สะท้อนความรู้สึก!! สัมภาษณ์ ‘กานต์ ชนากานต์’ ส่งซิงเกิลอ่อนไหว เอาใจคนอกหักที่ไม่อยากยอมแพ้ “บอกว่าไหว(เรื่องจริงไม่ใช่เลย)”

เรียกได้ว่าเป็นศิลปินอีกหนึ่งคนที่น่าติดตามมาก สำหรับ ‘กานต์ ชนากานต์’ ที่ล่าสุด สาวกานต์ได้ปล่อยซิงเกิลใหม่ออกมาเอาใจคนอกหักที่ไม่อยากยอมแพ้ อย่างเพลง “บอกว่าไหว(เรื่องจริงไม่ใช่เลย)” เพลงที่จะมาสะท้อนความรู้สึกจากหัวใจ ของคนที่บอกว่าไหว แต่ก็รู้อยู่แก่ใจว่าไม่ใช่เรื่องจริง และถึงแม้ว่าอยากจะเอาชนะความรู้สึกตัวเองมากเท่าไหร่กลับทำอะไรไม่ได้เลยเพราะจริงๆ แล้วการ “บอกว่าไหว” มักจะใช้พูดกันในช่วงเวลาที่เราอ่อนแอมากที่สุดเสมอ และบอกเลยว่าเพลงนี้ สาวกานต์ได้หยิบเอาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงกับตัวเอง และจำได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่เจ็บปวดที่สุด ณ ตอนนั้นขึ้นมาใช้ในการถ่ายทอด นั่นคือการฝันถึงสิ่งที่ไม่มีทางกลับมาได้อีกแล้ว ไม่ว่าจะพยายามใช้ชีวิตด้วยตัวเองให้ได้ดีมากเท่าไหร่ แต่สุดท้ายก็ต้องยอมรับว่ายังคิดถึงเค้าจนแทบทนไม่ไหวอยู่ดี แถมเพลงนี้กานต์ยังเป็นคนเขียนเนื้อเพลงเองขึ้นมาจากเรื่องราวของตัวเอง และทำร่วมกับโปรดิวซ์เซอร์คู่ใจอย่าง พี่เป็กซ์ Zeal และ น้องแพททริค plkpatrick รวมถึงยังมีเสียงแซกโซโฟน จาก พี่เป้(แซก) อีกด้วย ซึ่งทาง KAZZ ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ และเก็บภาพของสาว ‘กานต์ ชนากานต์’ มาฝากให้ทุกคนด้วย

  1. พูดถึงเพลง ‘บอกว่าไหว (เรื่องจริงไม่ใช่เลย)’ หน่อย

กานต์ : สำหรับเพลง ‘บอกว่าไหว (เรื่องจริงไม่ใช่เลย)’ เป็นเพลงที่แทนใจของคนที่เป็นคนเก่งทั้งหลาย เป็นเพลงที่เล่าเรื่องของความสัมพันธ์ที่จบไปแล้ว แล้วเราเองก็รู้สึกว่าใช้ชีวิตเองได้แล้ว อยู่คนเดียวได้แล้ว สามารถออกไปเที่ยว ไปกินข้าวคนเดียว ดูหนังคนเดียวได้ จนกระทั่งวันนึง มันจะมีบางเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้ตัวว่ายังลืมเขาไม่ได้ค่ะ ซึ่งในเพลงนี้การหยิบโมเม้นต์ที่รู้สึกว่ายากที่สุดในการที่จะผ่านไปได้คือ “การฝันถึงเขา” ฝันถึงคนที่เคยใช้ชีวิตด้วยกัน เคยมีชีวิตร่วมกันมาก่อน แล้วตื่นมาต้องยอมรับใหม่อีกครั้งนึง เหมือนเริ่มต้นใหม่อีกทีนึงเลยค่ะว่า เราไม่มีเขาอยู่แล้วในชีวิตจริง

  1. จุดเริ่มต้น หรือ แรงบันดาลใจในการทำเพลงนี้

กานต์ : เกิดขึ้นจากความรู้สึกที่อยากลองเขียนเพลงจากเรื่องราวของตัวเองที่รู้สึกว่ามันจะ Relate กับใครหลาย ๆ คนได้ค่ะ ก็เลยลองนึกดูว่าในช่วงที่เคยอกหัก มันมีโมเมนต์ไหนที่เรารู้สึกว่ามันผ่านไปได้ยากที่สุด ก็นึกถึงเรื่องนี้เลยค่ะ นึกถึงตอนที่เคยฝันถึงคนที่เคยมีชีวิตร่วมกันในช่วงเวลาที่ผ่านมา เราต้องยอมรับความจริง เหมือนมันต้องรีเซ็ตใหม่อีกครั้งหนึ่งว่าเราไม่มีเขาแล้ว รู้สึกว่าโมเมนต์นั้นตอนที่กานต์ผ่านมามันยากมากเลย ก็เลยคิดว่าเชื่อว่ามีใครหลาย ๆ คนเคยเจออะไรประมาณนี้ค่ะ เลยลองหยิบมาเขียนเป็นเพลงดู เลยได้เป็นเพลงนี้มาค่ะ

