบนั้นอยู่ 

DD : จริงๆ สำหรับวัยรุ่นทุกคนครับ 

LUMZUM : สำหรับ DD ครับ (หัวเราะ) ตั้งใจทำให้เลยนะครับเพลงนี้

Miiw : ก็เพลงไหนที่เศร้าก็คือมาจากประสบการณ์ของ DD

  1. ทำไมต้องเป็น Gashopper

LUMZUM : ที่จริง Gashopper มันคือ G-A-S ที่แปลว่า Gas(แก๊ส) ถังแก๊ส ครับ ส่วน Hopper ตัดมาจาก Hiphopper เป็น Hopper อย่างเดียว ส่วนที่มาของคำว่า Gas คือ ก่อนหน้านี้ผมทำ Hiphop คนเดียว ไม่ได้เป็นค่าย  เพลงเลยค่อนข้างที่จะหนัก ๆ แรง ๆ หน่อย มันเหมือนอะไรที่พร้อมระเบิดตลอดเวลา ใครสะกิดหน่อยก็เอาแล้ว ส่วน Hopper ก็คือแนวเพลง แต่ที่นี้มารวมกัน 3 คน เราก็เลยตัดสินใจว่าใช้ชื่อนี้ยาวไปเลย แล้วก็ฟอร์มเป็นค่ายให้มีหลาย ๆ แนวอยู่ในค่าย

8.1 คิดว่าเอกลักษณ์ของเราคืออะไร

LUMZUM : คือจะใช้คำว่า “ความจับฉ่าย” ก็ได้ครับ ค่ายเรามันคือการผสมหลายๆอย่างที่ไม่เข้ากันให้มันเข้ากันครับ อย่างEP Pop 2 คนนี้ อยู่ดีดีผมก็ใส่ Rap เข้าไป ถ้าฟังแยกกัน มันอาจจะไม่เข้ากัน แต่มันก็ดันไปอยู่ด้วยกันได้ครับ

Miiw : อย่างตัวเพลงก็จะผสมหลาย ๆ แนวไปด้วยกันค่ะ ถ้าฟังดีดีก็อาจจะ City pop หรือเปล่า R&B หรือเปล่า อยู่ดีดีมีเครื่องเป่าขึ้นมา แต่พอเสร็จปุ๊บมันก็เข้ากันขึ้นมาค่ะ

  1. วางแผนอนาคตการทำเพลงไว้อย่างไรบ้าง

LUMZUM : ที่จริงในปีนี้นะครับ ทุกคนจะมีเพลงใน EP คนละ 4-5  เพลงครับ เป็น Short Album อย่าง Miiw 1 EP  DD 1 EP และ EP คู่กันอีก 1 EP เป็น Love Path 2 ส่วนตัวของผมมีเพลงที่เก็บไว้เยอะ ก็จะปล่อย 2 อัลบั้มครับ อัลบั้มแรก 7 เพลง อัลบั้มที่สอง 12 เพลง อันนี้เฉพาะของปีนี้นะครับ

  1. ฝากผลงาน

Miiw : สามารถไปฟังเพลงนะคะ ชื่อว่าเพลง “ของเล่น” ได้ใน Youtube ช่อง Gashopper หรือว่า สตรีมมิ่ง ทุกสตรีมมิ่งเลยค่ะ แล้วก็อย่าลืมติดตาม Social media ของพวกเราด้วยนะคะ Social media ของค่ายชื่อว่า Gashopper ค่ะ และ IG ของ Miiw คือ miiw_jydaa

DD : ของผมนะครับ dd.rcn ครับผม

LUMZUM : lumzum.rcn ครับผม