ตามความฝัน!! สัมภาษณ์ ‘เซย่า ณิชฎา ทองเจือ’ กับการปล่อยซิงเกิลที่ 2 ส่งความรู้สึกตัดพ้อของคนที่อยู่ในสถานะไม่ชัดเจน อย่างเพลง “น่าเสียดาย”

ถือเป็นสาวสวยอีกหนึ่งคนที่ได้จับไมค์ร้องเพลงตามความฝันในการเป็นศิลปิน สำหรับ ‘เซย่า ณิชฎา ทองเจือ’ ลูกสาวคนโตของ “พีท ทองเจือ” และ “เจง วิไลลักษณ์ ทองเจือ” โดยหลังจากเซย่าได้ปล่อยซิงเกิลเดบิวต์ซิงเกิลแรกอย่าง “Sometimes” ไป ล่าสุดไม่ปล่อยให้แฟน ๆ คอยนาน เพราะเซย่าได้ปล่อยซิงเกิลที่ 2 ออกมาให้แฟน ๆ แล้ว พร้อมส่งความรู้สึกตัดพ้อของคนที่อยู่ในสถานะไม่ชัดเจน อย่างเพลง “น่าเสียดาย” เพลงซินธ์ป๊อป เนื้อหาแอบตัดพ้อคนที่กำลังอยู่ในสถานะคลุมเครือว่ามันคงน่าเสียดาย..ถ้าเราไม่ได้รักกัน เพราะคงไม่มีใครสู้ฉันที่พร้อมทำทุกอย่างเพื่อเธอได้แล้ว แถมเพลงนี้เซย่ายังได้โปรดิวเซอร์คนเก่งอย่าง “ข้าว fellow fellow” (ปณิธิ เลิศอุดมธนา) มาช่วยดูแลเรื่อง เนื้อร้อง, ทำนอง และเรียบเรียงเติมความกลมกล่อมให้เพลงมีความสมบูรณ์มากขึ้นอีกด้วย
 ซึ่งทาง KAZZ ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ และเก็บภาพสวย ๆ ของสาว ‘เซย่า ณิชฎา ทองเจือ’ มาฝากให้ทุกคนด้วย

  1. พูดถึง Single ที่ 2 ของเราหน่อย 

เซย่า : เกี่ยวกับแบบว่าคนคนหนึ่งที่ร้องให้กับอีกคนหนึ่งว่าแบบ น่าเสียดายนะถ้าเราไม่ได้รักกัน เหมือนประมาณว่าทั้งสองคนก็ชอบกันแต่ไม่ได้มีโอกาสที่นู่นนี่อะไรอย่างนี้อะค่ะ 

  1. เล่าจุดเริ่มต้นของเพลง “น่าเสียดาย” ให้ฟังหน่อย

เซย่า : หนูกับพี่ข้าว Fellow Fellow ก็คุยกันเรื่องเพลงใช่ไหมคะ แล้วพี่ข้าวก็เหมือนอยากให้หนูบอก Idea ว่า อยากให้เป็นเพลงเกี่ยวกับอะไร หนูก็เลยช่วยคิด เหมือนเป็นชื่อคำที่เอาใส่ในเพลง หรือคำที่สามารถเป็นชื่อเพลงได้ หนูส่งให้พี่ข้าวเยอะมาก ๆ แล้วพี่ข้าวก็ไปเลือกคำว่า “น่าเสียดาย”ค่ะ เป็นคำนึงที่น่าเอามาใช้ น่าเอามาเล่นในเพลงค่ะ ก็เลยเป็นเพลง “น่าเสียดาย”

  1. ได้ร่วมงานกับ “ข้าว fellow fellow” รู้สึกยังไงบ้าง 

เซย่า : รู้สึกว่าพี่ข้าวน่ารักมาก ทำงานด้วยง่ายมาก ๆ พี่เขาก็ทำเองทุกอย่างแบบทุก Process จริง ๆ ตั้งแต่เขียนละก็แต่ง จนถึงห้องอัด ละก็คุมร้องด้วย พี่เขาก็น่ารักมาก ๆ เลยค่ะ

  1. เพลงนี้มีความยากหรือความท้าทายไหม แตกต่างจาก Single แรกอย่างไร

เซย่า : ก็แตกต่างนะคะ เพราะว่าปกติหนูไม่ได้ร้องเพลงเร็ว ซึ่งเพลงก็ไม่ได้เร็วหรอกค่ะ แต่คำมันสั้น ก็เลยอาจจะแบบจะต้องฝึกนิดหน่อย แล้วก็เพลงมีความร้องยากด้วยนิดนึง เพราะว่าคำมันติดกันหมดเลย ก็จะหายใจยาก เลยต้องมีการฝึกค่ะ