  1. ความยากหรือท้าทายในการทำเพลงนี้ เพราะอะไร

กานต์ : จริงๆ ไม่ได้รู้สึกว่าส่วนไหนยากเป็นพิเศษ เพราะเพลงนี้ได้ Breif มาจากพี่เป๊กซ์ค่ะ พี่เป๊กซ์วง Zeal ว่าอยากให้เป็นเพลงที่เป็นตัวเอง 100% เลย เลยทำให้ทั้งเนื้อเพลง ทำนอง สตอรี่ของMV หรือแม้กระทั่งการกำกับ ทุกอย่างมัน Flow

แล้วก็ไม่ได้ยากจนเครียด เพราะว่ามันมาจากตัวเองจริง ๆ ค่ะ ทุกอย่างมันเลยทำไปโดยธรรมชาติทั้งหมดเลย

  1. ได้พี่เป้ MVL มาเป่า แซกโซโฟน รู้สึกอย่างไรบ้าง และมาร่วมงานกันได้อย่างไร

กานต์ : โห อันนี้ต้องขอขอบคุณพี่เป๊กซ์มากๆเลย ที่ช่วยคิด พี่เป๊กซ์ให้กานต์ได้ลองดูก่อนว่า ท่อนดนตรีโซโล่อยากจะให้เป็นเปียโนหรือแซกโซโฟน ทันทีเลยค่ะ เลือกแซกโซโฟนเพราะว่าชอบมาก ปรากฎว่าพอมีส่วนผสมของเสียงแซกโซโฟนเข้ามามันทำให้แบบสมบูรณ์ขึ้น 1000% จาก 100 เลยค่ะ และหลาย ๆ คนที่ได้ฟังเพลงนี้ไม่ว่าจะเป็น Draft แรก ตอนที่เป็น Demo หรือตอนที่ปล่อยแบบ Official แล้วเพื่อนกานต์หลายคนบอกสมบูรณ์ขึ้นเพราะมีเสียงแซกเลยค่ะ ทุกคนบอก มันเป็น Part ที่ลงตัวมาก ขอบคุณมากเลยค่ะ

  1. คิดเห็นยังไงกับท่อนที่บอกว่า “ยอมรับความจริงให้ได้สักที”

กานต์ : เป็นประโยคที่รู้สึกว่า ตอนที่เขียนรู้สึกว่าเป็นประโยคที่บอกตัวเองนี่แหละค่ะ และก็อยากจะบอกใครหลาย ๆ คนด้วยว่า การยอมรับความจริงมันเป็นส่วนที่ทำให้เราเดินหน้าต่อได้จริง ๆ เพราะว่าในตัวเพลงอะค่ะ จะพูดถึงการใช้ชีวิตแบบหนีปัญหาก่อนในช่วงแรก กานต์ก็เป็น 1 คนที่ใช้วิธีนั้นในช่วงที่อกหักค่ะ ลองเอาตัวเองไปอยู่ในที่ที่จะทำให้มีความสุข แต่ไม่ได้เลือกที่จะยอมรับ ไม่ได้มีช่วงเวลาที่ปล่อยให้ตัวเองเสียใจ ไม่เลือกที่จะร้องไห้ออกมา จนทำให้เหมือนทุกอย่างมันยังฝังใจอยู่ข้างใน ไม่เคยหายไปไหนเลยเพราะเราไม่ได้ยอมรับตั้งแต่แรก แต่รู้สึกว่า “ยอมรับความจริงให้ได้สักที” ถ้าทำประโยคนี้ได้เมื่อไหร่นะคะ มัน Move on ได้จริง ๆ 

  1. เหตุการณ์ไหนบ้าง ที่จะทำให้เรา ‘บอกว่าไหว (เรื่องจริงไม่ใช่เลย)’

กานต์ : จริง ๆ ประโยคบอกว่าไหว เป็นประโยคที่ใช้บ่อยมากในชีวิตประจำวัน มันอาจจะไม่ใช่แค่เรื่องของความรัก บางครั้งการต่อสู้กับอนาคต งาน ชีวิตประจำวัน แม้กระทั่งเรื่องราวที่เล็กมาก ๆ ใกล้ตัวที่สุด อย่างเรื่องในครอบครัว หรือว่าเพื่อน ๆ ทุกอย่างมันจะมีปัญเล็ก ๆ รายทางของมันอยู่แล้ว แต่ที่บอกว่าไหวเนี่ย มันเป็นประโยคสองแง่สองง่าม คิดยังไงก็ได้เลย หนึ่งเลยคือไหวจริงๆ กับ สองคือประชด แต่ว่ารู้สึกว่า ส่วนใหญ่บอกว่าไหวมักจะพูดตอนที่ไม่ไหวมากกว่าค่ะ ดังนั้นประโยคนี้มันเกิดขึ้นตลอดชีวิตเราอยู่แล้ว และเกิดขึ้นทุกการเติบโต แน่นอน

  1. ท่อนที่ชอบเป็นพิเศษ เพราะอะไร

กานต์ : ท่อน ​Hook เลยค่ะ เพราะรู้สึกว่ามันเป็นท่อนที่เล่าถึงพาร์ทที่หยิบมาเขียนเป็นเพลงนี้ คือ “แค่หลับตาฝันถึงเธอวันนี้ ก็ได้รู้ตัวดีว่ายังคิดถึง” ประโยคนี้แหละค่ะ สั้น ๆ นี่แหละ ที่ทำให้รู้สึกว่า มันคือการ Remind เรื่องทั้งหมดที่เราพยายามจะมองข้ามมาตลอดอีกครั้งนึง เจ็บที่สุดก็น่าจะตรงนี้แหละค่ะ

  1. อยากมอบเพลงนี้ให้กับใครบ้าง

กานต์ : อยากมอบให้คนเก่งทุกคนที่คิดว่าตัวเองลืมเขาได้แล้ว ในที่นี้อาจจะไม่ได้หมายถึงแฟนด้วยนะคะ เพลงนี้เป็นอีกเพลงนึงที่ทำให้กานต์ดิ่งลงไปยอมรับความเจ็บปวดมากขึ้นตอนที่เสียแมวของตัวเองไป พอฝันถึงว่าน้องยังอยู่ แล้วตื่นมาไม่มีน้องแล้ว มันเจ็บมาก ดังนั้นเพลงนี้อะค่ะ รู้สึกว่าถึงมันจะเป็นเพลงเศร้า แต่มันก็เป็นเพลงที่เตือนสติตัวเองเหมือนกันว่า ถ้าเมื่อไหร่ที่ยอมรับความจริงได้ เราจะผ่านมันไปได้ ยังไงเพลงนี้ก็เหมาะกับคนเก่งหลาย ๆ คนค่ะ

  1. ขอ 1 ประโยคให้กับคนที่พยายาม Move on กับเรื่องเสียใจในอดีตหน่อย

กานต์ : ก็เป็นประโยคที่พูดถึงไปเมื่อกี๊เลยค่ะ “ยอมรับความจริงให้ได้สักที” ถ้าเมื่อไหร่ที่เรายอมรับได้ว่า วันนี้เราไม่มีเขาแล้ว แล้วเราจะยอมรับความจริงได้อีกข้อนึงว่า “สุดท้ายแล้วถ้าเรายอมรับความเจ็บปวดทั้งหมด” เราจะรู้ว่า วันข้างหน้าจะไม่มีใครตายจากเรื่องนี้ค่ะ ยังไงเราก็อยู่ได้ ไม่ว่าจะเจ็บแค่ไหน ถ้าเรายอมรับตั้งแต่แรก เราจะผ่านไปได้แน่นอนค่ะ อย่าหนี ยอมรับไปเลย เจ็บก็คือเจ็บ ร้องไห้ออกมา เสียใจก็บอกเพื่อนบอกครอบครัว หรือถ้าไม่อยากบอก การคุยคนเดียวก็ช่วยได้ค่ะ ลองเขียน Diary ลองเขียนระบายสิ่งที่รู้สึกจริง ๆ ออกมา แล้วมันจะผ่านไปได้ค่ะ

  1. ฝากผลงาน 

กานต์ : นอกจากผลงานเพลงบอกว่าไหว(เรื่องจริงไม่ใช่เลย) กานต์ก็มีถ่ายละคร มีทำงาน Dubbing พากย์เสียงอะไรอีกมากมายเลยค่ะ ยังไงถ้าอยากติดตามผลงานฝากไอจีไว้ด้วยนะคะ cha.karn ในนั้นจะลงผลงานทุกแบบ ทุกรูปแบบเลยค่ะ แล้วก็ฝากผลงานเพลง ‘บอกว่าไหว(เรื่องจริงไม่ใช่เลย)’ ด้วยนะคะ งานนี้ตั้งใจมากๆเลยค่ะ