  1. Concept ของ MV นี้คืออะไร

เซย่า : หนู Inspire มาจากเพลงแรกค่ะ “แพ้ความผูกพัน” ก็คือเพลงนั้น MV ก็เกี่ยวกับนิทานกรีก Adapt มาจากนิทานกรีก มีความเป็นนางฟ้า ละก็มีความเป็นพระจันทร์ พระอาทิตย์ ก็เลยอยากที่จะเอานิทานกรีกมาเล่นในเรื่องนี้ต่อไป ก็เลยคิดถึงเรื่องเมดูซ่า เหมือนตอนนั้นในเรื่องเมดูซ่าเขาก็จะมีความรัก แต่อันนั้นเรื่องก็จะเป็นไปในทางเศร้า เราเลย Adapt เรื่องความที่เมดูซ่ามีพลังวิเศษที่มองใครก็จะกลายเป็นหิน ก็เลยอยากที่จะทำเป็นเหมือนหนังอินดี้ที่อเมริกา หนูชอบดูมาก ๆ แล้วพี่ผู้กำกับก็ชอบหนังพวกอินดี้อะไรอย่างนี้มากๆ ก็เลยอยากเอาเรื่องนี้มาเขียนเป็นแบบ High school แทน ก็คือหนูเหมือนเป็นเมดูซ่าที่มองตาใครก็จะกลายเป็นหิน เลยต้องใส่แว่น แล้วไม่กล้ามองตาใคร แล้วพระเอกก็เหมือน Popular boy ที่เริ่มมาชอบหนู เริ่มจีบหนู หนูก็เฮ้ย มองตาไม่ได้นะ แล้วสุดท้ายทั้งสองก็ตกหลุมรักรักกัน ตอนจบก็แบบพระเอกทำทุกอย่างได้เพื่อเธอ เขาก็เลยถอดแว่น อยากมองตานางเอกบ้าง สุดท้ายก็กลายเป็นหินแล้วตายไป (หัวเราะ)

  1. ได้ “ทาฆิ อ่องลออ” มาเป็นพระเอก MV ให้ รู้สึกยังไงบ้าง การทำงานกับน้องเป็นอย่างไร

เซย่า : เอาจริงๆ หนูกับทาฆิ เหมือนโตมาด้วยกันเลยค่ะ ก็เป็นอย่างหนึ่งที่ทำงานแล้ว Comfortable ค่ะ ก็เห็นว่าน้องทาฆิโตขึ้นแล้ว ก็เหมือนเราสนิทกันด้วย ก็เลยอยากลองให้น้องลองทำงาน MV ด้วย แล้วเหมือนน้องเขาฝึกมาเยอะด้วย แบบตั้งแต่เด็กเลยอายุ 14 ก็ฝึกมาเรื่อยๆ ฝึก Acting อะไรอย่างนี้ ก็เลยอยากเอา Talent ของเขาให้ทุกคนได้เห็น

  1. ขอ 1 เหตุการณ์ที่เคยรู้สึกเสียดายมากๆ 

เซย่า : อาจจะเสียดายที่ “ไม่ได้รักกัน” หนูว่าคำว่า “เสียดาย” เป็นคำนึงที่คนพูดกันบ่อยมาก แล้วก็เป็นอย่างหนึ่งที่น่าเสียดายอะ เช่น เสียดายที่ไม่ได้ไปคอนเสิร์ต เสียดายที่กดบัตรไม่ทัน 

  1. แล้วถ้าไม่ใช่ “น่าเสียดาย” จะเป็นอะไร

เซย่า : ตอนแรกก็มีคิดนะคะว่า มันจะมีท่อนนึง “Help me Cupid please” เออตอนแรกก็คิดว่าแบบ Cupid please แต่รู้สึกว่าน่าเสียดายน่าจะเข้ากว่า

  1. อนาคตจะมีแนวเพลงน่ารักๆ หรือแนวอื่นๆ ให้ฟังไหม

เซย่า : ก็เป็นไปได้ค่ะ จริงๆก็อยากลองทำ หนูกับมิย่าสไตล์ต่างกันมากก็เลยอาจจะลองหา Balance ตรงกลาง ระหว่างหนูกับน้องสาว แนวเพลงอื่นก็จะเป็นแนว Pop นี่แหละค่ะ แต่อยากทำแบบเศร้ามาก ๆ ไปเลย เปียโนอย่างเดียว อะไรอย่างนี้ค่ะ ก็อยากทำค่ะ

  1. อยากมอบเพลงนี้ให้ใครเป็นพิเศษไหม

เซย่า : อยากมอบเพลงนี้ให้กับทุกๆคนที่รู้สึกเสียดายหรือรู้สึกคิดถึงคนคนนั้นที่แบบว่า สุดท้ายไม่ได้รักกัน สุดท้ายไม่ได้คู่กัน ฟังแล้วอาจจะนึกถึง Memories ดีดีที่เคยมีเขา หรือคิดถึงตอนเด็ก ๆ ตอนประถม อะไรก็ได้ ตอนหนูฟังเพลงนี้หนูก็คิดถึงตอนเด็ก ๆ ที่อาจมี Puppy love ที่สุดท้ายก็ไม่ได้คู่กัน

  1. เรามีวิธีที่ทำให้หายคิดถึงไหม

เซย่า : ไม่มีค่ะ ก็นั่งคิดไปเรื่อย ๆ ก็อาจจะกลับไปดูภาพอย่างเดียว แค่ปิดโทรศัพท์ แล้วก็วาง

  1. ฝากผลงาน

เซย่า : ฝากด้วยนะคะทุกคน เพลงน่าเสียดายนะคะ สามารถฟังได้ทุกสตรีมมิ่ง แพลตฟอร์มเลยค่ะ อย่าลืมดู MV ได้ทาง Youtube ช่อง Lil’ Brat Records ค่ะ